พบโลมาเพศเมียเกยตื้นที่หาดอ่าวเคย อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา กลุ่มชาวบ้านเข้าช่วยช่วยเหลือก่อนสิ้นใจตาย

เมื่อวันที่7 มี.ค 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลิฝีน สาลี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านเตรียม ตำบลคุระ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้รับแจ้งจากชาวประมงชายฝั่งบริเวณบ้านอ่าวเคย ระบุว่าพบโลมาเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาด จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน อุทยานแห่งชาติศรีพังงา เจ้าหน้าที่ป่าชายเลนอำเภอคุระบุรี และชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางไปตรวจสอบ พบว่ามีโลมาลักษณะลำตัวอ้วน ขึ้นมาเคยตื้นอยู่บริเวณชายหาดด้านทิศใต้ของชายทะเลอ่าวเคย ฝั่งอ่าวขาม ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานหน่วยเขาปากเตรียม อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน จังหวัดระนอง ประมาณ 1 กิโลเมตร

บริเวณลำตัวด้านซ้ายมีแผลขนาดยาวประมาณ 10 เซ็นติเมตร รวมทั้งโคนหาง ครีบ และบริเวณใต้ท้องมีสีแดงเรื่อ จึงช่วยกันประคองโลมาที่อยู่ในอาการอ่อนเพลียลงน้ำทะเล เป็นการยื้อชีวิตเบื้องต้น ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต เดินทางไปตรวจสอบช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่าโลมาที่เกยตื้นเป็นโลมาลายแถบ เพศเมีย อยู่ในวัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ 6-10 ปี ความยาวประมาณ 180 เซ็นติเมตร น้ำหนักราว 80 กิโลกรัม มีอาการอ่อนเพลีย ไม่สามารถว่ายน้ำด้วยตัวเองได้ กระทั่งเวลาประมาณ 12.30 น. โลมาได้ตายลง คาดว่าเกิดจากอาการติดเชื้อรุนแรง จึงได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่นำไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต

ดร. ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) เปิดเผยว่า สำหรับโลมาลายแถบ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ในประเทศไทยพบเฉพาะในฝั่งทะเลอันดามัน ตัวโตเต็มที่อาจมีความยาวถึง 2.50 เมตร อายุยืนได้เกือบ 60 ปี ถือเป็นสัตว์ที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์อีกชนิดหนึ่งในทะเล

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

Written By
More from pp
สธ. เผย ผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ยังเป็นกลุ่ม 608 ติดเชื้อจากครอบครัว ไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นตามคาดการณ์ ผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ติดเชื้อจากคนในครอบครัวและไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด ย้ำให้ลูกหลานพามารับวัคซีนประจำปี กทม.-ปริมณฑล พบการระบาดสูงกว่าพื้นที่อื่น
Read More
0 replies on “พบโลมาเพศเมียเกยตื้นที่หาดอ่าวเคย อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา กลุ่มชาวบ้านเข้าช่วยช่วยเหลือก่อนสิ้นใจตาย”