ไม่มีโรค..คือลาภอันประเสริฐ?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ไวรัสโคโรนาจะจบเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้..

เมื่อไม่รู้ เราก็ต้องอยู่กับมันต่อไป แต่จะอยู่แบบไหนให้ไม่ต้องทุกข์ ต้องเครียด อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวท่านนั่นแหละว่า จะปฏิบัติตัวอย่างไร?

มีคำพูด คำแนะนำมากมายสารพัดถึงการ “ป้องกัน” แต่หากตนไม่เป็นที่พึ่งแห่งตน ก็ป่วยการ!

ผมนั้น จากที่เฝ้าติดตามดูข่าวไวรัสอู่ฮั่นมาแต่แรก ก็ให้นึกแปลกใจ..ทำไมเหตุการณ์-บรรยากาศมันถึงได้ละม้ายคล้ายกับภาพยนตร์ที่เคยผ่านตาหลายต่อหลายเรื่อง

อย่างเรื่องแรกที่ผุดขึ้นมาเลยอันนี้ คือ Contagion ชื่อไทยตั้งว่า “สัมผัสล้างโลก” แปลไม่ตรงกับชื่อฝรั่งเค้าหรอก..เนื้อเรื่องพูดถึงการระบาดของไวรัสร้ายแรง สัมผัสถูกต้องตัวกันแล้วจะติดทันที

ไวรัสตัวนี้ไม่ได้บอกชื่อ จะทำให้เกิดอาการผิดสำแดงขึ้นในสมองและตายในเวลาที่รวดเร็ว..เหตุมันมาจากสาวอเมริกันนางหนึ่งไปฮ่องกงและติดเชื้อกลับเข้าประเทศ ทำให้วุ่นสติแตก กันไปทั้งอเมริกา

ที่ผมเอาเรื่องนี้มาพูดเป็นเปิดหัว เพราะเหตุการณ์ณ์ไวรัสอู่ฮั่นระบาดตอนนี้ มันเหมือนโขกออกมาจากหนังเรื่องนี้เลย ก็ไปหาดูว่ามีแผ่นดีวีดีขายมั๊ยเพราะมัน 7-8 ปีมาแล้ว!

เรื่องถัดมา Outbreak ..นี่ก็เก่าเกินสิบปี จำได้ผมไปดูหนังเรื่องนี้ในโรง ไม่ค่อยชอบแต่หลายๆ คนชอบ ผมเดาว่าผู้สร้างคงได้รับแรงบันดาลใจจากการระบาดของไวรัสอีโบล่าที่เป็นข่าวโด่งดังในขณะนั้น

โดยคนได้รับเชื้อจะออกอาการทุรนทุรายพล่าน แล้วอาเจียนออกมาเป็นเลือด ตายทันที ก็ชวนขนลุกขนพองสยองอยู่ไม่น้อย!

อีกเรื่อง 12 monkeys เป็นการเล่าเรื่องของกลุ่มต่อต้านพวกเอาลิงมาทดลองยาปราบไวรัส แต่ทำไปทำมากลุ่มต่อต้านดันติดเชื้อและเป็นพาหะกระจายการระบาดเสียเอง

และเมื่อเอาไม่อยู่ แพทย์ไม่เก่งเหมือนประเทศไทย ก็เลยต้องมีการย้อนเวลาไปเอาวัคซีนมาแก้ ก็ออกจะเว่อร์วังไปนิด มีการย้อนเวลงเวลา ดูแล้วไม่ค่อยถูกจริตตัวเองนัก

ส่วนเรื่อง The Flu เป็นหนังเกาหลี เกิดโรคไวรัสไข้หวัดนกระบาดเพราะกลุ่มแรงงานเถื่อนเป็นต้นเหตุ หนังออกแนวเดียว Cotagion แต่เป็นสไตล์แบบเกาหลี

ก็..พอดูได้แบบอย่าไปเอาสาระอะไรให้มาก และเพราะหนังบอกว่าไวรัสระบาดในเกาหลีใต้มาจากพวกแรงงานต่างชาติค้าของผิดกฎหมาย

เอ๊ะ..มันว่า “แรงงานไทย” นี่หว่า เพราะแรงงานไทยยุคนู่นมีมากในเกาหลี ทำให้ผมเลือดชาตินิยมขึ้นหน้าขึ้นมาทันที ดูแล้วแทนที่จะบันเทิง กลับขัดตา-ขัดใจไปซะงั้น!

แต่เรื่องนี้ซิ ต้องบอกว่าเป็นหนังในดวงใจของผม ชื่อไทย “ขอพลิกโลก พิสูจน์เธอ” ใครตั้งไม่ทราบ เลี่ยนซะไม่มี

หนังสะท้อนปรัชญาความรัก และตีแผ่อิทธิพลของบริษัทผลิตยา ที่ไปใช้คนอัฟริกันที่ห่างไกลความเจริญเป็นหนูทดลองวัคซีนไวรัส

ใครที่ชอบหนังรักแนวสาระ ต้องไปหาดู แต่บอกไว้ก่อน หนังยาว 2 ชั่วโมงเกือบ 10 นาที นางเอกชื่อ “เรโช ไวส์” เธอได้รับรางวัลออสก้าร์และลูกโลกทองคำจากหนังเรื่องนี้แหละ!

เอาล่ะ..ในห้วงไวรัสโคโรนาระบาด ก็อยากให้ดูแลตัวเองและคนในครอบครัวกันให้ดี ถึงแม้ไทยจะมียา-มีหมอเก่งก็เถอะ..

การไม่เป็นโรค คือลาภอันประเสริฐครับ!

Written By
More from pp
แลนด์ไลด์เป็นศูนย์-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม มีคนบอกว่าอาจไม่มีเลือกตั้ง “ลุงตู่” ยังอยู่เป็นนายกรัฐมนตรีไปอีกระยะ ก็ยังคิดไม่ออกครับว่า จะอยู่ต่อด้วยวิธีไหน
Read More
0 replies on “ไม่มีโรค..คือลาภอันประเสริฐ?”