พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส DITP นําผู้ประกอบการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ ฝ่ามรสุมการค้าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าจับมือพันธมิตรออนไลน์ชั้นนำ ผลักดันผู้ประกอบการไทยฝ่ามรสุมการค้าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส นำสินค้าขึ้นขายบนร้าน “TOPTHAIหรือร้านค้าที่รวบรวมสินค้าท๊อปๆ จากไทย เพื่อต่อยอดการส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถขายสินค้าออนไลน์สู่ตลาดต่างประเทศในกิจกรรม “CrossBorder eCommerce Solutions & Business Matching” ณ กรุงเทพฯ

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้สถานการณ์ทางการค้าระหว่างประเทศมีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ กรมจำเป็นที่จะต้องมีการปรับกลยุทธ์ในเรื่องของการส่งออก โดยเฉพาะในเรื่องของกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้เป็นช่องทางกระจายสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคไม่ค่อยออกจากบ้านแต่ยังสั่งสินค้าออนไลน์อยู่ โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือการจัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนหรือ CrossBorder eCommerce Solutions & Business Matching ที่ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในการทำการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนมากขึ้น

ในปีนี้ กรมมีกลยุทธ์ในการเปิดร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในหลายตลาดเป้าหมาย จึงได้เชิญแพลตฟอร์มเข้ามาร่วมโครงการฯ เพื่อเร่งหาสินค้าไทยคุณภาพจากผู้ประกอบการที่มีความพร้อมขึ้นขายบนร้าน TOPTHAI โดยการพัฒนาร้านดังกล่าว ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าสินค้าจากร้าน TOPTHAI จะเป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยมคุณภาพที่ดีจากไทย และมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าแบบ B2C ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันผู้ประกอบการไทยได้ทดลองตลาดออนไลน์ใหม่ๆ ในประเทศศักยภาพ อีกทั้งส่งเสริมการสร้างอาชีพ พัฒนารายได้ และสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้จริง โดยงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากทางแพลตฟอร์มพันธมิตร จำนวน ราย ได้แก่ Kha-leang.com (กัมพูชา), BigBasket (อินเดีย), Tmall (จีน) และ Amazon (สหรัฐฯ)  เข้าร่วมให้รายละเอียดเชิงลึกในการทำธุรกิจและจับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย นายวิทยากร กล่าว

ขณะที่ความสำเร็จของโครงการ CrossBorder eCommerce Solutions & Business Matching 2020 ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ของปี 2563 ต่อจากที่จังหวัดอุตรดิตถ์และแพร่ ในงานครั้งนี้มีการจับคู่ธุรกิจกับแพลตฟอร์มพันธมิตรเพื่อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปตลาดต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 312 ราย เกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจ 100 คู่ และคาดการณ์ว่าจะมีอย่างน้อย 33 แบรนด์ขึ้นไป ขายในร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์มพันธมิตร

ด้านสินค้าที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ อาหารแปรรูป ขนมไทย ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เสื้อผ้า เครื่องประดับ แชมพู เครื่องสำอางและสกินแคร์  สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีทั้งผู้ซื้อและผู้ประกอบการจะได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทราบถึงความต้องการของตลาดเพื่อนำกลับไปพัฒนาสินค้าต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่พลาดโอกาสในการเข้าร่วมโครงการฯ สามารถรับชมข้อมูลการทำธุรกิจออนไลน์ย้อนหลังได้ที่ Facebook ThaiTrade.com หรือสามารถสอบถามรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่ 02 507 7858, 085 502 5391 ขณะเดียวกันสามารถติดตามความเคลื่อนไหวโครงการ Cross – Border eCommerce Solutions & Business Matching ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้ที่เว็บไซต์ Thaitrade.com หรือ Facebook ThaiTrade.com

Written By
More from pp
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการพัฒนาเกษตรที่สูงอย่างยั่งยืน ตามพระราชปณิธาน การสืบสาน รักษา และต่อยอดงานโครงการหลวง และ งานโครงการหลวง 2562 เฉลิมฉลองครบ 50 ปี ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี  เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการพัฒนาเกษตรที่สูงอย่างยั่งยืน ตามพระราชปณิธาน การสืบสาน รักษา และต่อยอดงานโครงการหลวง และงานโครงการหลวง 2562...
Read More
0 replies on “พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส DITP นําผู้ประกอบการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ ฝ่ามรสุมการค้าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส”