รมช.พาณิชย์ฯ เผย “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” สวนกระแสเศรษฐกิจซบ หัตถศิลป์ไทยยอดพุ่งทะลุเป้ากว่า 54 ล้านบาท เตรียมดันสู่ตลาดลักซ์ชัวรี่ ปั้นแบรนด์ไทยไประดับโลก

“วีรศักดิ์” เผย ยิ้มรับยอด SACICT จัดงาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” สวนกระแสเศรษฐกิจโลก ผลจากการจัดงานตลอด 4 วัน สร้างความนิยมมียอดผู้เข้าชมงานเกินคาด คว้ายอดจำหน่ายรวม กว่า 54 ล้านบาท ยอดซื้อ ต่อหัวโตกว่า 42.5%นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 11 ในแนวคิด “เสน่ห์แห่งภูมิปัญญา” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค จัดโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ที่ผ่านมานั้น เรียกได้ว่า เป็นงานที่ประสบความสำเร็จเกินจากที่คาดไว้ ทั้งในเรื่องของยอดผู้เข้าชมงาน ซึ่งตลอด 4 วันมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 21,422 ราย และยอดจำหน่ายรวมในงาน เกินจากเป้าที่วางไว้ 50 ล้านบาท โดยมียอดจำหน่ายรวมจำนวน 54,390,624 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงและสามารถทำรายได้ภายในงานสูงสุด คือ ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมประเภทเครื่องประดับทองโบราณ และผ้าทอจากครูช่างศิลปหัตถกรรม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ผ้าทอจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นถิ่นที่ได้รับกระแสตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี จึงเล็งเห็นได้ว่า แม้สภาวะทางเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะที่ประชาชนต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่อย่างไรก็ตาม ความนิยมในงานศิลปหัตถกรรมไทย ซึ่งเป็นงานที่มีอัตลักษณ์ และมีความเฉพาะตัวยังคงได้รับความนิยม และเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้ง การที่ SACICT ได้มีการส่งเสริม ให้ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมไทย สามารถพัฒนาชิ้นงานหัตถศิลป์ให้มีความสอดคล้องกับกลุ่มผู้ซื้อมากขึ้น ทั้งรูปลักษณ์และลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยให้คงไว้ซึ่งความประณีต และเสน่ห์แห่งภูมิปัญญา ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในทุกชิ้นงาน เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ความนิยมในงานศิลปหัตถกรรมไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นายวีรศักดิ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากความสำเร็จในเชิงมูลค่าแล้ว ผลลัพธ์จากการจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 11 ที่ผ่านมา ยังสามารถสร้างความสำเร็จในด้านการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นเสน่ห์ทางภูมิปัญญา และเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของประเทศไทย ให้ไม่หายสาบสูญไปอีกด้วย นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือการมองหาตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะตลาดในกลุ่มสินค้าลักซ์ชัวรี่ โดยมองว่าหัตถศิลป์ไทยมีโอกาสทางธุรกิจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเหมาะกับตลาดกลุ่มนี้ และยังสอดคล้องกับเทรนด์ของโลกทั้งในเรื่อง Green Product และ การเป็น Sustainable Brand จึงได้มอบนโยบายให้ SACICT ผนึกพลังกับผู้ประกอบการ ทั้งครูฯและทายาทฯ ในการช่องทางในการสร้างตลาดที่มีศักยภาพมากขึ้น

Written By
More from pp
“ทวี สุระบาล” ว่าที่ส.ส. ตรัง ขอบคุณปชช.เทเสียงขึ้นแชมป์อันดับ1 ของประเทศ พร้อมลุยทำงานแก้ปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องดันทุกเรื่องเข้าสู่สภาฯ
นายทวี สุระบาล ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จ.ตรัง กล่าวว่า ตนขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดตรังเขต 2 ที่มอบคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น
Read More
0 replies on “รมช.พาณิชย์ฯ เผย “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11” สวนกระแสเศรษฐกิจซบ หัตถศิลป์ไทยยอดพุ่งทะลุเป้ากว่า 54 ล้านบาท เตรียมดันสู่ตลาดลักซ์ชัวรี่ ปั้นแบรนด์ไทยไประดับโลก”