คาเฟ่ เดอ แจ่วบอง อาหารอีสานรสแซบ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์

ครัวไทยโพสต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

วันเสาร์ที่ผ่านมาผมแวะไปซื้อของใช้จำเป็นที่วิลล่า มาร์เก็ต ในโครงการ The up ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อเก็บกักตุนไว้ เพราะผมไม่เชื่อว่าจะมีการขาดแคลน ต้องอย่าลืมว่าประเทศของเราเป็นครัวโลกส่งออกอาหารไปทั่วโลกนำเงินตรงเข้าประเทศมากมาย ไปซื้อของมาเก็บกักตุนมากๆ คนที่ยิ้มคือพ่อค้าผู้ผลิต หมดเรื่องโรคโควิด 19 เมื่อไร ของที่ซื้อมาต้องเหลือทิ้งจนหมดอายุ

ช่วงที่ชำระเงินพนักงานถามว่าต้องการแมสก์ไหม ราคาแพ็กละ 10 บาท มี 4 ชิ้น ของกรมการค้าภายใน แต่ซื้อได้คนละ 1 แพ็ก ก็ได้ซื้อกลับมาเพื่อไว้ป้องกันตัวเอง

เดินเที่ยวในโครงการ The up ถึงเวลาอาหารกลางวันพบร้านอาหารเปิดใหม่ชื่อน่าสนใจว่า CAFE DE JAEW BONG มีเมนูพร้อมรูปอาหารให้เปิดดูอยู่ด้านหน้าร้าน เป็นอาหารของทางภาคอีสาน เปิดประตูเข้าไปนึกว่าจะพบการตกแต่งร้านแบบอีสาน กลับเป็นการตกแต่งแบบคลาสสิกธรรมดา สถานที่โปร่งลุกนั่งสบาย

นั่งโต๊ะเรียบร้อย ก็เริ่มประทับใจแล้วครับ เพราะได้รับการต้อนรับด้วย แจ่วบอง อาหารเด่นที่ทำเองตามชื่อร้านทั้งแจ่วบองธรรมดาและแจ่วบองปลาร้า พร้อมผักดองและผักสดแกล้ม จานนี้ทางร้านให้กินฟรี เหมือนกับทางภาคใต้ที่ให้กินน้ำพริกกะปิพร้อมผักสดๆ ฟรี รสชาติอร่อยถูกปากมาก

สอบถามจึงได้ความว่าร้านนี้เพิ่งจะเปิดได้เพียงแค่ 2 เดือน เจ้าของร้านเป็นหุ้นส่วนกัน 3 คน คือ คุณธนภร ธนวันต์กิตติ คุณณพงษ์ รัชชูวงษ์ จากจังหวัดขอนแก่น และคุณณัชพล สมมี จากจังหวัดเชียงใหม่ โดยนำเมนูเด็ดๆ และวัตถุดิบสดๆ ทั้งจากจังหวัดขอนแก่น และเชียงใหม่ มารวมกันไว้ที่ร้านนี้ โดยเฉพาะ คุณณพงษ์ รัชชูวงษ์ นั้น เชี่ยวชาญในเรื่องอาหารอีสานมาก เพราะมีน้องสาวเป็นเจ้าของร้านอาหารดังอยู่ที่บึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น

อาหารเด่นๆ จานแรกที่ใครไปใครมาจะต้องสั่งมาชิม คือ ปลาส้ม คุณณพงษ์ จะคัดขนาดของปลาส้มที่ทำจากปลาตะเพียนเป็นพิเศษ แล้วให้ทำใหม่ๆ นำมาทิ้งไว้ให้เปรี้ยวเอาข้าวที่หมักออกจากตัวปลาผึ่งปลาให้แห้งเอาใส่ช่องแข็งตู้เย็นไว้ เวลาลูกค้าสั่งก็นำออกมาใส่แป้งบางๆ ทอดจนสุก โรยด้วยหอมเจียวทอด หอมแดง และพริกทอด ยกออกมาเสิร์ฟ เนื้อของปลาตะเพียนที่มีรสชาติหวานมันบวกกับการทำเป็นปลาส้ม เพื่อให้มีรสเปรี้ยวเค็ม ทำให้รสชาติที่อร่อยอยู่แล้ว อร่อยเพิ่มมากขึ้น เหมาะสำหรับเป็นกับแกล้มชั้นเลิศเชียวครับ

เมนูต่อมาต้องสั่ง ไส้กรอกอีสาน เป็นไส้กรอกเจ้าดังของจังหวัดขอนแก่น โดยทางร้านจะเน้นไม่ให้ลูกค้ากินเปรี้ยวมาก เวลาที่จะยกออกมาให้ลูกค้า คุณณพงษ์จะนำไปนึ่งหรือต้มเสียก่อนเพื่อให้มันออกแล้วจึงนำมาทอดด้วยไฟอ่อนๆ เนื้อของไส้กรอกจะรัดตัวมันไม่มี หรือมีก็เหลือน้อย หั่นผ่าเป็นชิ้นยกออกมาเสิร์ฟพร้อมถั่วลิสง ขิง และพริกขี้หนู จะได้กับแกล้มรสชาติที่อร่อยมากอีกจานครับ

ต่อด้วยเมนูง่ายๆ แต่อร่อย คือ ปีกไก่ทอดน้ำปลา คุณณพงษ์จะมีวิธีการทำปีกไก่ทอดที่ไม่เหมือนใคร โดยจะใช้ปีกไก่ทั้งปีกกลางและปีกปลายรวมกันนำไปใส่เกลือนิดเดียวหมักนานกว่า 2 ชั่วโมง ในช่องแข็ง เวลาที่เอามาทอดก็จะใช้ไฟกลางทอดไปเรื่อยๆ จนเห็นสีเหลืองสวยจนถึงวินาทีสุดท้ายเร่งไฟแรงจะไล่น้ำมันออกทำให้ปีกไก่กรอบนอกนุ่มในกินเพลินครับ

มาถึงอาหารจานหลักบ้าง ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว ต้องอย่าพลาดเชียว เนื้อของปลาเนื้ออ่อนก็รู้อยู่แล้วว่าอร่อยรสชาตินุ่มนวลขนาดไหน แม่ครัวซึ่งเป็นชาวอีสานแท้ๆ จะนำมานึ่งจนสุกพอดีเคียงข้างด้วยผักลวกหลายๆ อย่าง พร้อมทั้ง แจ่วบอง สูตรขึ้นชื่อของทางร้านให้จิ้ม รับประกันได้ว่าใช้เวลาไม่นาน ปลาทั้งตัวก็เหลือแค่ก้างให้แมวมองค้อนเชียว สำหรับแจ่วบองของทางร้านจะมีขายเป็นกระปุกให้ได้ซื้อกลับบ้านได้ด้วยครับ

แกงไข่มดแดง ก็ต้องไม่พลาด ที่นี่จะได้รสชาติของน้ำแกงที่โขลกปลากรอบคัดพิเศษจากจังหวัดนครสวรรค์ จะหอมกลิ่นของปลาที่รมควันจนกรอบ ส่วนไข่มดแดงนั้นไม่ต้องพูดถึง รสชาติอร่อยมากอยู่แล้ว

มาถึงร้านอาหารอีสานทั้งทีไม่สั่งส้มตำมาชิมก็เห็นจะผิดไป ส้มตำที่นี่จากฝีมือของสาวสวย คุณวิลาสินี สวิวรรณ หรือคุณนุ่น ที่เคยโชว์ฝีมือตัวให้ลูกค้าชิมถึงวันละ 75 ครกมาแล้ว ที่ส้มตำที่นี่อร่อยได้ เพราะน้ำหนักมือและคุณนุ่นเธอพิถีพิถันคัดเลือกตั้งแต่มะละกอ มะนาว พริก กระเทียม ปลาร้า ฯลฯ มีทั้งส้มตำไทย ส้มตำลาว ตำข้าวโพด ไข่เค็ม ตำกุ้งสด ตำทะเล ตำมั่ว แคบหมู หมูยอ ตำป่าเดียวกัน ฯลฯ แล้วแต่จะเลือกครับ ในวาระที่ร้านเปิดใหม่นี้ ลูกค้าที่เช็คอินทางร้านลด 10% ครับ

สถานที่ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ลงทางด่วนที่ถนนพระราม 3 ตรงไปจนถึงแยกนราธิวาสราชนครินทร์เลี้ยวขวา จะพบโครงการ The up ร้านแจ่วบองอยู่ในโครงการชั้น 1 ใกล้ธนาคารกรุงเทพ เปิดบริการ เวลา 11.00-24.00 น.โทรศัพท์ 09-7124-0424

Written By
More from pp
“พล.อ.ประยุทธ์” ปลื้มโครงการสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ในปี 2564 และ 2565 สร้างรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวชุมชนแล้ว 311 ล้านบาท มุ่งส่งเสริมประชาชนรักบ้านเกิด
“ทิพานัน” เผย “พล.อ.ประยุทธ์”ปลื้มโครงการสุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี" ในปี 2564 และ 2565 สร้างรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยวชุมชนแล้ว 311 ล้านบาท...
Read More
0 replies on “คาเฟ่ เดอ แจ่วบอง อาหารอีสานรสแซบ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์”