เท่าไร ก็ไม่พอ กับชุด PPE และหน้ากาก N95 เพราะใช้แล้วต้องทิ้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เรา “การ์ดตก” ไม่ได้ การบริจาคยังต้องไปต่อ!

ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะเริ่มดีขึ้นโดยพบผู้ติดเชื้อลดจำนวนลงในแต่ละวัน หากแต่ยังมีผู้ป่วยที่ยังต้องเฝ้าดูอาการ และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นจำนวนเกือบ 1,000 คน แพทย์ พยาบาล รวมถึง บุคลากรด้านสาธารณสุข ยังคงต้องทำงานอย่างหนัก ในขณะที่รัฐบาลก็ยังคงขอให้พวกเรา “การ์ดอย่าตก”

เมื่อหมอและพยาบาลยังคงต้องทำงานเป็นด่านหน้าต่อสู้กับโรค เครื่องมือในการปกป้องตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด จึงยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์นี้ และด้วยเหตุว่าอุปกรณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใช้แล้วทิ้ง จำนวนการใช้อุปกรณ์ต่อวันจึงสูงมาก โรงพยาบาลใหญ่ของรัฐ อาทิ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลรามาธิบดี ต้องใช้ชุด PPE กว่า 200 ชุดต่อวันเพื่อดูแลผู้ป่วยหนัก ไม่นับรวมโรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ชุด PPE เช่นกัน ชุด PPE จึงเป็นอุปกรณ์ที่มีมากเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ จำเป็นต้องหามาใช้เพิ่มเรื่อย ๆ ในสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ เช่นเดียวกับหน้ากาก N95 ถือเป็นสิ่งจำเป็นไม่ต่างกัน หากคาดการณ์จากจำนวนผู้ป่วย 1,000 ราย บุคลากรทางการแพทย์ จำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95 มากถึง 1,700 ชิ้นต่อวัน

สถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมาโรงพยาบาลจึงขาดแคลนทั้งชุดและหน้ากากอย่างหนัก อย่างที่เราได้เห็นภาพคุณหมอบางคนทำการผ่าตัดด้วยชุดกันฝนแทนชุด PPE หรือการใช้ Face Shield ทีผลิตกันเองจากแผ่นพลาสติก แม้ไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ แต่จำเป็นต้องใช้ไปก่อนในสถานการณ์ขาดแคลนเพราะยังดีกว่าไม่ป้องกันอะไรเลย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ยืนยันแล้วว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกินกว่า 90 รายแล้ว (ณ วันที่ 11 เมษายน 2563)  ซึ่งหากยังขาดแคลนอุปกรณ์สำคัญในการปกป้องอยู่ หมอ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุข ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคคลสำคัญที่คอยปกป้องดูแลเรา

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง สิ่งที่เราทำได้เพื่อ #ปกป้องคุณหมอ นอกจากการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติแล้ว คือ การช่วยกันจัดหาหรือบริจาคอุปกรณ์เหล่านี้ เพราะเมื่อพวกเขายังต้องไปต่อ แล้วเราจะหยุดให้ความช่วยเหลือได้หรือ? 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงของการบริจาค คือ คุณภาพของของที่เราส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ด้วย แม้ว่าทุกๆคนจะมีความตั้งใจดี แต่ในช่วงนี้ เรามักได้ยินข่าวที่โรงพยาบาลไม่สามารถนำของที่ได้มาไปใช้ได้จริง เนื่องจากไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ วันนี้ เราจึงอยากแนะนำหนึ่งโครงการดีๆ “ส่งเกราะให้หมอกัน” โดยเป็นบริษัทภาคเอกชน ที่มีเครือข่ายและสำนักงานในประเทศจีน ซึ่งสามารถช่วยจัดหาชุดPPE มาตรฐานระดับ 2 EN14126:2003 (Type 6-B) และหน้ากาก N95 ตามมาตรฐานทางการแพทย์ที่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยปกป้องชีวิตหมอและพยาบาลได้มากที่สุด หากใครกำลังมองหาวิธีการที่จะช่วยปกป้องคุณหมอ ผ่านพลังเล็กๆของเราแต่ส่งผลที่ยิ่งใหญ่ ลองเข้าไปดูข้อมูลของโครงการนี้ได้ที่ http://www.protectdoctor.in.th/th  ส่วนวิธีการบริจาค ก็เพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา และโอนเงินเข้าบัญชี  ธนาคารกรุงศรี บัญชีกระแสรายวัน เลขที่บัญชี 0010183574 ชื่อบัญชี “ส่งเกราะให้หมอกัน” แค่นี้ก็ถือว่าเราได้ร่วมกันปกป้องคุณหมอแล้ว

อย่าลืมว่า การปกป้องครั้งนี้ ยังต้องไปต่อ…และพวกเราคนไทยทั้งประเทศจะสู้ไปด้วยกัน

เกี่ยวกับโครงการส่งเกราะให้หมอกัน

โครงการ “ส่งเกราะให้หมอกัน” เป็นโครงการรณรงค์เชิญชวนลูกค้า พนักงาน และตัวแทนของบริษัท ร่วมปกป้องหมอ ผ่านการบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อซื้อหน้ากากอนามัย N95 และชุด PPE เพื่อมอบให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ของไทย ริ่เริ่มโครงการ  โดย บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต โดยมี อลิอันซ์ ประเทศจีน ในการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์จากประเทศไทยจีน และอลิอันซ์ อยุธยา นำเข้าอุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมจัดส่งตรงถึงมือแพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นต้องใช้งานทั่วประเทศไทย

อลิอันซ์ อยุธยา ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ ได้บริจาคเงินตั้งต้น 1 ล้านบาท เพื่อสั่งของชุดแรก ประกอบด้วยชุด PPE 1,000 ชุด และหน้ากาก N95 ทั้งหมด 4,800 ชิ้น เพื่อบริจาคให้กับ 6 โรงพยาบาลต่างจังหวัด ประกอบด้วย รพ. ชลบุรี รพ.ยะลา รพ.ปัตตานี  รพ.นครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี  โดยคาดว่าของชุดแรกจะมาถึงประเทศไทยพร้อมแจกจ่ายได้ภายในสิ้นเดือนเมษายน

โครงการ “ส่งเกราะให้หมอกัน” มีเป้าหมายที่จะระดมทุนให้ได้ 25 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำเข้าชุด PPE ได้ 20,000 ชุด และหน้ากาก N95 ได้ 135,000 ชิ้น ลูกค้า พนักงาน และตัวแทนของบริษัท สามารถร่วมสมทบทุนในการบริจาคได้ที่บัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หมายเลขบัญชี 0010183574 ชื่อบัญชี “ส่งเกราะให้หมอกัน” โดยสามารถติดตามยอดเงินบริจาค รายงานการจัดซื้อ และการดำเนินการจัดส่งอุปกรณ์ทั้งหมดผ่านทางเว็บไซต์ www.protectdoctor.in.th หรือ Facebook: Allianz Ayudhya

Written By
More from pp
ก่ออาชญากรรมกับรัฐ-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ก่ออาชญากรรมโดยรัฐ ว่าเข้าไปนั่น ได้เห็นม็อบใช้ไม้หน้าสามหวดตำรวจ ตำรวจสวนกลับด้วยการยิงกระสุนยางใส่ พอใช้คำว่า “สวนกลับ” ทำให้ดูเหมือนทะเลาะกันไปในทันที แต่หากใช้คำว่า ตำรวจ “ยับยั้ง” การกระทำที่ก่อความรุนแรง...
Read More
0 replies on “เท่าไร ก็ไม่พอ กับชุด PPE และหน้ากาก N95 เพราะใช้แล้วต้องทิ้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เรา “การ์ดตก” ไม่ได้ การบริจาคยังต้องไปต่อ!”