MEA เปิดช่องทางออนไลน์ตรวจสอบสิทธิ์และขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า สะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นายประเทศ ศรีชมภู รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ร่วมกับ นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) และนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะโฆษก MEA แถลงข่าวเรื่อง หลักเกณฑ์การคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก ณ สำนักงานคณะกรรมการกิจการพลังงาน อาคารจัตุรัสจามจุรี ถนนพญาไท

โฆษก MEA กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

MEA ได้บูรณาการร่วมกับ กกพ. PEA และกิจการไฟฟ้า สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ กำหนดหลักเกณฑ์มาตรการคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 (บ้านอยู่อาศัย) และประเภท ที่ 2 (ธุรกิจขนาดเล็ก) สามารถขอรับคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า หรือตามจำนวนเงินที่วางไว้กับ MEA โดยการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์ และแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์ ที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทาง พร้อมต้องเตรียมข้อมูลต่างๆ  ในการลงทะเบียนประกอบด้วย

1.ชื่อ – นามสกุล เจ้าของหลักประกันการใช้ไฟฟ้า
2.หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เจ้าของหลักประกันการใช้ไฟฟ้า
3.รหัสบัญชีแสดงสัญญา (หมายเลข CA) ซึ่งระบุอยู่ในใบแจ้งค่าไฟฟ้าหรือใบเสร็จรับเงิน รวมถึงแอปพลิเคชัน MEA Smart life ในฟังก์ชันชำระค่าไฟฟ้า

ในด้านช่องทางการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ประกอบด้วย 3 ช่องทาง คือ
1. ลงทะเบียนทางออนไลน์ (เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง)

  • แอปพลิเคชัน : MEA Smart Life
  • เว็บไซต์ : www.mea.or.th
  • Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
  • Twitter : @mea_news
  •  Line : @meathailand
  • สแกน QR Code ในใบแจ้งค่าไฟฟ้า (ใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่จดเลขอ่านตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป)

สำหรับผู้ลงทะเบียนช่องทางออนไลน์ เมื่อ MEA ตรวจสอบสิทธิ์แล้วพบว่าเจ้าของหลักประกันมีชื่อ ตรงกับฐานข้อมูลของผู้วางหลักประกันประเภทเงินสด เจ้าของหลักประกันจะได้รับเงินประกันคืนผ่านช่องทาง ที่ได้ระบุไว้ในการลงทะเบียนออนไลน์ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป

2. ลงทะเบียนทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 0 2256 3333 จำนวน 50 คู่สาย (ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 – 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 08.00 –15.30 น. ในวันทำการ)

3. ลงทะเบียน ณ ที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวง 18 เขต (เฉพาะผู้ขอคืนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินสด รวมถึงผู้ขอคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้าประเภทเงินสดที่ติดปัญหา เช่น การโอนสิทธิ์ เปลี่ยนชื่อนามสกุล เสียชีวิต ฯลฯ สามารถใช้ช่องทางนี้ได้ ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบการแพร่เชื้อไวรัส COVID-19 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563)

ในการลงทะเบียนดังกล่าว ผู้ขอคืนหลักประกันสามารถเลือกช่องทางการคืนเงินได้ 3 ช่องทาง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ดังนี้

  • ช่องทางที่ 1 บัญชีพร้อมเพย์ (Prompt Pay) เฉพาะที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักของผู้วางหลักประกัน
  • ช่องทางที่ 2 บัญชีธนาคารพาณิชย์ที่มีชื่อตรงกับผู้วางหลักประกันที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย
  • ช่องทางที่ 3 เคาน์เตอร์เซอร์วิส (จำนวนเงินไม่เกิน 50,000 บาท)

โฆษก MEA กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 MEA จึงแนะนำให้ผู้ขอคืนหลักประกันเลือกลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว พร้อมทั้งยังเป็นช่องทางที่เปิดให้สามารถลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์และแจ้งความประสงค์ได้โดยไม่มีกำหนดวันปิดลงทะเบียน

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line: @meathailand, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูล ผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
ยุโรป แอสซิสแทนซ์ ประกาศเข้าซื้อธุรกิจให้บริการช่วยเหลือของแอกซ่า พาร์ทเนอร์สทั่วเอเชียแปซิฟิก พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ขยายกิจการในภูมิภาค
ยุโรป แอสซิสแทนซ์ (Europ Assistance) ประกาศเข้าซื้อธุรกิจให้บริการช่วยเหลือ (Assistance Business) ภายใต้กิจการของแอกซ่า พาร์ทเนอร์ส (AXA Partners)1 ในประเทศมาเลเซีย...
Read More
0 replies on “MEA เปิดช่องทางออนไลน์ตรวจสอบสิทธิ์และขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า สะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง”