อว. ผนึก กสทช. แจกซิมอินเตอร์เน็ตให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ฟรี

อว. ผนึก กสทช. แจกซิมอินเตอร์เน็ตให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ฟรี ทั้งสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน 156 แห่งทั่วประเทศ หวังแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษาในการใช้งานโทรศัพท์มือถือและนักศึกษาขาดความสามารถในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้สถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ จำนวน 156 แห่ง ต้องหยุดการเรียนการสอนที่สถาบันอุดมศึกษา โดยมีนักศึกษาประมาณ 1.6 ล้านคนต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน ได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้นักศึกษาได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินและเพื่อให้นักศึกษาได้อยู่ในที่พักอาศัยใช้เวลาให้เป็นประโยชน์กับการศึกษา พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ล่าสุด กระทรวง อว. ได้หารือร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมทั้งกลุ่มผู้ให้บริการการสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของประเทศไทย ทั้ง True, AIS และ DTAC ในการร่วมกันสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับนักศึกษาทั่วประเทศ โดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษานี้ (ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563) จะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ฟรีผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อเรียนในระบบออนไลน์ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ด้วยความเร็ว 4 Mbps ไม่มีลิมิตการใช้งาน เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงบทเรียน ทำงานและสื่อสารกับอาจารย์ผู้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนักศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของนักศึกษาในการใช้งานโทรศัพท์มือถือให้สามารถเข้าถึงบทเรียนและติดต่อสื่อสารกับอาจารย์ผู้สอนได้

“เป็นที่ทราบกันดีว่านักศึกษาบางส่วนอาจไม่จำเป็น เพราะมีระบบอินเตอร์เน็ตพื้นฐานในที่พักอาศัย (wifi) แต่ยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่ขาดความสามารถในการจ่าย โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้ปกครองและนักศึกษาอาจขาดรายได้จากการค้าขายและรับจ้างทำงาน ขณะที่ยังมีภาระด้านอื่น ๆ ในการดำรงชีพ รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการศึกษามีราคาสูง”

สำหรับงบประมาณในการสนับสนุนการเรียนออนไลน์สำหรับนักศึกษาดังกล่าว กระทรวง อว. ตระหนักดีว่าภาระการใช้จ่ายงบประมาณขณะนี้ รัฐบาลต้องจัดลำดับความสำคัญอย่างมาก แต่เพื่อให้นักศึกษาได้รับโอกาสในการศึกษาจากรัฐบาล และเป็นการแสดงออกจากรัฐบาลที่ประสงค์จะดูแลประชาชนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนิสิต นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานที่ควรจะได้รับจากรัฐบาล กระทรวง อว. จึงได้เสนอของบประมาณตามจ่ายจริง วงเงินงบประมาณรวมไม่เกิน 240 ล้านบาท โดยงบประมาณดังกล่าวนั้นจะเป็นค่าบริการ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ทั้ง True, AIS และ DTAC ความเร็ว 4 Mbps ไม่มีลิมิตเป็นระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องใช้วงเงินมากกว่าจำนวนดังกล่าว สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับนักศึกษาทั้งหมด โดยวงเงินงบประมาณ 240 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จะพิจารณาจัดสรรตามศักยภาพทางการเงินของแต่ละสถาบันอุดมศึกษา โดยให้ความช่วยเหลือสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพทางการเงินน้อยที่สุดก่อน เพื่อให้ได้รับงบประมาณอย่างเพียงพอ ทั้งนี้หลังจากระยะเวลา 3 เดือนแรก สถาบันอุดมศึกษาคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพเรียบร้อย โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล

Written By
More from pp
แอกซ่าประกันภัยมอบทุนสร้างอาชีพให้แก่มูลนิธิออทิสติกไทย
คณะผู้บริหาร บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) เยี่ยมชมและมอบทุนสนับสนุนกิจกรรม “แอกซ่า สร้างงาน สร้างอาชีพ” ให้แก่ศูนย์ฝึกอาชีพออทิสติกไทย ภายใต้มูลนิธิออทิสติกไทย ในการจัดทำหลักสูตรบาริสต้าระยะสั้นสำหรับบุคคลออทิสติก เป็นระยะเวลา 3 เดือน
Read More
0 replies on “อว. ผนึก กสทช. แจกซิมอินเตอร์เน็ตให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ฟรี”