ทส.เผย สถานการณ์ไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือดีขึ้น พบ ผู้ต้องหาเพิ่ม 1 ราย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ดับไฟได้หมดแล้ว

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่า ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ว่า มีสถานการณ์ดีขึ้นมาก ซึ่งจากการรายงานความคืบหน้าของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ส่วนหน้า) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดฯ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฯ พบว่า

1.จากการเฝ้าระวังและควบคุมไฟป่าตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ hotspot ลดลงถึง 50% จาก 674 จุด เหลือ 336 จุด

2.ดับไฟได้ 419 จุด มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิม  40% เป็น 50%

3.นับตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค เป็นต้นมา มีจำนวนคดีเพิ่ม 72 คดี รวมสะสม 454 คดี  ล่าสุด จับกุมตัวผู้ต้องหา  เพิ่มได้อีก 1 ราย รวมสะสม 10 ราย คือ นายสุทิวัส อานึกุ อายุ 25 ปี ชาว อ.แม่สรวย จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางรังผึ้งป่า ถุงย่าม จอบ มีด และไฟแช็ค

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการดับไฟป่าและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพื่อดับไฟให้สนิท ไม่ให้เกิดhotspot เพิ่ม โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก และ เชียงราย สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ดับไฟได้ทั้งหมดแล้ว แต่ยังคงจัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังในบริเวณสถานที่ดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ทั้งนี้ ปลัด ทส. ได้ย้ำว่า รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการฯ  ได้ให้ความสำคัญยิ่งต่อการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งกำชับให้เร่งหาผู้กระทำผิดโดยเร็วและดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ขณะเดียวกันต้องขอขอบคุณและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกคน โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานด้วย ตลอดจนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการดับไฟป่า ซึ่งกระทรวงฯ พร้อมให้การช่วยเหลือเยียวยาทุกครอบครัวอย่างเต็มที่

Written By
More from pp
CP LAND สานต่อพันธกิจรักษ์โลก เดินหน้าลดขยะพลาสติก จัดประกวดออกแบบกล่องน้ำดื่ม ชิงรางวัล iPhone 14 Pro มูลค่า 41,900 บาท
28 ตุลาคม 2565– บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP LAND หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย...
Read More
0 replies on “ทส.เผย สถานการณ์ไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือดีขึ้น พบ ผู้ต้องหาเพิ่ม 1 ราย อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ดับไฟได้หมดแล้ว”