HPV ตัวการร้าย มะเร็งปากมดลูก

โดย พญ.วิลาวัณย์ วัชรอาภาไพบูลย์
อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลพระรามเก้า

มะเร็งปากมดลูก แค่ได้ยินชื่อบรรดาสาวๆ ก็รู้สึกกลัว และไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะเป็นโนโรคที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยถึง คนต่อวัน และในแต่ละปี มีการตรวจพบผู้หญิงป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก ประมาณ 445,000 รายพญ.วิลาวัณย์ วัชรอาภาไพบูลย์ อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่ จะตรวจพบเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ โดยสามารถติดต่อได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นทางปาก ช่องคลอด ทวารหนัก หรือ การสัมผัสกับเชื้อโดยตรง ผู้ป่วยส่วนมากได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ติดเชื้อ

การติดเชื้อ HPV ไม่มีวิธีการรักษาโดยเฉพาะ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HPV ส่วนใหญ่มักจะหายได้เอง และไม่มีอาการแสดง แต่เชื้อไวรัส HPV ที่ไม่ถูกกำจัดจากระบบภูมิกัน สามารถพัฒนาเซลล์ปากมดลูกให้เจริญเติบโตผิดปกติ และพัฒนาไปเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ โดยการตรวจหาไวรัสชนิดความเสี่ยงสูงจะช่วยระบุได้ว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ ก่อนที่จะพัฒนาไปถึงขั้นมะเร็ง

ซึ่งการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มีอยู่ แบบ  1. PAP cytology เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีทางเซลล์วิทยา โดยดูการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่มะเร็ง ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่การตรวจหาเชื้อ HPV 2. HPV DNA test เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีการเจาะลึกระดับดีเอ็นเอ (DNA) เพื่อตรวจหาเชื้อ HPV ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสาเหตุสูงถึง 99 % ของมะเร็งปากมดลูก

วิธีนี้สามารถตรวจหาเชื้อเอชพีวีกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 14 สายพันธุ์ เช่น  HPV สายพันธุ์ 16  HPV สายพันธุ์ 18 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70 % และ HPV อีก 12 สายพันธุ์ วิธีนี้จะบอกให้ทราบถึงความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ก่อนจะตรวจพบการเปลี่ยนแปลง  ทั้งนี้เชื้อ HPV ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกเท่านั้น ยังก่อให้เกิดโรคมะเร็งองคชาต  มะเร็งทวารหนัก  มะเร็งช่องปากและหลอดลมได้อีกด้วย

สำหรับวิธีป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ เพราะเพศสัมพันธ์เป็นช่องทางหลักของการติดเชื้อ HPV ถึง 99แต่วิธีการนี้คงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นวิธีป้องกันการติดเชื้อ HPV สำหรับคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว มี วิธี คือ 1.ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2.ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HPV ชนิดสำคัญซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นผู้หญิงที่ได้รับวัคซีน HPV จึงสามารถลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ได้

โดยกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ เด็กผู้หญิงและผู้ชายอายุ 9-10 ปีขึ้นไป รับวัคซีนจำนวน เข็ม เนื่องจากร่างกายจะสามารถตอบสนองและสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงคนที่มีเพศสัมพันธ์แล้วและยังไม่มีการติดเชื้อเอชพีวีก็จะได้รับประโยชน์จากการฉีดวัคซีน โดยต้องฉีดวัคซีนให้ครบ เข็มภายในระยะเวลา เดือน โดยตัวยาจะมีฤทธิ์ป้องกันไวรัสภายใน เดือนหลังฉีดครบแล้ว สามารถลดโอกาสที่จะเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 70% ทั้งนี้ไม่แนะนำสำหรับหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่แพ้วัคซีนและส่วนประกอบในวัคซีน

Written By
More from pp
วสท. เชิญส่งผลงานประกวดอาคารระดับอาเซียน “ASEAN Building Fire Safety Awards 2020” วันนี้ – 31 พ.ค. 63
เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน ความก้าวหน้าทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีอาคารที่ปลอดภัยจากอัคคีภัยรองรับการเติบโตของภูมิภาคอาเซียน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมกับ สมาพันธ์วิศวกรรมอาเซียน (ASEAN Federation of Engineering Organization – AFEO)
Read More
0 replies on “HPV ตัวการร้าย มะเร็งปากมดลูก”