รมช.พาณิชย์ฯ ชวนชมเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา สร้างโอกาส ส่งเสริมรายได้ ให้กับผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11”

“วีรศักดิ์” ชวนคนไทยอุดหนุนงานหัตถศิลป์ไทย สร้างโอกาส ส่งเสริมรายได้ให้กับผู้สร้างสรรค์ ในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” เริ่ม 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT มาเสนอนิทรรศการแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทย เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11 ต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี โดยงานอัตลักษณ์แห่งสยามจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 แล้ว และในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสน่ห์แห่งภูมิปัญญา” มีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อส่งเสริมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และงานหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงการเชิดชูเกียรติบุคคลเป็น “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” “ครูช่างศิลปหัตถกรรม” และ “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม” ประจำปี 2563 พร้อมทั้งเผยแพร่เกียรติประวัติให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนในวงกว้าง นำไปสู่การสร้างการรับรู้ เรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นแนวทางให้เกิดการนำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อยอดต่อไป

กิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละปีที่ผ่านมาก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันออกไป สำหรับในปีนี้ SACICT ขอเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ ซึ่ง SACICT ได้คัดสรรกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมายถึง 7 โซน ประกอบด้วย ชื่นชมนานาศิลปาชีพไทย เชิดชูครู-ทายาทหัตถศิลป์ ภูมิปัญญาจารึกแผ่นดิน รังสรรค์หัตถศิลป์ เอกลักษณ์แห่งท้องถิ่น การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และ SACICT Shop


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ร่วมแสดงการเชิดหนังใหญ่ ร่วมกับครูวีระ มีเหมือน ครูศิลป์ของแผ่นดิน ประจำปี 2552 โดยแสดงออกถึงความรักชาติ ก่อเกิดความสามัคคีของคนในชาติ ตลอดจนการนำพาประเทศสู่ความสำเร็จ ซึ่งการแสดงจะต้องใช้ศิลปะถึง 5 แขนง ได้แก่ หัตถศิลป์ ที่ต้องสร้างตัวหนัง นาฏศิลป์ ต้องเรียนรู้ท่าทางการแสดง และถือว่าเป็นต้นแบบของการแสดงโขน ทั้งการเต้น การพากย์ การแสดง ในอดีตนั้นหนังใหญ่มีไว้แสดงเพื่อการบันเทิง งานไหนมีหนังใหญ่จึงถือว่าเป็นงานสำคัญเป็นงานใหญ่มีไว้ประดับเกียรติ และเป็นการพระราชพิธี จึงสะท้อนให้เห็นว่าไม่ใช่เป็นการแสดงที่มีทั่วไป จึงนับเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ร่วมชื่นชมและภาคภูมิใจไปกับมหรสพที่มีมายาวนานตั้งแต่ครั้งในอดีตและร่วมสืบสานให้คงอยู่

งาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา สอบถามเพิ่มเติมเฟชบุ๊ค SACICT

Written By
More from pp
“พล.อ.ประยุทธ์” นำทีมพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ ตลาดบองมาร์เช่ ตลาด อตก. และ ตลาดจตุจักร ท่ามกลางแฟนคลับส่งเสียงเชียร์ “ลุงตู่”
16 เมษายน 2566 เวลา 10.30 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์...
Read More
0 replies on “รมช.พาณิชย์ฯ ชวนชมเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา สร้างโอกาส ส่งเสริมรายได้ ให้กับผู้สร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11””