“ดำรง” เล่า “โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน10 ล้านบาท”

12 เม.ย.63 นายดำรง พุฒตาล เจ้าของนิตยสาร คู่สร้าง คู่สม พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดัง และอดีต ส.ว. เผย โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน 10 ล้านบาท

นายดำรง กล่าวว่าว่า ได้พบและพูดคุยกับครอบครัวคนไทย ซึ่งมีกิจการร้านอาหารไทยในประเทศเยอรมนี

ร้านอาหารไทย 2 แห่งของ “คุณประสาท และคุณกัลญา เจริญไชย” ตั้งอยู่ริมทะเลสาบโบเดนเซ เมืองฟรีดริชส์ฮาเฟิน ทางภาคใต้ของประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นร้านที่ขายดีมากทั้ง 2 ร้าน และต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ตามคำสั่งของรัฐบาล

โดยนายดำรงเล่าต่อว่า “แต่ทางการเยอรมนี ได้จ่ายเงินเดือนให้พนักงานทุกคน เดือนละ 67% ของเงินเดือน สำหรับผู้ที่มีบุตร และ จ่ายให้ 60% สำหรับผู้ที่ไม่มีบุตร จึงทำให้เจ้าของธุรกิจไม่เครียดหรือกังวลใจใดๆ”

ในส่วนเจ้าของร้านก็จะได้รับเงินประกันฟรีๆ ไม่เอาคืนเป็นเงิน 14,000 ยูโร (ประมาณ 490,000 บาท) และรัฐบาลจ่ายเงินให้กับทางร้าน อีกร้านละ 15,000 ยูโร รวม 2 ร้าน เท่ากับ 30,000 ยูโรเป็นเงินไทย 1,050,000 บาท

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลยังเสนอ ให้เจ้าของกิจการกู้เงินได้อีก 250,000 ยูโร (ประมาณ 9 ล้านบาท) โดยมีเงื่อนไขคือ เสียดอกเบี้ยร้อยละ 1 ผ่อนได้ยาว 62 เดือน (5 ปี กว่าๆ) กู้ได้ตั้งแต่วันนี้เลย แต่จะเริ่มเสียดอกเบี้ยปลายปี 2021

คุณประสาท หรือคุณลี หนุ่มจากสกลนคร เจ้าของกิจการร้านอาหารไทยในเยอรมนี เล่าให้นายดำรงฟังว่า “ยอดเงินกู้สูงขนาดนี้และดอกเบี้ยต่ำมาก แถมยังผ่อนส่งได้ตั้ง 62 เดือน จากวันนี้ไปจนถึงปลายปีหน้าก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แล้วใครจะไม่กู้ล่ะครับ”

นายดำรงกล่าวทิ้งท้าย “คุณประสาทอยากจะขอบคุณโควิด19 ก็ดูกระไรอยู่ แน่นอนคงต้องขอบคุณรัฐบาลเยอรมนีครับ”

Written By
More from pp
รมต.อนุชา เผยผลการตรวจสอบ กรณีวิศวกรแจ้งเตือนองค์พระปฐมเจดีย์เสียหาย เบื้องต้นยังไม่พบส่วนใดที่ชำรุด
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานจากวิศวกรจำนวนหนึ่ง ว่าจากกรณีที่มีฝนตกหนักเป็นระยะเวลาหลายวัน ส่งผลให้องค์พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว จ.นครปฐม ได้รับความเสียหาย โดยอาจเกิดน้ำเซาะดินทำให้องค์พระปฐมเจดีย์ทรุดตัว ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ...
Read More
0 replies on ““ดำรง” เล่า “โควิด19 ทำให้เจ้าของร้านอาหารไทยในเยอรมนีได้เงิน10 ล้านบาท””