อดีต-ปัจจุบัน..2 จ่า

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

จ่าดับ จำเปาะ..

เอ่ยชื่อนี้..คนรุ่น 70 ขึ้น ก็จะให้นึกย้อนเห็นภาพ “ส.อาสนจินดา” แต่ถ้าคนรุ่นผมก็จะเห็นใบหน้าคม-หล่อของ “ทักษิณ แจ่มผล” ลอยเด่นขึ้นมาในทันที

ซึ่งทั้งสองท่าน(ผู้ล่วงลับ) เคยรับบท “จ่าดับ จำเปาะ” ทหารรับจ้าง ที่มีลักษณะเด่น.. “คาดเชือกกล้วยกางเกงในสีแดง” มาทั้งคู่ ในหนังเรื่อง “หนึ่งต่อเจ็ด” ที่เขียนบท-กำกับโดย “ส.อาสนจินดา”!

และเมื่อราวๆปี 2545 “จ่าดับ จำเปาะ” ก็ได้กลับมาโลดแล่นบนจอเงินอีกครั้ง คราวนี้ผู้รับบทมือฆ่าคาดเชือกกล้วยกางเกงในสีแดง คือคุณพงฒ์พัฒน์ วชิรบรรจง ก็คนเดียวกับที่ประกาศ..

“ศรีษะนี้มอบให้พระเจ้าแผ่นดิน” นั่นแหละ!

ครับ..ที่ให้นึกถึง “จ่าดับ จำเปาะ”ขึ้นมา ก็ด้วยเวลานี้ได้มีการพูดถึง “ทหาร” นายหนึ่งที่ชื่อ “จ่าจำปา” ว่อนไปทั่ว

ทุกเสียงต่างแสดงความเห็นใจ ที่ “จ่าจำปา” หรือจ.ส.อ.พีรศักดิ์ จำปา ทหารประจำหมวดกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ กองพลทหารราบที่ ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ถูกสั่งลงทัณฑ์โดยการจำขัง 45 วัน ณ เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 43 และส่งไปฝึกที่ศูนย์ฝึกธำรงวินัย กองทัพภาคที่ พร้อมสั่งงดบำเหน็จประจำปี 2563 (ครึ่งปีหลัง)

หลังปรากฏคลิปที่มีลักษณะปะทะคารมกับ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

ก็..ไม่บ่อยนักที่จะได้ยินเสียงแสดงความเห็นอก-เห็นใจ และเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับทหารของผู้คนในสังคมไทย

ทำให้ผมคนที่ “รักทหาร” เข้ากระดูกดำ (ทั้งๆ ที่โคตรบรรพบุรุษไม่มีใครเป็นทหาร) ได้พลอยรู้สึกตื้นตัน-ยินดี ปลื้มปริ่มจนน้ำตาซึม!

อย่างไรก็ตาม ระหว่าง “ความรู้สึก” กับ “ความถูกต้อง” ก็น่าที่จะได้แยกแยะ แม้จ่าจำปาจะมีความกตัญญูรู้คุณต่อมารดาที่เจ็บป่วยติดเตียง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า..

ผู้กตัญญูกตเวทีจะมีอภิสิทธิ์ เหนือคำสั่ง-เหนือนโยบายผู้บังคับบัญชา!

อ่านจากข่าว สาเหตุที่จ่าจำปาถูกลงโทษ..เนื่องจากขัดคำสั่ง และทำผิดนโยบายผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องพูดจาสุภาพ ในการผ่านด่านตรวจ หรือทำหน้าที่ประจำด่านตรวจ 

เพราะทุกคนมีคู่มือในการปฏิบัติตัวอยู่แล้ว ประกอบกับช่วงนี้กองทัพบกเข้มงวดเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย

ประกอบกับได้ดูคลิป ก็เห็นแจ้งจางปางตามนี้ ฉะนั้นคนนอกอย่างเราก็ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับระเบียบ วินัย นโยบายของทหารเค้า

แสดงความเห็นใจน่ะได้ เป็นเรื่องที่ดี แต่ที่จะไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้จ่าจำปา จะไม่เป็นการล่วงล้ำเข้าไปในเขตแดน การปกครองของทหารไปหน่อยหรือ?

จะว่าไป จ่าจำปาก็ได้รับความเป็นธรรมอยู่พอสมควรแก่กรรม..บุพการีก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากกองทัพ ประชาชนก็ได้ยื่นน้ำใจ แสดงความเห็นอกเห็นใจให้อย่างท่วมท้น

และจะว่าไป (อีกที).. ถ้าจ่าจำปาจะได้ปฏิบัติตามคำสั่ง ยึดนโยบายอย่างเคร่งครัดผู้บังคับบัญชาก็ไม่ต้องมาเสียเสียเวลา เสียสมาธิกับการถูกบ่นถูกด่าถูกตำหนิ

จะเอาอย่าง “จ่าดับ จำเปาะ” ไม่ได้..ขานั้นใจร้อน มุทะลุ ดุดัน..

ฝ่าฝืนคำสั่งตลอดเลย!

Written By
More from pp
“สุวิทย์ เมษินทรีย์” รมว.การอุดมศึกษาฯ เผยข่าวดีหลังทดสอบวัคซีนเข็มที่สอง สร้างภูมิคุ้มกันต่อโควิด – 19 ได้ระดับสูง เดินหน้าทดสอบในมนุษย์ เปิดรับอาสาสมัคร เดือน ส.ค. – ก.ย.นี้ ก่อนทดสอบเข็มแรก เดือน ต.ค.นี้
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)...
Read More
0 replies on “อดีต-ปัจจุบัน..2 จ่า”