กรมพัฒน์ฯ ชวนธุรกิจ Move On ระหว่างรอโควิด-19 จบ! รีบมาแหล่งความรู้ออนไลน์ Learn From Home เปิด DBD Academy แล้วตั้งแต่วันนี้!

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิด DBD Academy เรียนธุรกิจออนไลน์ ตอบโจทย์คนทำงานที่บ้าน แต่ยังสามารถพัฒนาความรู้ตัวเองและธุรกิจได้ เลือกเรียนได้ตามความต้องการถึง 6 หลักสูตร 27 วิชา เนื้อหาแบ่งเป็นการพัฒนาธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น การทำธุรกิจ e-Commerce และการทำบัญชีที่ผู้ประกอบธุรกิจควรรู้ สมัครและเรียนได้ทันที ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนสิงหาคม 2563 พร้อมเตรียมอีก 10 วิชาที่รองรับการดำเนินธุรกิจ ในอนาคต คาดให้บริการได้ปลายปีนี้แน่นอน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่ต้องชะลอการเติบโต เนื่องจากทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันลดการเดินทางออกจากที่พักอาศัยเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค ทั้งนี้ กรมฯ ตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของภาคธุรกิจที่ต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ ประกอบกับเชิญชวนธุรกิจไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไป โดยใช้ช่วงเวลานี้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจอย่างสูงสุด กรมฯ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจผ่านสื่อออนไลน์ (e-Learning) หรือ DBD Academy เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจและผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้และเตรียมธุรกิจให้พร้อมรองรับกับวิกฤตที่เกิดขึ้น

อธิบดี กล่าวต่อว่า “หลักสูตรที่เปิดให้สมัครเข้าเรียนมีจำนวน 6 หลักสูตร 27 หัวข้อวิชา ประกอบไปด้วย หลักสูตรที่ 1-4 เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น และการทำธุรกิจ e-Commerce ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ธุรกิจหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้า/บริการ ได้แก่

  1. การเริ่มต้นธุรกิจ
  2. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น
  3. พัฒนากลยุทธ์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
  4. การประกอบธุรกิจยุคอาเซียน

โดยแต่ละหลักสูตรมีรายละเอียดดังนี้

  1. การเริ่มต้นธุรกิจ แบ่งเป็น 4 วิชา คือ เริ่มต้นธุรกิจแบบมืออาชีพ, การเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์, ธรรมาภิบาลภาคธุรกิจ และต่อยอดธุรกิจด้วย Business Canvas
  2. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น แบ่งเป็น 3 วิชา คือ ความรู้เบื้องต้น, การตลาด และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการธุรกิจ
  3. พัฒนากลยุทธ์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น 6 วิชา คือ กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าออนไลน์, การพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ, การส่งเสริมด้านการตลาดออนไลน์, เตรียมความพร้อมธุรกิจออนไลน์สู่ AEC, การสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ 1 และ 2
  4. การประกอบธุรกิจยุคอาเซียน แบ่งเป็น 6 วิชา คือ การวิเคราะห์และจัดทำแผนธุรกิจรองรับ AEC, เตรียมความพร้อมสำหรับผู้ส่งออก, การเขียนจดหมายภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ, ภาษามลายู, ภาษาเวียดนาม และภาษาพม่า”

“สำหรับอีก 2 หลักสูตรเป็นเนื้อหาด้านการทำบัญชีที่ผู้ประกอบธุรกิจควรรู้ ได้แก่

  • 5.การเงินและบัญชี แบ่งเป็น 2 วิชา คือ งบการเงินสำหรับผู้บริหาร และบัญชี…ชี้ช่องรวย
  • 6.วิชาบัญชี แบ่งเป็น 6 วิชา ได้แก่ สารสนเทศทางการบัญชี 1 และ 2, จรรยาบรรณและมาตรฐานการบัญชี, วิเคราะห์งบการเงิน, งบกระแสเงินสด (Cash Flow) และทฤษฎีบัญชีต้นทุนน่ารู้ โดยหลักสูตรที่ 6 นักบัญชีสามารถนับเป็นชั่วโมง CPD ได้”

“ผู้สนใจสามารถสมัครและเรียนได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงเดือนสิงหาคม 2563 ผ่านทาง http://dbdacademy.dbd.go.th โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และเมื่อเรียนจบแล้วผู้เรียนสามารถรับหนังสือรับรองผ่านระบบออนไลน์ได้ทันที ทั้งนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรเดิมและพัฒนาหลักสูตรใหม่จำนวน 10 วิชาซึ่งจะเหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจในอนาคต เช่น ผู้ประกอบธุรกิจมืออาชีพ, กลยุทธ์ธุรกิจค้าปลีก, การบริหารจัดการโลจิสติกส์, รายได้ ความต่างระหว่างบัญชีและภาษี, ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์, รอบรู้หลักประกัน ก้าวทันธุรกิจ และ Startup for SME เป็นต้น คาดว่าเปิดให้เข้าเรียนได้ประมาณปลายปีที่จะถึงนี้” อธิบดี กล่าวในท้ายที่สุด

Written By
More from pp
ย้อนอดีตปิดข่าวหวัดนก
ผักกาดหอม คำว่า “การเมือง” อย่าให้เฉียดอะไรเด็ดขาด เพราะมันจะฉิบหายหมด! เห็นพรรคเพื่อไทย และพวกฝ่ายแค้นทั้งหลายบอกว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบโทษฐานปล่อยให้โควิดระบาดรอบใหม่
Read More
0 replies on “กรมพัฒน์ฯ ชวนธุรกิจ Move On ระหว่างรอโควิด-19 จบ! รีบมาแหล่งความรู้ออนไลน์ Learn From Home เปิด DBD Academy แล้วตั้งแต่วันนี้!”