“คติพจน์” ประจำพรรค?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ก็นะ..แทนที่จะหันไปเตือนหรือปราม..

กลุ่มคนที่คุยกันในไลน์ ให้รู้จักมารยาทและควรมีวุฒิภาวะที่ดีกับการเป็น “พรรคร่วมรัฐบาล”..

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กลับมาติติง สั่งสอนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าอย่าใช้อารมณ์ท้าทาย ควรมีวุฒิภาวะดีกว่านี้ และควรเร่งแก้ปัญหาทุจริตให้เห็นผลงานจับต้องได้ไปโน่น!

นี่..ถ้าอ่านเนื้อข่าวแบบผ่านๆ ก็นึก-เข้าใจเอาว่านายชัยชนะอยู่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ก็พรรคฝ่ายค้าน เพราะการพูดการวิจารณ์เยี่ยงนี้..

จะกี่ยุคกี่สมัย ผม (แทบ) ไม่เคยได้ยินส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลเขาพูดกัน ขนาดในยุคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล คุณชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี

ฝ่ายค้านได้ขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ซึ่งพรรคพลังธรรมร่วมเป็นรัฐบาลอยู่ด้วย เมื่อฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านแล้ว..

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในฐานะหัวหน้าพรรค รวมถึงลูกพรรค ก็ไม่ได้พูด-ไม่ได้วิจารณ์ หรือประกาศจะ “เลิกพายเรือให้โจรนั่ง” เพื่อให้พรรคตัวเองดูดี..

แต่ได้ดำเนินการไปตามช่องที่รัฐสภามีไว้ คือเมื่อฟังแล้วเห็นว่าข้อมูลของฝ่ายค้านมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือ..

พรรคพลังธรรมจึงมีมติ “งดออกเสียง” .. เพียงเท่านี้ คุณชวนก็ต้องยุบสภา!

ถามว่าพลังธรรมผิดมั้ย? ตอบ มีความชอบธรรมทุกประการ และยังเป็นการรักษา “มารยาท” และวุฒิภาวะที่ดีของการเป็น “พรรคร่วมรัฐบาล”..

งดออกเสียง จึงดูสง่า และดีกว่า “ยกมือสนับสนุน” แล้วออกมาสวมบทพระเอกยี่เกอ้อนแม่ยก.. “ยกมือไปแต่หัวใจร้องไห้” มั่ง “จะเลิกพายเรือให้โจรนั่ง” มั่ง ฟังแล้ว จะอ้วก!

อย่าไปซึมซับเอามาผูกติดกับตัวเลย ประเภท “เอาดีใส่ตัว โยนชั่วให้คนอื่น” น่ะ..นายชัยชนะ ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูสิ แล้วจะเข้าใจ-เห็นใจ..

“ถอนไปสิ” ไม่ใช่คำท้าท้าย หรือขาดวุฒิภาวะ หากแต่เมื่ออีกฝ่ายประกาศไม่อยากให้หัวใจร้องไห้ ไม่อยากพายเรือให้โจรนั่งอีกต่อไปแล้ว แล้วจะให้พล.อ.ประยุทธ์พูดอย่างไร?

ท่านนายกฯ ไม่รู้หรอกว่าเป็น “มติพรรค” หรือเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัว เมื่อนักข่าวถาม ท่านก็ตอบไปตามความรู้สึก (ปากไวด้วย)..

หรือนายชัยชนะจะไม่รู้สึกรู้สา ถ้ามีใครมาพูดว่า “พรรคประชาธิปัตย์มีแต่โจร” ..หือ? 

ผมว่าแทนที่จะไล่พล.อ.ประยุทธ์ไปนั่งสมาธิ นายชัยชนะน่าจะหันไปบอกกับคนในพรรคให้ช่วยกันใช้สติ ใช้ปัญญาในการพูด-วิจารณ์ในช่วงที่รัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาร้อยแปดพันเก้า..

จะเป็นบุญกับประเทศมากกว่านะ!

อ้อ..แล้วไม่ต้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบหรอก ว่า

1.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นสถาบันทางการเมืองไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจที่ตั้งรองรับเพื่อใคร.

2.สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนไม่ใช่ลูกน้องท่านนายกฯ ที่สั่งซ้ายหัน ขวาหันได้ เหมือนพลทหาร

เพราะนายกฯท่านรู้ตั้งแต่คุณอภิสิทธิ์ประกาศ “ไม่เอาลุงตู่” โน่นแล้ว อีกอย่างชาวบ้านได้ยินได้ฟังจนชินหู จนพานสงสัย..

เป็น “คติพจน์” ประจำพรรคหรือไง?

Written By
More from pp
“ครูกัลยา” ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานนโยบายการจัดการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา และวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์วิทยาลัยเทคนิคพังงา
เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 63 ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตามภารกิจ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานนโยบายการจัดการเรียนการสอน ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา...
Read More
0 replies on ““คติพจน์” ประจำพรรค?”