บอกลา.. ริดสีดวงทวารง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันทำให้การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบจนละเลยกิจวัตรประจำวันจนอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบขับถ่ายของร่างกายที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วมักจะเก็บเป็นความลับเพราะรู้สึกอายริดสีดวงทวาร เป็นภาวะที่หลอดเลือดดำบริเวณปลายสุดของลำไส้ใหญ่และทวารหนักมีการโป่งพอง บวม และยื่นออกมา ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาการท้องผูกเรื้อรัง ท้องเสียบ่อย เบ่งแรงขณะขับถ่าย การใช้ยาระบายหรือยาสวนอุจาระ เป็นต้น วันนี้เรามีวิธีป้องกันโรคริดสีดวงทวารด้วยตัวเองมาแนะนำกันครับ

ดูแลเรื่องของระบบขับถ่าย ฝึกเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา ไม่กลั้นและไม่เบ่งอุจจาระ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยเน้นผักและผลไม้ที่มีกากใยสูง เช่น ส้ม มะละกอ กล้วย แตงโม และดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อป้องกันอาการท้องผูก ท้องร่วง ท้องเดิน หรือท้องเสีย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ เพราะการออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นและลำไส้แข็งแรงขึ้น

ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ควรหาวิธีลดน้ำหนักอย่างเหมาะสม และหลีกเลี่ยงการยกของหนัก

โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นหากเกิดอาการควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาไม่ให้อาการลุกลามจนเกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต

นพ.จุลศักดิ์ บุญไทย

ศัลยแพทย์ ศูนย์ศัลยกรรม

โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
Lotus Bedding Group เปิดโชว์รูมที่นอน Lotus Sleep Studio สาขาใหม่ที่ประเทศเนปาล
Lotus Bedding Group แบรนด์ที่นอนและเครื่องนอนชั้นนำของประเทศไทย เปิดโชว์รูมที่นอน Lotus Sleep Studio สาขาใหม่อย่างเป็นทางการที่ประเทศ เนปาล เมื่อวันที่ 25...
Read More
0 replies on “บอกลา.. ริดสีดวงทวารง่ายๆ ด้วยตัวเอง”