DITP แนะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์วางแผนเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้ช่องผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยบุกเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน แนะเกม วิดีโอสั้น เพลง มีโอกาสทำเงินสูง หลังวิกฤตโควิด-19 ทำคนเคยชินในการใช้ความบันเทิงออนไลน์ และปัจจุบันยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานแนวโน้มอุตสาหกรรมความบันเทิงออนไลน์ของจีนในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด-19 จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยชี้ให้เห็นว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562-มีนาคม 2563 มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงในแขนงต่างๆ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Streaming) เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังมีบริโภความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มออนไลน์ วิดีโอไลฟ์สด และเกม เพิ่มขึ้นมากกว่าบันเทิงออฟไลน์อย่างอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์

จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ที่จะศึกษาตลาดและวางแผนเข้าไปเจาะตลาดจีน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์เข้าไปทำตลาด

นางสาวชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ได้มีการคาดการณ์กันว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์ในจีนยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง ผู้บริโภคในจีนจะยังคงเคยชินกับการใช้ความบันเทิงทางออนไลน์ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดความบันเทิงออนไลน์ของจีนยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่อายุ 20 – 29 ปี และอายุ 10 – 19 ปี ที่มีสัดส่วนการใช้บริการความบันเทิงออนไลน์มากที่สุด และยังพบว่าตลาดชนบทจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่สำคัญของแพลตฟอร์มความบันเทิงออนไลน์ของจีนด้วย

ทั้งนี้ ความบันเทิงออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น วิดีโอสั้น การไลฟ์สด การ์ตูนแอนิเมชัน เกม เพลง โดยขณะนี้ ผู้ให้บริการได้มีการพัฒนาให้มีความหลากหลาย และมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งกำลังมีการพัฒนาความบันเทิงเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีรูปแบบใหม่ของความบันเทิงออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคชาวจีน มีความต้องการกิจกรรมความบันเทิงออนไลน์มากขึ้น และก่อให้เกิดเป็นความเคยชินในการใช้ความบันเทิงออนไลน์ในชีวิตประจำวัน จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยและผู้พัฒนาคอนเทนต์เกี่ยวกับความบันเทิงออนไลน์

ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ วิดีโอสั้น ยาว หรือเพลง สามารถที่จะพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่ โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์และบริการความบันเทิงออนไลน์ที่มีคุณภาพและมีความสร้างสรรค์เข้าสู่ตลาดจีน และยิ่งมีการสอดแทรกความเป็นไทย แต่ยังมีความทันสมัยและตรงกับรสนิยมชาวจีน ก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้น” นางสาวชนิดากล่าว

สำหรับเป้าหมายในการทำตลาด ควรจะเน้นกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนและมีแนวโน้มในการบริโภคความบันเทิงออนไลน์มากที่สุด และต้องให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดชนบทที่นับวันเริ่มขยายตัวมากขึ้น และเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ถือเป็นตลาดใหม่ของอุตสาหกรรมความบันเทิงออนไลน์ของจีนในปัจจุบันและยังคงมีโอกาสขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169



Written By
More from pp
เมนทาแกรม มอบสมาร์ทโฟน มูลค่ากว่า 247,500 บาท เพื่อสนับสนุน “การเรียนออนไลน์” ของเยาวชนในยุคโควิด-19
บริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังระดับโลก เช่น GoPro (โกโปร) Ecovacs (อีโคแวคส์) On Running (ออน รันนิ่ง) และ Skullcandy (สกัลแคนดี้)
Read More
0 replies on “DITP แนะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์วางแผนเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน”