ใจป่วยจะอยู่นานกว่าโควิด-19

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

คนที่คิดดี-ทำดี ก็..คิด-ทำกันไป

คนที่ไม่คิด ไม่หือ ไม่อือ ก็..ไม่ต้องทำอะไร

คนที่วันๆ เอาแต่คิด-เขียน อย่างพวกผม ก็..เขียน-วิพากษ์วิจารณ์ตามทัศนะ-ความคิดเห็นของตัวเองไป

ส่วนบรรดา “เจ้าสัว-นายทุน” ก็คงจะ “คิดช้า” ตามประสา “คนรวยต้องคิดมาก” จึงเลยยังไม่เห็นเศรษฐีคนไหนแสดงตัว..

เป็น “เจ้าสัวนักบุญ” ให้ประชาชน-คนไทยได้แซ่ซ้องสรรเสริญสักคนเดียว!

ก็..ไม่ได้จะเรียกร้องอะไรเอาจากใคร เพราะเข้าใจ ในท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติ จะไปหวังพึ่งพาจากใครเห็นจะไม่ได้ ต่างคนต่างต้องยึดสุภาษิต..

อัตตา หิ อัตตโน นาโถ.. “ตนเป็นที่พึ่งของตน” ดีที่สุดครับ!

และตนจะเป็นที่พึ่งของตนได้ ก็ด้วยตัวเราต้องมีความรับผิดชอบในตัวเอง..ง่ายๆ คือ “กักตัวอยู่กับบ้าน” ไม่ใช่ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อหวังเอาบุญคุณกับประเทศ แต่อยู่..

เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตัวเราเอง นั่นต่างหาก!

วันนี้ ผมมีบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” มาฝากท่านผู้อ่าน แม้จะขาดดนตรี ไม่มีเสียงคนร้อง แต่อ่านเนื้อเพลงก็น่าจะพอทำให้ใจผ่อนคลาย เพลิดเพลินขึ้นมาได้บ้างนะ..

“โลกจะสุขสบายนั้นเป็นได้หลายทาง ต้องหลบสิ่งกีดขวางหนทางให้พ้นไป จะสบความสุขสันต์สำคัญที่ใจ สุขและทุกข์อย่างไรเพราะใจตนเอง

ฝ่าลู่ทางชีวิตต้องคิดเฝ้าย้อมใจ โลกมืดมนเพียงใดหัวใจอย่าคร้ามเกรง ตั้งหน้าชื่นเอาไว้ย้อมใจด้วยเพลง ไยนึกกลัวหวาดเกรงยิ้มสู้

คนเป็นคนจะจนหรือมี ร้ายหรือดีคงมีหวังอยู่ ยามปวงมารมาพาลลบหลู่ ยิ้มละมัยใจสู้หมู่มวลเภทภัย

ใฝ่กระทำความดีให้มีจิตโสภา สร้างแต่ความเมตตาหาความสุขสันต์ไป จะสบความสุขสันต์สำคัญที่ใจ เฝ้าแต่ยิ้มสู้ไปแล้วใจชื่นบาน”

ครับ.. “ยิ้มสู้” ไปด้วยกันเถอะนะ หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยซึ่งกันและกัน กระทั่งพ่อค้าแม่ค้าที่ขาย “ไข่แพง” ก็อย่าไปแช่งชักหักกระดูกให้เป็นเวรเป็นกรรมไปเลย..

หากมันแพงจนซื้อไม่ไหวก็อย่าไปกินซะ ซึ่งบางคนก็ใช่ว่าจะกินไข่เป็นประจำ อย่างที่ผมฟังคลิปของ “อีแม๊ะ” ปักษ์ใต้ที่เพื่อนส่งไลน์ไปให้ ก็ให้นึกขำ มีอยู่คำสองคำสะดุดใจ..

“ไข่ไม่ใช่หอน (เคย) กิน แต่พอเขาว่าไข่แพง มันไปซื้อไข่มาตุน..แล้วมันบ้าม่าย” ?

ทำให้ได้คิด..ก่อนแห่ไปแย่งซื้อไข่ (แพง) ลองถามตัวเองเสียก่อนดีไหม ว่าปกติกินไข่เป็นประจำทุกวันรึเปล่า ไม่ใช่ไปซื้อเพราะเกิดจาก “อุปทานหมู่” อย่างที่ “อาบัง” ผัวอีแม๊ะตื่น..

เห็นข่าวคนแห่ไปซื้อก็ไปซื้อตามเขา ทั้งๆ ที่ร้อยวันพันปีก็ไม่เคยจะกินไข่!

ผมไม่กล้าถามเหมือนที่อีแม๊ะถามผัวหรอก.. “มันบ้าม่าย (รึเปล่า)”? แค่อยากบอกว่า..โควิด-19 มันมาแล้วมันก็ไป แต่หากใจป่วยเป็นบ้า..

มันจะอยู่กับเราไปอีกนาน!

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ขอบคุณชาวสงขลา หนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกฯ สะท้อนเชื่อมั่นตัวตนซื่อสัตย์ กล้าตัดสินใจ ชูผลงานพัฒนาสงขลาสู่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลสำรวจศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนสงขลาเลือกพรรคไหน”
Read More
0 replies on “ใจป่วยจะอยู่นานกว่าโควิด-19”