บิ๊กป้อม ประชุม กนช. แก้ภัยแล้ง ทั้งระบบทั่วประเทศ

พล.อ.ประวิตร ประชุม กนช. แก้ภัยแล้ง ทั้งระบบทั่วประเทศ สั่งเร่งช่วยเหลือปชช. ย้ำน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอทั่วถึง พร้อมรองรับ ปชช.อยู่บ้านเลี่ยงโควิด-19 เตรียมแผนเก็บน้ำฤดูฝน เตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ EEC

วันที่ 13 เม.ย.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 10.00น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุมทางไกล (Video Conference) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่2/2563 ณ ห้องประชุม กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช.

ที่ประชุม ได้รับทราบสถานการณ์ ภัยแล้งจากหน่วยงานต่างๆทั่วประเทศซึ่งปัจจุบัน มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว จำนวน 24 จังหวัด 143 อำเภอ 742 ตำบล รวม 6,255 หมู่บ้าน มีปริมาณน้ำในแหล่งน้ำ ทั่วประเทศ ร้อยละ49 ปริมาณน้ำใช้การได้ ร้อยละ26 โดยมีการคาดการณ์ จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง มิ.ย.ถึง ก.ค.63 และปัจจุบันมีหลายพื้นที่ได้เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ ท่ามกลางสภาวะน้ำต้นทุนเหลือน้อยแต่น้ำอุปโภคบริโภคยังมีเพียงพอ ขณะเดียวกันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาจากโรคโควิด-19 ด้วย ประชาชนต้องอาศัยอยู่กับบ้านของตนเอง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งเตรียมน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในครัวเรือนให้เพียงพอ และเตรียมแผนกักเก็บน้ำในฤดูฝนที่จะมาถึงเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ โดยที่ประชุมได้มีการเห็นชอบแผนบริหารจัดการน้ำในภาวะวิกฤติในส่วนภาคตะวันออก ,การกำหนดพื้นที่เพาะปลูกและแผนการจัดสรรน้ำ และเห็นชอบการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี63

พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการ กนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้ทั่วถึงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องมีน้ำอุปโภคบริโภค/น้ำครัวเรือนไว้ใช้ให้เพียงพอ มีคุณภาพ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ให้ปชช.อยู่บ้านเลี่ยงการแพร่โควิด-19 ควบคู่กับการป้องกันน้ำแล้ง มิให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น พร้อมเร่งรัดการเจาะบ่อบาดาล การจัดหาแหล่งน้ำสำรอง เพื่อเตรียมกักเก็บน้ำฤดูฝน รองรับฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ EEC

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ กนช. จะต้องมีมาตรการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและผู้ใช้น้ำทุกภาคส่วน เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต จึงขอให้ช่วยกันรณรงค์ประหยัดน้ำ รู้จักใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อมีส่วนร่วมสนับสนุน และส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ ให้มีน้ำไว้ใช้ได้อย่างเพียงพอ และยั่งยืน ตลอดไป

Written By
More from pp
ม็อบจะฆ่าพรรคฝ่ายค้าน
ผักกาดหอม วิบากกรรม…. “หมอเหวง” เพิ่งฝ่าสายฝนออกจากคุก ได้ ๒ วัน วานนี้กระเตง “ป้าธิดา” ไปเป็นเพื่อน ขึ้นศาล สืบพยานคดีชุมนุมปี...
Read More
0 replies on “บิ๊กป้อม ประชุม กนช. แก้ภัยแล้ง ทั้งระบบทั่วประเทศ”