ตัดหัวเจ็ดชั่วโคตร?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ไม่ต้องศึกษา-ค้นหาวิธีการป้องกันการรัฐประหารให้ยุ่งยากหรอก!

ผมจะบอกคุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติตรงๆ..แค่นักการเมือง ส.ส. รัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีที่มาจากระบอบประชาธิปไตย..

ประพฤติ-ปฏิบัติตนด้วยความบริสุทธิ์ตาม “หน้าที่” มีคุณธรรม จริยธรรม..

เพียงเท่านี้ ก็ไม่มี “รัฐประหาร” เกิดขึ้นในประเทศไทยแล้วครับ!

ที่คุณวันนอร์อภิปราย ว่า “คณะรัฐประหารมักจะอ้างว่านักการเมืองไม่ดี จึงเข้ามาเพื่อปฎิรูปการเมือง” นั้น

จะว่าเป็น “ข้ออ้าง” ก็ใช่ แต่ก็ไม่ใช่เป็นข้ออ้างที่เลื่อนลอยเสียทีเดียว เพราะหากนักการเมืองหรือคณะรัฐมนตรีบริหารประเทศชาติด้วยความเรียบร้อย ประเทศมั่งคง ประชาชนมั่งคั่ง ไม่โกงชาติปล้นแผ่นดิน..

และไม่คิดจะพลิกฟ้า-คว่ำดิน..คณะรัฐประหาร “อ้างได้” แต่จะทำการรัฐประหาร-ยึดอำนาจนั้น ไม่มีทางที่จะ “สำเร็จ” ได้..ขอบอก!

คุณวันนอร์ลองค่อยๆ อ่านข้อความที่ รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โพสต์เมื่อวันก่อนดูสิครับ..

“เห็นข่าวเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหาวิธีป้องกันและต่อต้านการทำรัฐประหาร

และเมื่อได้ฟังการอภิปรายบางช่วงของทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านแล้ว มีความรู้สึกว่าหากตั้งกรรมาธิการชุดนี้ขึ้น เกรงว่าจะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์เสียมากกว่า เพราะโจทย์ที่ตั้งผิดตั้งแต่แรก

เจ้าของญัตติคือ อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล อภิปรายเสมือนหนึ่งว่าประชาชนไม่เห็นว่าการทำรัฐประหารเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดา จึงต้องการสร้างความคิดใหม่ให้ประชาชน ข้าราชการ ทหาร ไม่ยอมรับและออกมาต่อต้านการทำรัฐประหาร

ความเห็นแบบนี้เป็นการดูถูกประชาชนมากไปหรือไม่ ผมกลับเห็นด้วยกับคุณสาธิต วงศ์หนองเตย ที่อภิปรายว่า ในยุคนี้ การทำรัฐประหารจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากนักการเมืองไม่สร้างเงื่อนไขที่เป็นข้ออ้างให้มีการทำรัฐประหาร

ผมเชื่อว่าในยุคนี้ ไม่มีทหารหน้าไหนหรอกครับที่จะกล้าทำรัฐประหาร หากไม่มีเงื่อนไขที่สุกงอม ไม่มีใครกล้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่ที่ดี ปราศจากการทุจริต และเป็นที่ยอมรับของประชาชน

ดังนั้น จะป้องกันหรือต่อต้านการทำรัฐประหาร จึงไม่ใช่การสร้างความคิดใหม่ให้กับประชาชน แต่ต้องสร้างความคิดใหม่ให้กับนักการเมืองต่างหาก

หากมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ขึ้น นอกจากจะเป็นที่น่าเสียดายงบประมาณแผ่นดินแล้ว คณะกรรมาธิการชุดนี้อาจถูกพรรคการเมืองที่มีความแค้นเคืองทหารใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเอาคืนอีกด้วยก็ได้”

ซึมซับไว้บ้างนะคุณวันนอร์.. อ้อ แล้วที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยท่านหนึ่งเสนอในสภา..ให้ตัดหัวชีวิตเจ็ดชั่วโคตรคนทำรัฐประหารนั้น

ผมเห็นด้วย และขอสนับสนุนเชียร์สุดใจ แต่หากนักการเมืองผู้ใดโกงชาติ-ปล้นแผ่นดิน ก็ต้อง..

ตัดหัวเจ็ดชั่วโคตร ด้วยเช่นกัน!

Written By
More from pp
เดือนมกราคม ร่วมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก แนะนำหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ และฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV
Read More
0 replies on “ตัดหัวเจ็ดชั่วโคตร?”