ธปท. เปิดตัวบริการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างกัมพูชาและไทย

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ  เจีย จันโต (H.E. Chea Chanto) ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา (National Bank of Cambodia: NBC) ร่วมเป็นประธานในงานเปิดตัวบริการชำระเงินผ่าน QR Payment ข้ามประเทศ ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารพาณิชย์ในประเทศกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่เป็นธนาคารผู้ให้บริการ (sponsoring bank) ได้แก่ Acleda Bank, Cambodia Commercial Bank (CCB) และ Foreign Trade Bank of Cambodia (FTB) ได้ร่วมกันพัฒนาบริการชำระเงินด้วย Interoperable QR Code ซึ่งสอดคล้องตามมาตรฐานสากลและรองรับการชำระเงินรายย่อยระหว่างลูกค้าและร้านค้าของทั้งสองประเทศ

โดยบริการดังกล่าวจะเริ่มให้บริการกับนักท่องเที่ยวกัมพูชาที่เดินทางมาประเทศไทยสามารถใช้ mobile banking application ของธนาคารกัมพูชาที่ร่วมให้บริการสแกน Thai QR Code ที่ร้านค้าในประเทศไทยได้ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป และในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวไทยจะสามารถใช้ mobile banking application ของธนาคารไทยที่ร่วมให้บริการสแกน QR Code ของกัมพูชาเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าในประเทศกัมพูชาได้ในไตรมาส 3 ปี 2563 เป็นต้นไป

ธปท. และ ธนาคารกลางกัมพูชา ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาพัฒนาบริการทางการเงินเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการ และเข้าถึงผู้ใช้บริการที่เป็นประชาชน ธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐ โดยวางบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันการพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่เชื่อมโยงกัน (interoperable infrastructure) มีมาตรฐานสากล และสามารถต่อยอดบริการที่หลากหลายในอนาคต เช่น การพัฒนา interoperable QR payment เพื่อให้เกิดนวัตกรรมทางการเงินที่ช่วยอำนวยความสะดวก ลดต้นทุน สร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน และครอบคลุมทั้งบริการภายในประเทศและบริการระหว่างประเทศ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. และฯพณฯ เจีย จันโต ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินและการชำระเงิน ตลอดจนส่งเสริมการชำระเงินภายในประเทศและการเชื่อมโยงบริการทางการเงินระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่น

ความร่วมมือระหว่างประเทศในครั้งดังกล่าว ได้มีการต่อยอดพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมในวันนี้ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า “การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างกัมพูชากับไทยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้ mobile banking application ของตนในการใช้จ่ายผ่าน QR code ที่ร้านค้าในอีกประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการชำระเงินระหว่างประเทศ และช่วยส่งเสริมการชำระเงินแบบดิจิทัลของประชาชนทั้งสองประเทศ นวัตกรรมนี้สามารถต่อยอดขยายไปสู่บริการโอนเงินระหว่างประเทศอาเซียนในระยะต่อไป”

เจีย จันโต ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันสำคัญที่นวัตกรรมด้านบริการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างกัมพูชาและไทยจะเกิดขึ้นจริง และเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นสำหรับการชำระเงินรายย่อยและการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นจากการลดต้นทุนการชำระเงินและความเสี่ยงจากการใช้เงินสด”

ทั้งสองธนาคารกลางเชื่อมั่นว่า การเชื่อมโยงระบบการชำระเงินในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ และจะเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนการเข้าถึงบริการการชำระเงินของประชาชนอีกด้วย

Written By
More from pp
ตำนานเนื้อปิ้ง ย่าง อร่อย ที่ร้าน กิว กิว เต้ ถนนเกษตร-นวมินทร์-สันติ อิ่มใจจิตต์
สันติ อิ่มใจจิตต์ ชื่อร้าน กิว กิว เต้ เจ้าของ คุณเกรียงไกร (รักษ์) เฮงฮะ สถานที่ ถนนเกษตร-นวมินทร์...
Read More
0 replies on “ธปท. เปิดตัวบริการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างกัมพูชาและไทย”