ผบ.ทบ.มอบกองทัพภาคเตรียมมาตรการเปิดด่านรับคนไทยกลับประเทศ ให้หน่วยทหารนำผลผลิตทหารพันธุ์ดีช่วยประชาชน เตรียมเสนอสิทธิเพิ่มเติมให้กำลังพลสายแพทย์ที่ทุ่มเทในสถานการณ์ COVID-19

เช้าวันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์กับผู้บังคับหน่วยทั่วประเทศ โดยมีการรายงานการเตรียมความพร้อมของกองกำลังชายแดนของกองทัพบก ในการปฏิบัติงาน ณ พื้นที่ด่านตรวจด่านคัดกรองการเข้า – ออกประเทศทางบก รองรับมาตรการที่ทางรัฐบาลจะอนุญาตให้มีการเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรของคนสัญชาติไทยจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านจุดผ่านแดนถาวร ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 63 เป็นต้นไป ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้กองทัพภาคได้ประสานงานกับแต่ละจังหวัด ด่านตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การดูแลและอำนวยความสะดวกประชาชนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ครอบคลุมทั้งด้านกฎหมายและสาธารณสุข ตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้ อาทิ การตรวจสอบประวัติ การคัดกรองโรค การเคลื่อนย้าย และการนำเข้าสู่กระบวนการสังเกตอาการและสถานที่ควบคุม โดยให้ทุกกองทัพภาคปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน ครอบคลุมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ ทั้งนี้ ในปัจจุบัน กองกำลังชายแดนของกองทัพบกได้จัดชุดคัดกรองสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ณ จุดผ่านแดนทางบก จำนวน 15 จุดทั่วประเทศ

ในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวถึงศักยภาพด้านการแพทย์ของกองทัพบกในการสนับสนุนรัฐบาล และดูแลประชาชน และกำลังทหารในสถานการณ์ COVID-19 โดยเฉพาะบุคคลากรทางด้านการแพทย์ของกรมแพทย์ทหารบก ที่สามารถบริหารจัดการตามแนวทางของศูนย์ COVID-19 รัฐบาล ทั้งด้านการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลและการดูแลสถานที่ควบคุมแห่งรัฐทั้ง 3 แห่ง ที่กองทัพบกรับผิดชอบ รวมถึงการเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามได้เป็นอย่างดี โดยระบุว่ากองทัพบกจะได้เสนอขอให้กระทรวงกลาโหมและรัฐบาลพิจารณาการดูแลสิทธิกำลังพลและสวัสดิการเพิ่มเติมให้กับบุคคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และความก้าวหน้าในวิชาชีพ อย่างไรก็ตาม การเตรียมกำลังบุคคลากรทางด้านการแพทย์ ยังคงมีความจำเป็น ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้มีการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติให้กับกำลังพลเหล่าแพทย์ที่ไม่ได้ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาล ที่กองทัพบกได้จัดทำบัญชีรายชื่อไว้แล้ว ให้พร้อมเป็นกำลังเสริมและช่วยแบ่งเบาภาระของบุคคลากรสายแพทย์ที่เป็นกำลังหลัก

ส่วนความคืบหน้าในการดูแลสถานที่ควบคุมแห่งรัฐที่กองทัพบกได้รับมอบหมายให้จัดตั้งทั้ง 3 แห่ง คือ โรงแรมเดอะภัทรา, โรงแรมแอมบาสเดอร์ กทม. และ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ชลบุรีนั้น ขณะนี้ทั้ง 2 สถานที่แรก มีผู้เข้ารับการสังเกตอาการจำนวน 496 คน ส่วนที่ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ชลบุรี ได้มีการเตรียมสถานที่และซักซ้อมการปฏิบัติพร้อมที่จะรับผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศชุดแรก (มัลดีฟ) เข้าพักพิงในบ่ายวันนี้ จำนวน 82 คน โดยมีชุดคัดกรองและรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี และ ชุดรักษาความปลอดภัยจากมณฑลทหารบกที่ 14 รับผิดชอบ

ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้ชื่นชมหน่วยทหารที่ใช้ศักยภาพและนำยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ออกมาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในหลายลักษณะ อาทิ การนำรถครัวสนามประกอบอาหารปรุงสดแจกจ่ายให้ประชาชน โดยมีภาคส่วนต่างๆ ร่วมให้การสนับสนุน, การประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนจัดทำถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชน และที่สำคัญ คือ ขอให้หน่วยทหารได้น้อมนำแนวทางพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการนำพืชผักและผลิตผลจากโครงการทหารพันธุ์ดีที่หน่วยดำเนินการอยู่ ออกจำหน่ายให้กับประชาชน ในราคาย่อมเยาว์ เป็นการแสดงความมีน้ำใจ แบ่งปันในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ขอให้หน่วยทหารช่วยดูแลประชาชน ป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่ม รวมถึงขอให้กำลังใจทุกคน ให้อดทน เคร่งครัดปฏิบัติตนตามมาตรการลดการติดเชื้อของภาครัฐ เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพบก

ARMY SPOKE TEAM

Written By
More from pp
“ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม” รทสช. ถามคนไทยเอาไหม (ชมคลิป)
พรรครวมไทยสร้างชาติ ถามคนไทย “คุณอยากให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม จริงหรือ” ผ่านคลิป “ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม” ที่เผยแพร่วันนี้ (6 พ.ค.2566)
Read More
0 replies on “ผบ.ทบ.มอบกองทัพภาคเตรียมมาตรการเปิดด่านรับคนไทยกลับประเทศ ให้หน่วยทหารนำผลผลิตทหารพันธุ์ดีช่วยประชาชน เตรียมเสนอสิทธิเพิ่มเติมให้กำลังพลสายแพทย์ที่ทุ่มเทในสถานการณ์ COVID-19”