ถ้า “อำนาจนิยม” มีจริง?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ตื่นกันทั้งโลกแบบนี้..ไม่ปกติแน่

ใช่..ผมหมายถึง “ไวรัสมรณะ” ที่กำลังทำให้จีนวิกฤติถึงกับปิดประเทศ-ปิดเมืองอยู่ในขณะนี้ เพราะลองรัฐบาลสหรัฐสั่งอพยพพลเมืองตลอดจนเจ้าหน้าที่การทูตออกจากเมืองอูฮั่นอย่างเร่งด่วน

พร้อมกับประโยคสำทับจากปากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง.. “สถานการณ์การแพร่ระบาดจะเลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่”..



นั่น..แสดงว่าไอ้เจ้าไวรัส “โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่” ตัวนี้ อันตราย-น่ากลัวกว่าเจ้าอีโบล่า หรือ โรคซาร์สในอดีตอย่างไม่ต้องสงสัย!

แต่ที่ให้สงสัยก็คือ..ไอ้โคโรน่า มันเป็น “ไวรัส” ที่เกิดจากสัตว์ หรือจากสมองของมนุษย์กันแน่?

เออ..และนี่ให้สงสัยเหมือนกัน ก็ที่นายปิยบุตรสุดหล่อพูดเมื่อวันก่อนว่า.. “ในวันนี้ประเทศไทยเป็นสังคมอำนาจนิยม แต่อำนาจนิยมจะหมดไปได้ต้องเริ่มจากการไม่เชื่อฟังอำนาจ

เราลองเริ่มต้นทดลองไม่เชื่อฟัง และท้าทายอำนาจ ออกแบบความคิดที่สร้างสรรค์กว่าที่เป็นอยู่ โดยเริ่มทดลองและตั้งคำถาม ก็จะเป็นเสรีภาพที่ไม่เชื่อฟังอำนาจ ถือเป็นเสรีภาพที่สมบูรณ์ที่สุด



แม้ว่าอาจจะเดือดร้อน แต่การไม่เชื่อฟังเช่นนี้ จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง แม้เสี่ยงตาย แต่จะนำไปสู่การปลดปล่อย และเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น

ขอให้ไปทดลองและทดสอบดู โดยเฉพาะการตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้อำนาจ และคิดท้าทาย หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้ประเทศไปสู่สังคมที่ดีกว่า”

คือ..สงสัย ทุกวันนี้เราอยู่ภายใต้อำนาจนิยมในความหมาย..  “เป็นระบอบการเมืองที่มีฐานอยู่บนอุดมการณ์ทางการเมืองแบบเผด็จการชนิดที่ผู้ปกครองสามารถใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหนือรัฐ หรือกลุ่มคนใดๆ



ในการดำรงไว้ซึ่งเป้าหมายสูงสุด คือ การรักษาอำนาจของตน  โดยมักจะไม่คำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นปฏิปักษ์กับผู้นำ ควบคุมสื่อมวลชน ผูกขาดการใช้อำนาจและจำกัดการตรวจสอบ” จริงๆ หรือ?

ซึ่งหากผู้ปกครอง หรือพูดให้ชัด รัฐบาลชุดนี้ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จจริง นายปิยบุตรจะสามารถเดินสาย “ปลุกระดม” ให้ประชาชนไม่เชื่อฟังและท้าทายอำนาจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอย่างนี้หรือ?

การไม่เชื่อฟัง (อำนาจ) นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอะไรเหรอบุตร? และตั้งแต่บุตรได้เป็นส.ส.เข้าไปนั่งในสภา ถามคำ-ตอบตรง..



บุตรได้ทำงานเพื่อประโยชน์-ปากท้องประชาชนบ้างสักอย่างรึยัง..หือ?

บุตรลั่นวาจา.. “อยู่ในสังคมแบบนี้ต่อไปไม่ไหวแล้ว”..แล้วบุตรไม่สำเหนียกไม่รู้ตัวบ้างรึว่าเวลานี้สังคมก็เอือมระอา และรำคาญเหลือจะรับบุตรเช่นกัน

แต่เพราะ “อำนาจนิยม” ไม่มีอยู่จริง จึงต้องอดกลั้น อดทน..

ให้บุตรร่วมสังคม ปลุกระดมอยู่อย่างเสรีไง?




Written By
More from pp
อสมท จับมือ สยามสปอร์ต ถ่ายทอดสดฟุตบอลเจลีก 2020
นายเขมทัตต์  พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท และ วรรคสร โหลทอง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด...
Read More
0 replies on “ถ้า “อำนาจนิยม” มีจริง?”