เซียนเหยียบเมฆ?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“เรียกเศรษฐีมา ถ้าไม่เอาตังแล้วจะเอาอะไร..”

อืมมม..นี่คงจะเป็นนิสัย-ตัวตนของ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีเขาล่ะนะ ถึงได้กล้าเขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สรุปหยาบๆเอาว่า..การที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความคิดจะร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีเพื่อขอคำปรึกษาหารือแนวทางเศรษฐกิจของประเทศ..

เป็นการเรียกเศรษฐีมาด้วยเจตนาจะเอาเงิน-เอาตังเขา!

ก็..ไม่รู้ว่าตอนเป็นรัฐมนตรี นายพิชัยได้เคยเรียกนักธุรกิจระดับเศรษฐีมาพบ-มาคุยปรึกษาหารือบ้างหรือไม่..

ถ้าเคย..แสดงว่านายพิชัยเรียกเศรษฐีมา เพื่อเอาตังเขานะสิ?

และที่นายพิชัยว่า.. “จะมาแก้ตัวมั่วว่าจะขอแนวคิดแทนขอตัง น่าจะไปขอจากนักวิชาการ จะดีกว่าไหม มีคนแนะนำมากมายแล้วเคยฟังไหม”

ผมมอง..นายพิชัยเองแหละมั่ว นายกฯ ลุงตู่จะแก้ตัวอะไร และแก้ตัวทำไม ในเมื่อท่านไม่ได้พูดว่าจะเรียกเศรษฐีมาขอเงินตั้งแต่แรก..

มีแต่นายพิชัยกับนักการเมืองฝ่ายค้าน นักวิชาเกินบางท่านเท่านั้นที่มั่ว “ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด” แล้ววิพากษ์วิจารณ์ จินตนาการไปว่าคนอื่นจะทำเหมือนตัวเองทำ!

ก่อนนี้ไม่ใช่นายพิชัยดอกรึ?ที่เย้วๆ..รัฐบาลไม่เคยฟังเสียงฝ่ายค้าน ไม่เคยฟังนักวิชาการ ไม่เคยฟังนักธุรกิจ

มาตอนนี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมจะรับฟังความคิดความอ่านความเห็นจากนักธุรกิจ พ่อค้า มหาเศรษฐี นายพิชัยก็ดักคอ หาเรื่องแซะ..

เรียกเศรษฐีมา ถ้าไม่เอาตังแล้วจะเอาอะไร?..หัวใสจริงนะพ่อคุณ!

เออ..แล้วที่ถาม “น่าจะไปขอ (แนวคิด) จากนักวิชาการจะดีกว่าไหม” ผมใคร่ถามนายพิชัยหน่อยสิว่า..

นักวิชาการ กับมหาเศรษฐีที่สร้างธุรกิจร่ำรวยล้นฟ้า ถ้าต้องการจะปรึกษาแนวทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ นายพิชัยจะขอแนวคิดใคร?

ผมไม่ได้ดูแคลนนักวิชาการ แต่ก็เห็นๆ อยู่นักวิชาการที่นายพิชัยหมายจะให้นายกฯ ลุงตู่ไปขอแนวคิด ส่วนใหญ่ก็เป็นพวก “นั่งกอดตำรา” อยู่ตามมหาวิทยาลัย

คอยแต่จะวิจารณ์ไปตามทฤษฎี (เก่า) ที่ค้นคว้า-ศึกษา ต่างกับมหาเศรษฐีที่ทุกวันต้องอยู่กับโลกธุรกิจจริง-ปฏิบัติจริง และต้องวิ่งตามให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการก็มีคุณค่า มีความสำคัญต่อชาติบ้านเมือง และนายกฯลุงตู่ก็ควรที่จะเชิญไปคุยขอคำปรึกษา ซึ่งเชื่อว่าไม่วันใดวันหนึ่งข้างหน้า ก็จะได้เห็นภาพนี้!

และ..ไม่แน่นะ เร็วๆ นี้ อาจจะได้เห็นภาพนายกรัฐมนตรีนั่งจับเข่าหารือกับนายพิชัย พร้อมนักการเมืองซีกฝ่ายค้านท่านอื่นๆด้วยเช่นกัน

เพราะเท่าที่จับตาดูท่วงท่า พล.อ.ประยุทธ์เริ่มจะใช้กระบวนกลศึกดั่งจอมยุทธ์..

เซียนเหยียบเมฆ”!

Written By
More from pp
กรมการขนส่งทางราง เผย ศุกร์สิ้นเดือนมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จำนวน 92,038 คน-เที่ยว สูงสุดตั้งแต่เปิดทดลองการเดินรถมา
1 กรกฎาคม 2566 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน 2566...
Read More
0 replies on “เซียนเหยียบเมฆ?”