จุดพลุ 5จีเมืองไทย นำร่องสนามบิน 4.0 เชื่อมแอพฯหนุนเดินทางสนามบินทั่วโลก ดันไทยขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรมการบิน

(22 มกราคม 2563) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายในระบบ 5G โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนาม
ซึ่งมี นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ลงนาม พร้อมด้วย นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.เป็นพยาน  บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารขาเข้า ประตู 10 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ ทอท.ภายใต้
การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมได้มีการสร้างความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม ระหว่างอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการบิน โดยลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G ร่วมกับ กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดสรรคลื่นความถี่ของประเทศ ที่จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินให้สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินด้วยเทคโนโลยี 5G นำไปสู่ระบบนิเวศของสนามบินอัจฉริยะ (Smart Airport Ecosystem) ในอนาคต สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติและนโยบายของรัฐบาลภายใต้แนวคิดไทยแลนด์ 4.0

ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ก้าวเข้าสู่ยุค Digital อย่างเต็มตัว ได้เริ่มโครงการ Digital Airports โดยได้เปิดให้ผู้ใช้บริการ
ท่าอากาศยานดาวน์โหลด AOT Airports Application ภายใต้ Concept สนามบินมีชีวิตที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถโต้ตอบกับระบบ IT ได้เมื่อใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. และจะต่อยอดขยายไปยังท่าอากาศยานพันธมิตรกว่า 15 แห่งทั่วโลก เพื่อทำให้การเดินทางของผู้โดยสารง่ายขึ้นภายใต้ Slogan “Turn Busy to Easy”  รวมทั้งได้สนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการร่วมมือกับหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมก้าวเข้าสู่
ยุคคมนาคม 4.0 ด้วยกัน โดยได้เชื่อมต่อข้อมูลตารางการเดินรถไฟฟ้า และเวลาที่รถไฟฟ้าจะมาถึงแต่ละสถานีกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะเห็นว่า Application มีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางโดยมี Function VAT Refund for Tourists

นอกจากนั้น ทอท.จะร่วมลงนามความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลประมาณการเวลาที่รถประจำทางจะมาถึงแต่ละสถานีได้อีกด้วย

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของการให้บริการโทรคมนาคม และการให้บริการผู้โดยสารและผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน โดยการเชื่อมโยงข้อมูลขนาดใหญ่ผ่านทางโทรคมนาคมไร้สายในระบบ 5G ซึ่ง ทอท.ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนความร่วมมือในครั้งนี้จนประสบผลสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำทางอุตสาหกรรมการบิน และด้านโทรคมนาคมต่อไป

Written By
More from pp
บลูโอ ริธึม แอนด์ โบว์ล มอบความสุขรับปี 2020 ให้สนุกสุดมันส์ กับ “Blu-O Twenty Happy Day” 20 มกราคมนี้ สุดว้าว…เพียง 20 บาท          
บลูโอ ริธึม แอนด์ โบว์ล มอบความสุขรับปี 2020 ให้สนุกสุดมันส์ กับ “Blu–O Twenty Happy Day” โยนโบว์ลิ่ง เกมละ 20 บาท, เครื่องดื่มซอฟท์ดริงค์ แก้วละ 20 บาท และ ร้องคาราโอเกะ...
Read More
0 replies on “จุดพลุ 5จีเมืองไทย นำร่องสนามบิน 4.0 เชื่อมแอพฯหนุนเดินทางสนามบินทั่วโลก ดันไทยขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรมการบิน”