นักวิชาการกับหมอ..เชื่อใคร?

ผสมโรง

 สันต์ สะตอแมน

โผล่มาจนได้!

แม้คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ จะได้ออกตัว-ดักคอเอาไว้ว่า.. “ไม่ต้องคิดว่าผมจะมาทำเพื่อหักหน้าใคร หรือทำเอาหน้า ดิสเครดิต ไม่มี ผมทำแบบนี้มา 30 กว่าปีแล้ว”

แต่..นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ที่สื่อให้เครดิต เป็น “นักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตย” ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก..

“รัฐบาลเคาะมาตรการเยียวยาทำคนเซ็ง แม้จะให้เดือนละห้าพันโดยขยายจากสามเป็นหกเดือน แต่จำนวนคนที่จะไม่ได้รับเงินแน่ๆ สูงถึงสิบห้าล้านคน จากคนลงทะเบียน 24 ล้าน

คลังระบุชัดๆ กลุ่มสิบห้าล้านคือกลุ่มที่เดือดร้อนไม่จริง ส่วนประยุทธ์ไปขนาดบอกว่าจะไม่ช่วยแรงงานและผู้ประกอบการทุกคน เพราะปี 61-62 ค้าขายดี

ขณะที่รัฐเยียวยาโยกโย้วุ่นวาย “บิณฑ์” เดินหน้าเข้าชุมชนแจกหลังละ 500 โดยไม่ต้องให้ประชาชนลงทะเบียน พร้อมระบุคนรวยคนอื่นควรช่วยทำอะไรแบบนี้

ความคล่องตัวและช่วยเหลือตรงเป้าคือสิ่งที่บิณฑ์มี แต่รัฐบาลไม่มี”

ครับ..ก็เป็นตามคิด คุณบิณฑ์ได้ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ แซะ-จิก-กัด-เหน็บแนม-เสียดสีรัฐบาลจนได้

แต่ที่นายศิโรตม์ว่า..“ความคล่องตัวและช่วยเหลือตรงเป้าคือสิ่งที่บิณฑ์มี แต่รัฐบาลไม่มี” นั้น

คนระดับนักวิชาการย่อมรู้-เข้าใจลึกซึ้งดีอยู่แล้ว ว่าการที่รัฐบาลจะจัดสรรงบ-เงินช่วยเหลือประชาชน จะต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนตามกฎหมาย..

จะให้พกเงินแสนเงินล้านไปเดินเคาะประตูแจกตามบ้านแบบคุณบิณฑ์มันไม่ได้ แต่นายศิโรตม์ ก็เจตนาที่จะเขียนเพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่ได้เงินเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อรัฐบาล ใช่มั้ยล่ะ?

อีกอย่าง ที่บอกว่า..  “รัฐบาลเคาะมาตรการเยียวยาทำคนเซ็ง” นั้น ถามจริง ชาวบ้าน-ประชาชนเซ็ง..

หรือฝ่ายไม่ชอบรัฐบาล ฝ่ายค้าน และนายศิโรตม์ เซ็งกันแน่..หือ?      

ไม่ตอบไม่เป็นไร..งั้นช่วยอ่านที่ ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ก็แล้วกัน.. “ถ้ารัฐบาลทำอะไร มีมาตรการอะไรไม่ตรงใจเรา แปลว่ารัฐทำผิด ต้องด่า

หมายความว่าที่เราคิดนั้นถูก ที่รัฐบาลทำต่างจากที่เราคิดนั้นผิด มั่นใจขนาดนั้นกันเลยเหรอคะ เก่งกันทุกคนเลยค่ะ ปรบมือรัวๆ เลยค่ะ”

นี่..ดร.เสรีประชดนะ อย่าเผลอปลื้มปริ่มยิ้มรับเข้าล่ะ ที่บอกเพราะกลัว (สมอง) จะแยกไม่ออก อย่างไหนพูดจริงใจ อย่างไหนประชด-แดกดัน!

แต่สำหรับท่านนี้ ยืนยันไม่ได้ประชดแน่.. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค…

พูดอย่างจริงจัง-จริงใจ.. “แม้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะลดลง แต่ไม่ควรชะล่าใจ การ์ดห้ามตก เพราะถ้าตกเมื่อไหร่ ก็โดนต่อย โดนกระทุ้ง ทำให้ทรุดหรืออาจน็อคได้”!

ซึ่งก็เห็นกันแล้วสินะ..เส้นกราฟหัวทิ่มอยู่วันสองวันนึกว่าอนาคตจะสดใส แต่เมื่อวาน ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับพุ่งพรวดขึ้นมาเกินหลักร้อยอีกแล้ว ก็ดูท่าจะจริงอย่าง “หมอยง” ชี้..

 “การต่อสู้ครั้งนี้ยังอีกยาวไกล”!

Written By
More from pp
เอ็กโก กรุ๊ป จัดการขยะในองค์กรอย่างยั่งยืน คว้า “Low Carbon Business: Waste Management Award” จากโครงการ “ถนนวิภาวดีฯ ไม่มีขยะ”
บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประสบความสำเร็จในการจัดการขยะในองค์กรอย่างยั่งยืน นำโครงการ “EGCO Ecosystem” คว้าใบประกาศเกียรติคุณ...
Read More
0 replies on “นักวิชาการกับหมอ..เชื่อใคร?”