เสริมภูมิคุ้มกันต้านไวรัสด้วยวิตามิน

แพทย์แนะเสริมความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาวด้วยวิตามิน เพื่อต้านไวรัสและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

การมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเปรียบเหมือนเกราะป้องกันไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งนอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอแล้ว การรับประทานอาหารเสริมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้

นายแพทย์อรรถสิทธิ์ อมรถนอมโชค แพทย์ประจำศูนย์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ Vejthani Q life โรงพยาบาลเวชธานี ระบุว่า เม็ดเลือดขาวเปรียบเหมือนกองทัพประจำร่างกาย ทำหน้าที่ต่อสู้และกำจัดไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งสารอาหารที่จะช่วยให้ร่างกายเร่งเม็ดเลือดขาวและทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมรับมือกับไวรัสได้ได้ดีนั้น ประกอบด้วย 

1. Vitamin C โดยจะช่วยเสริมระบบภูมิต้านทานให้ร่างกาย เพิ่มและสร้างความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาว ต้านอนุมูลอิสระชะลอความเสื่อม อีกทั้งยังช่วยสร้างคอลลาเจนและเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก 

2. Astaxanthin สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับสารอาหารชนิดอื่น และช่วยลดอนุมูลอิสระ ส่งเสริมให้ภูมิคุ้มกันทำงานยิ่งขึ้นขึ้น บำรุงหัวใจ เพิ่มการผลิตพลังงานในระดับเซลล์ 

3. Zinc แร่ธาตุที่ร่างกายสังเคราะห์เองไม่ได้จำเป็นต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ซึ่งซิงค์จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยจะทำให้เม็ดเลือดขาวชนิดทีเซลล์ลิมโฟไซต์ (T-lymphocyte) ทำงานได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยให้ร่างกายกำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น ไวรัส แบคทีเรีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การเสริมวิตามินสามารถทำได้ 2 วิธี คือการให้สารอาหารทางหลอดเลือด ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินในเลือดสูง เพราไม่ต้องผ่านการดูดซึมจากกระเพาะอาหาร และเห็นผลเร็วขึ้น โดยทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่ในคนที่ไม่เคยรับสารอาหารทางหลอดเลือด ต้องได้รับการตรวจร่างกายเพื่อประเมินความพร้อมจากแพทย์ก่อน นอกจากนี้ยังมีรูปแบบรับประทาน ซึ่งวิธีนี้จะสะดวกสำหรับคนที่ไม่ต้องการเดินทางมารับบริการที่โรงพยาบาลและกลัวเข็มฉีดยา” นายแพทย์อรรถสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ยังบอกว่า นอกจากการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายแล้ว เรายังควรต้องดูแลสุขอนามัยให้ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกินร้อน ช้อนส่วนตัว สวมหน้ากากป้องกันไอจามรดใส่ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และปฏิบัติตามข้อแนะนำ Social Distancing เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อ COVID-19 และเชื้อโรคอื่น ๆ ได้แล้ว

0 replies on “เสริมภูมิคุ้มกันต้านไวรัสด้วยวิตามิน”