ฟังทางนี้ ผู้ประกันตน 39 และ 40 ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ประกันสังคมดูแลแน่นอน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ความชัดเจนกรณีผู้ประกันตน ภาคสมัครใจ มาตรา 39 และ 40 หากเจ็บป่วยจากไวรัสโควิด-19 ประกันสังคมจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยแล้วขาดรายได้นายทศพลฯ เปิดเผยว่าจากวิกฤตการโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะแรงงานภาคอิสระตนจึงขอชี้แจงการได้รับสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ดังนี้

ผู้ประกันตนมาตรา 39 หากท่านมีอาการเจ็บป่วยท่านสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ที่ท่านเลือก โดยท่านจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เว้นแต่เป็นกรณีฉุกเฉินให้เข้าโรงพยาบาล ที่ใกล้ที่สุดสำนักงานฯ จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินให้ เมื่อแพทย์ตรวจแล้วพบการติดเชื้อ โควิด-19 ผู้ประกันตนมาตรา 39 จะได้รับเงินค่าทดแทนการขาดรายได้อันเนื่องมาจากการเจ็บป่วยและต้องหยุดงาน ตามคำสั่งของแพทย์ ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง (วันละ 80 บาท)

ผู้ประกันตนมาตรา 40 หากท่านมีอาการเจ็บป่วยขอให้ท่านเข้ารักษาโดยใช้สิทธิ์ สปสช.และหากพบว่าท่านป่วยต้องหยุดพัก ท่านจะได้รับค่าทดแทนการขาดรายได้สูงสุดวันละ 300 บาท และได้รับไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ ทั้งผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 นั้น มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทนการขาดรายได้ หากท่านเจ็บป่วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงภาวะวิกฤติเช่นนี้

ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะเร่งพัฒนาปรับปรุง สิทธิประโยชน์รวมทั้งปรับปรุงการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายทศพลฯ กล่าวต่อไปว่า ในกรณี มีข้อสงสัยขอให้สอบถามที่ศูนย์ฮอตไลน์เพื่อประสานการใช้สิทธิ์ระหว่างผู้ประกันตนและสถานพยาบาล โทร. 0-2956-2513 -4 ในวันเวลาราชการ และเบอร์สายด่วน 1506 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

Written By
More from pp
อนุทิน มั่นใจ ไทยเป็นเจ้าภาพจัด โมโตจีพี 30 ก.ย.-2 ต.ค. ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการแข่งขันพร้อมสร้างแรงส่งภาคการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมโปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ทั้งมวยไทย อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวะเหมาะสมก่อนเข้าสู่ไฮซีซัน
29 กันยายน 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รับรายงานเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนผู้สนับสนุน...
Read More
0 replies on “ฟังทางนี้ ผู้ประกันตน 39 และ 40 ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ประกันสังคมดูแลแน่นอน”