อย. ย้ำ หากจะใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรือน ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. เท่านั้น

อย. ย้ำ หากจะใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรือน ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. เท่านั้น

เพราะผ่านการประเมินประสิทธิภาพ และความปลอดภัยแล้ว ว่าเหมาะสำหรับใช้ในบ้านเรือน หลังพบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรือน โดยอ้างเลขสารบบอาหาร หรือทะเบียนวัตถุอันตรายอื่น ทำให้ประชาชนสับสน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคทางสื่อออนไลน์โดยแสดงเลขสารบบอาหาร หรือเลขทะเบียนวัตถุอันตรายอื่น เช่น วัตถุอันตรายทางการเกษตร ปศุสัตว์ เป็นต้น อ้างว่าได้รับอนุญาต หรือผ่านการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายแล้ว ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

ดังนั้น อย. จึงขอย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ใช้บนพื้นผิว ฝาผนัง วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้ำนเรือนและทางสาธารณสุข อยู่ในการกำกับดูแลของอย. ซึ่งจะต้องผ่านการประเมินประสิทธิภาพและประเมินความปลอดภัยว่าสามารถใช้ในบ้านเรือนได้ และต้องแสดงเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส. บนฉลาก

จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการนำผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายอื่นมำใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ แม้จะเป็นสารตัวเดียวกัน แต่เมื่อยังไม่ได้ผ่านการประเมินจาก อย. ก็ไม่อาจรับรองได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น  มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อบนพื้นผิววัสดุตามที่ระบุบนฉลากจริง หรืออาจทำให้พื้นผิว หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านเรือนเสียหายได้

นอกจากนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ซื้อมามีประสิทธิภาพจริง นอกจากสังเกตเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. บนฉลากผลิตภัณฑ์แล้ว ขอให้สังเกตเพิ่มอีก 2 จุดสำคัญก่อนซื้อ ได้แก่

1. มีข้อความระบุว่าสามารถ “ฆ่าเชื้อโรค” “ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย”  หรือ “ฆ่าเชื้อไวรัส”

2. มีสารสำคัญที่เป็นสารฆ่าเชื้อโรค เช่น เอทิลแอลกอฮอล์, โซเดียมไฮโปคลอไรต์, ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์, คลอโรไซลีนอล, อัลคิลไดเมทิลเบนซิล, แอมโมเนียมคลอไรด์ (เบนซัลโคเนียมคลอไรด์), ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เป็นต้น

ทั้งนี้ สารแต่ละชนิดจะมีประสิทธิภาพต่อชนิดของเชื้อโรคแตกต่างกันไป โดยสามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตและสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคได้ที่เว็บไซต์อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์”

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อให้ถูกประเภท หากนำมาใช้ในบ้านเรือนต้องสังเกตเลข อย. วอส. เท่านั้น ก่อนใช้ควรอ่านฉลากให้ละเอียด และปฏิบัติตำมคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนการผสมและระยะเวลำที่ให้ผลิตภัณฑ์สัมผัสพื้นผิว หลังใช้งานควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้ง

หากมีความจำเป็นต้องถ่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคลงในขวดหรือภาชนะบรรจุอื่นต้องติดฉลากให้ชัดเจน และเก็บในที่มิดชิด รวมทั้งไม่วางผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ไว้ใกล้กับแหล่งที่ให้เปลวไฟหรือความร้อนเด็ดขาด

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “COVID-19” แล้วคลิกไปที่ “ข่ำวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือกดติดตามที่ “แฟนเพจเฟซบุ๊ก FdaThai”

Written By
More from pp
เปิดใจ “ร.ต.อ.ชูศักดิ์ แสงรูจี” รอง สวป.สน.ทองหล่อ ผู้กองฮีโร่ฝ่ากลุ่มควัน ช่วยชีวิตยายป่วยติดเตียงรอดจากกองเพลิง
จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ บ้านเรือนประชาชน บริเวณซอยทองหล่อ 25 เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่สายตรวจ สน.ทองหล่อ รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเพียง...
Read More
0 replies on “อย. ย้ำ หากจะใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรือน ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. เท่านั้น”