กายใกล้โควิด..จิตใกล้โคม่า

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เป็นผม..เปิดตูดไปแล้วครับ!

แต่นี่ เป็น “พล.อ.ประยุทธ์ จันทโอชา” แม้จะมีเสียงบ่นเสียงด่าเสียงขับไล่ของคนที่เคียดแค้น ไม่ชอบชี้หน้า และคนที่จะเอาให้ได้ดังใจ..ท่านก็ยังคงก้มหน้าก้มตาทำงานงุดๆต่อไปในฐานะ “นายกรัฐมนตรี” ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง อดทน!

ความจริง..ไวรัสโควิด-19 ก็แค่โรคชนิดหนึ่ง ซึ่งคำว่า “โรค” ก็เป็นที่รู้และเข้าใจกันมาแต่ไหนแต่ไรว่า หน้าที่ของผู้ที่จะรักษา..คือ “หมอ”!

และเวลานี้ คณะหมอ-สาธารณสุขก็ได้ระดมสรรพกำลัง ความรู้ ความสามารถเพื่อป้องกัน ดูแลรักษาผู้ติดเชื้ออยู่อย่างขมีขมัน หรือจะเรียกได้ว่า ทำงานกันแบบ “หามรุ่งหามค่ำ” ก็ไม่ผิด!

รัฐบาลไทยก็ไม่ต่างไปจากรัฐบาลของทุกประเทศที่กำลังเผชิญกับไวรัสมรณะ ที่พยายามคิดหาวิธียับยั้ง ป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจายขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง แต่ด้วยอุปสรรคหลายปัจจัย..

ทุกประเทศจึงไม่อาจ “ควบคุม” โควิด-19 ได้แบบทันควัน-ทันที ที่สำคัญ “ไม่ทันใจ” ของประชาชน!

โดยเฉพาะประชาชน-คนไทยนั้น ดูเหมือนจะ “ตกใจ” หรือถ้าพูดให้ตรง “กลัวตาย” กันซะจนเกินเหตุ ทำให้ลนลาน มองรัฐบาล-พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรก็ให้ขัดหู-ขัดตา-ขัดใจ ผิดไปหมด!

กลายเป็นว่า ทั้งรัฐบาล ทั้งสาธารณสุข ทั้งหมอ ไร้ฝีมือ ไร้ความสามารถ บางคนถึงกับใช้ถ้อยคำรุนแรงกล่าวหา..รัฐบาลโง่!

แล้วบรรดา “ผู้ฉลาด” ไม่ว่าจะนักวิชาการ นักคิด-นักเขียน สื่อมวลชน ดารา คนดัง ไฮโซ กระทั่งบุคคลทั้งอดีตเคยมี และที่ไม่มีตำแหน่ง..

ต่างก็ได้ดาหน้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ บ้างก็มีเหตุมีผล แต่ก็มีมากคนที่ใช้อารมณ์อยู่เหนือข้อเท็จจริง จึงทั้งบ่น ด่า ประณาม โขกสับรัฐบาลกันอย่างเมามันปาก ชนิดที่ชาวบ้านตามอ่านตามฟังกันจนละเหี่ย เพลียใจ!

เพลียใจ..ด้วยไม่รู้จะเชื่อใคร-ฟังใคร จะเอาอย่าง “เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย” เหมือนในยุคจอมพลแปลก พิบูลสงคราม ก็ไม่ได้

เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ดูจะไม่นิยมอำนาจเผด็จการในการบริหารและการปกครองประเทศอย่างเข้มข้น-เคร่งครัด แต่จะหนักไปทาง “เผด็จการละมุนภัณฑ์” ตามสำนวน “ท่านขุนน้อย” เสียมากกว่า

หรือว่าที่ “ผู้นำจีน” ประกาศ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้แล้วนั้น เป็นเพราะการใช้ “อำนาจเผด็จการ” ก็ไม่รู้นะ?

ถ้ายังไง อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ได้ลองศึกษา เผื่อจะนำมาพลิกแพลงใช้ในสถานการณ์ “กลัวจนขี้ขึ้นสมอง” ของประชาชน ที่ถูกปั่นด้วย “ข่าวปลอม-ข่าวมั่ว” จากผู้อวดรู้-อวดฉลาดอยู่ในขณะนี้

แม้จะควบคุมโควิด-19ไม่ได้ปุ๊บปั๊บเบ็ดเสร็จ แต่การไร้ซึ่ง “ข่าวเท็จ”  น่าจะช่วยให้ลดความเครียด ความกังวล ความกลัวลงได้บ้าง ก็อย่างที่คนเขาพูดกันนั่นแหละ คนไทย..

กายใกล้ “โควิด” แต่จิตใกล้ “โคม่า” หมดแล้ว!

Written By
More from pp
รองโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด19 ประเทศไทย 16 มิ.ย.63 ติดเชื้อ 0 ราย
16 มิ.ย.63 เวลา 11:30 น. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.)...
Read More
0 replies on “กายใกล้โควิด..จิตใกล้โคม่า”