ไฟป่าดีขึ้นต่อเนื่อง-ตากยังน่าห่วง ทส.ไม่รามือ-สั่งตรึงเข้มสกัดเกิดซ้ำ

ทส.สรุปสถานการณ์ไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือและกาญจนบุรีดีขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 “พะเยา พิษณุโลก พิจิตร  เพชรบูรณ์” ไม่พบจุดความร้อนเพิ่ม ขณะที่ 12 จังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนดีขึ้นต่อเนื่อง ยกเว้น จ.ตาก ยังน่าห่วง สั่งระดมเจ้าหน้าที่ 450 นายตรึงเข้มทั่วพื้นที่ พร้อมกำชับทุกจังหวัดเฝ้าระวังต่อเนื่องสกัดเกิดเหตุซ้ำ

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ส่วนหน้า) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปก.ไฟป่า ทส.) รายงานสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และ จ.กาญจนบุรี ว่า สถานการณ์ ณ วันที่ 19 เมษายน 2563 ในภาพรวมดีขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 7  การปฏิบัติการการดับไฟป่าในพื้นที่ถือว่า มีประสิทธิภาพดีมากถึง 85% และยังคงเดินหน้าปฏิบัติการต่อไปเพื่อดับไฟให้สนิทมิให้เกิด Hotspot เพิ่มขึ้น โดยพบ 12 จังหวัดมีสถานการณ์ดีขึ้นมาก ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่  ลำปาง ลำพูน กาญจนบุรี สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์  อุทัยธานี

โดย จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง กาญจนบุรี ประสิทธิภาพการดับไฟสมบูรณ์ 100% อย่างไรก็ตาม ศปก.ไฟป่า ทส. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป เนื่องจากยังคงพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอยู่ เช่น   จ.เชียงราย จาก 2 จุด เป็น 13 จุด, จ.เชียงใหม่ จาก 13 จุด เป็น 29 จุด, จ.แม่ฮ่องสอน จาก 24 จุด เป็น 49 จุด และ จ.อุทัยธานี จาก 0 จุด เป็น 16 จุด ดังนั้น ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าซ้ำขึ้นมาอีกเป็นอันขาด

ทั้งนี้ ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จ.ตาก ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นและจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบจุด Hot Spot เพิ่มจาก 19 จุด เป็น 82 จุด โดยเฉพาะในเขต อ.อุ้งผาง อ.แม่ระมาด อ.บ้านตาก อ.ท่าสองยาง ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเสริมกำลังตรึงพื้นที่ไว้ถึง 450 นาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ทส. 350 นาย ทหารและฝ่ายปกครอง 100 นาย โดยให้เตรียมพร้อมในการเข้าควบคุมไฟป่าอย่างรวดเร็วและทันสถานการณ์ พร้อมกับ เฝ้าระวังไม่ให้เกิด Hotspot และแจ้งความดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับผู้กระทำผิด โดยล่าสุด การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจากการเผาทำลายป่า มีจำนวนเพิ่มอีก 28 คดี รวมคดีสะสมตั้งแต่ 30 มีนาคม-18 เมษายน 2563 ทั้งสิ้น 991 คดี ผู้ต้องหา 38 ราย

Written By
More from pp
อมรินทร์กรุ๊ป จัดงานใหญ่ส่งท้ายปี บ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 จัดเต็มกองทัพสินค้า และไอเดียเพื่อคนรักบ้านและสวน
บริษัทอมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) จัดงานแฟร์ใหญ่ส่งท้ายปี บ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม...
Read More
0 replies on “ไฟป่าดีขึ้นต่อเนื่อง-ตากยังน่าห่วง ทส.ไม่รามือ-สั่งตรึงเข้มสกัดเกิดซ้ำ”