วิศวะมหิดล จัดค่ายเยาวชน E-Camp เปิดโลกไฟฟ้า

4 วัน ในค่ายวิศวกรรมไฟฟ้า E-Camp เป็นประสบการณ์สนุกสนานและท้าทายของเหล่าเยาวชน จากกว่า 50 โรงเรียนทั่วประเทศ สู่โลกของวิศวกรรมไฟฟ้า จัดโดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชมรม Electronics ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. และ NECTEC เพื่อให้น้อง ๆ นักเรียนมัธยมได้สัมผัสกับวิศวกรรมไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งในทางทฤษฎีและทักษะการปฏิบัติ ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol Engineering) กล่าวว่า ปัจจุบันทิศทางการพัฒนาของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาระบบสารสนเทศต่างๆ ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการส่งเสริมด้านการศึกษาเพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนกับอุดมศึกษาจะต้องมีการเชื่อมต่อกัน พร้อมทั้งร่วมมือกับภาคเอกชน ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ ร่วมกันผลักดันการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของเยาวชนให้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกวันนี้และอนาคต ผนึกกำลังในการพัฒนาคนไทยคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศในบริบทโลก โดยเปิดสอนป.ตรี สาขาไฟฟ้ากำลัง และไฟฟ้าสื่อสาร ส่วนป.โท เปิดสอนไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ ( Electrical Engineering and Electronics) และ สถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture)

ศุภณัฐ วงศ์มิตรไมตรี (เมฆ) หนุ่มนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ประธานชมรมอิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กิจกรรม E-Camp คณะวิศวะมหิดลจัดต่อเนื่องตลอดมาเป็นปีที่ 19 แล้วครับ โดยปีนี้เปิดรับสมัครน้อง ๆนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 จาก 50 โรงเรียนใน กทม. และต่างจังหวัดทั่วประเทศ รวม 120 คน และผ่านการคัดเลือก จำนวน 60 คน โครงการมุ่งเน้นให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้น้องเยาวชนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการเลือกศึกษาต่อในอนาคตด้วย ระยะเวลาค่าย 4 วัน 3 คืน วันแรก เราได้ถ่ายทอดความรู้ เรื่อง ไฟฟ้ารอบตัว” จากนั้นไปที่ Lab ไฟฟ้า เพื่อเรียนรู้เรื่องวงจรการต่อหลอดไฟ แล้วจับกลุ่มแบ่งทีมเพื่อทำความรู้จักกันครับ วันที่สอง เป็นกิจกรรมเรียนรู้เรื่องวงจรไฟฟ้า “Circuit” และ “Digital” จากนั้นลงมือปฏิบัติต่อแบบวงจรที่ Lab Digital วันที่สาม ทีมพาน้อง ๆ เดินทางไปซื้ออุปกรณ์แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่บ้านหม้อ ช่วงบ่ายกลับมาบัดกรีวงจรไฟฟ้า ส่วนวันสุดท้าย เป็นการเรียนรู้ Kidbright ซึ่งเป็นบอร์ดสมองกลฝังตัวประกอบด้วย เซนเซอร์พื้นฐาน มีจอแสดงผลแบบเรียลไทม์ มีลำโพง สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย นับเป็นบอร์ดวงจรที่พัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นศักยภาพการคิดเชิงระบบและการคิดเชิงสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสันทนาการ ซึ่งในการทำกิจกรรมแต่ละหัวข้อ มีพี่ ๆ นักศึกษาวิศวะมหิดล 60 คน ประกบน้อง ๆ แบบ 1 ต่อ 1 อย่างใกล้ชิด ทำให้น้องได้เรียนรู้อย่างเต็มที่อย่างเป็นกันเองด้วยครับ

พรอิง สิริพิทยาวงศ์ (ต้องตา) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กล่าวว่า เทคโนโลยีไฟฟ้ามีความสำคัญต่อประเทศ เป็นพลังงานหล่อเลี้ยงชีวิต ธุรกิจอุตสาหกรรม อนาคตอยากเป็นวิศวกรค่ะ เพราะจะได้มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งดีมีประโยชน์แก่คนอื่นและเมืองที่เราอยู่ในหลายด้าน ปกติจะติดตามข่าวสารด้านวิศวกรรม นวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่ตลอด ดีใจค่ะ ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วม ในโครงการ E-Camp ได้รับความรู้ใหม่ๆ ที่ในห้องเรียนไม่ได้สอน และได้ลงมือทำจริงๆ ได้เจอเพื่อนๆ จากหลายโรงเรียน มีพี่ ๆ วิศวะมหิดลคอยให้คำแนะนำ สนุกมากค่ะ ที่สำคัญได้ค้นหาศักยภาพของตัวเองในทางวิศวกรรมไฟฟ้า เป็นการหาคำตอบให้ตัวเองด้วยว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่เราชอบจริง ๆ ตอนนี้ได้คำตอบแล้วค่ะ ซึ่งหนูมุ่งมั่นที่จะศึกษาต่อทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และทำงานเป็นวิศวกรในอนาคตต่อไปค่ะ

รัชพล ช่วยไธสง (แต้ม) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กล่าวว่า โลกยุคดิจิทัลมีผลิตภัณฑ์มากมาย ซึ่งใช้วงจรไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เซ็นเซอร์อยู่รอบตัวเรา และคงจะพัฒนารวดเร็วยิ่งขึ้นในยุคการสื่อสาร 5ที่กำลังมาถึง สนุกกับค่าย E-Camp มากครับ กิจกรรมที่ชอบที่สุดคือ การต่อวงจรหลอดไฟ เพราะทำให้ผมรู้สึกทึ่งว่าเราทำได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีความรู้ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์มาก่อน โดยมีพี่นักศึกษาช่วยให้คำแนะนำ เมื่อได้มาเข้าค่ายครั้งนี้ทำให้ผมได้มีมุมมองใหม่ๆ รู้สึกว่าโลกนี้มีหลากสีสันที่น่าสนใจ และไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด พร้อมกับได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดี จริงๆ แล้ว เด็กไทยเรามีศักยภาพที่จะพัฒนาไปไกล เพียงแต่ขาดโอกาสที่จะเข้าถึง กิจกรรมนี้ช่วยเปิดโลกแห่งการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลวอน อย่าแปลคำพูดนายกฯ เกินความหมาย ชี้ “สวดมนต์” นายกฯ มีเจตนาเพื่อให้คลายความทุกข์พร้อมรับสถานการณ์ โดยนายกฯ จะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.ชัยภูมิ วันที่ 29 นี้
วันที่ 27 กันยายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “วิศวะมหิดล จัดค่ายเยาวชน E-Camp เปิดโลกไฟฟ้า”