ข่าวปลอม!!!!!!!! ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเอง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

จากกรณีเรื่องการรับออเดอร์ขายอุปกรณ์ชุดตรวจ COVID-19 ที่สามารถตรวจเชื้อได้ด้วยตนเอง คณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนชุดตรวจ COVID-19 ของยี่ห้องใดในประเทศไทย ชุดตรวจฯ ถือเป็นเครื่องมือแพทย์ที่จะต้องขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ดังนั้นการนำเข้ามาขายเช่นนี้ จะมีความผิดฐานขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ประกอบการประมาณ 10 กว่าราย ที่ยื่นมายัง อย.เพื่อขอขึ้นทะเบียนนำเข้าชุดตรวจทั้งจากยุโรป จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา และขอย้ำว่าอุปกรณ์เหล่านี้ควรให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ตรวจให้ ประชาชนทั่วไปไม่ควรตรวจด้วยตนเอง เพราะการตรวจวินิจฉัยจะต้องมีการประเมินอาการต่างๆ ร่วมด้วย และต้องได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวจากเจ้าหน้าที่

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย รวมถึงข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเอง จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422

Anti-Fake News Center Thailand

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Written By
More from pp
บิ๊กซี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการทางด้านหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการตลาด กลุ่มวิชาการตลาดธุรกิจการค้าปลีก
นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจค้าปลีก นางเหมวรรณ พูนผล รองประธานเจ้าหน้าที่ สายงานทรัพยากรมนุษย์ พร้อมด้วย นายนนท์ธยา ทองอ่อน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลสรรหาว่าจ้าง บริษัท...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!!!!!! ชุดตรวจเชื้อ COVID-19 ด้วยตนเอง”