สธ.จัดสถานที่ดูแลพระภิกษุจากต่างประเทศ

กระทรวงสาธารณสุข จัดสถานที่กักตัว State Quarantine ดูแลสังเกตอาการพระภิกษุสงฆ์และภิกษุณี 229 รูป ที่เดินทางกลับจากแสวงบุญประเทศอินเดียและนิวซีแลนด์ เป็นเวลา 14 วัน ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 วางแนวทางดูแลเอื้อต่อวัตรปฏิบัติตามพระธรรมวินัย29 เม.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ตรวจเยี่ยมสถานที่ State Quarantine ดูแลพระภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี ณ ที่พำนักภิกษุ-ภิกษุณีชั่วคราว อำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ

นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และนำเข้าสู่ระบบการกักตัว (State Quarantine) เพื่อป้องกันการนำเชื้อโควิด 19 เข้าสู่ประเทศ สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญประเทศอินเดียและนิวซีแลนด์ ในช่วงวันที่ 24 – 28 เมษายน 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 230 รูป ในจำนวนนี้เป็นภิกษุณี 1 รูป

ทั้งหมดต้องปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง เช่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ใช้หลักเดียวกับประชาชนทั่วไปในการป้องกันและควบคุมโรคเพื่อความปลอดภัย เพื่อเอื้อต่อวัตรปฏิบัติตามพระธรรมวินัยมีพุทธบัญญัติ เป็นแนวปฏิบัติ โดยจัดสถานที่ State Quarantine จตุปัจจัย และของใช้ที่จำเป็นเหมาะสมกับพระสงฆ์ รวมทั้งทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสงฆ์ เจ้าหน้าที่จากกลาโหม และฝ่ายปกครอง ได้กล่าวคำปวารณาตัวรับใช้ต่อหน้าคณะสงฆ์ในวันแรกที่รับเข้ามาดูแล

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า จากตรวจคัดกรองพบพระภิกษุ 1 รูป เป็นไข้หวัด ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพล ส่วนอีก 229 รูป ไม่มีไข้ สุขภาพแข็งแรงดี มีโรคประจำตัว เช่น  ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และวันที่ 5  ของการเฝ้าระวังจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิดทุกรูป

หากพระสงฆ์เจ็บป่วยหรือต้องการยา จะ Line แจ้งทีมแพทย์พยาบาลเพื่อสั่งการรักษาหรือให้ยา ทีมโรงพยาบาลสงฆ์จะเป็นผู้คัดกรองสิ่งของที่มีญาติโยมนำของมาถวาย โดยจะถวายพร้อมอาหารมื้อเพล และเมื่อครบการเฝ้าระวัง 14 วัน จะประสานกับกระทรวงคมนาคมจัดรถส่งถึงภูมิลำเนากรณีไม่มีญาติโยมมารับ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการดำเนินการ ได้รับการสนับสนุนจากท่านเจ้าคุณพระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ,ดร.) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อินเดีย หัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดียเนปาล และคณะพระธรรมฑูต คณะพระสังฆาธิการในพื้นที่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดโดยได้มีการปรับสถานที่ให้เป็นที่พักพระภิกษุ (เสนาสนะ) จัดพระพุทธรูป หนังสือพุทธธรรม ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และอัฐบริขาร

กิจกรรมในแต่ละวัน จะให้พระภิกษุวัดไข้ด้วยตนเอง 2 ครั้ง ในช่วงเช้าและเย็น ส่งข้อมูลผ่านทาง Line กลุ่มทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสงฆ์ หรือใช้โทรศัพท์ภายในของโรงแรม สำหรับภัตตาหารเช้า เพล และน้ำปานะ ที่ทางโรงแรมจัดไว้ พระสังฆาธิการในพื้นที่จะเป็นตัวแทนมารับประเคน เพื่อให้เจ้าหน้าที่จะนำอาหารขึ้นไปถวาย วางไว้หน้าห้องพักทุกห้อง และในช่วงบ่ายจะเก็บภาชนะ และขยะที่พระสงฆ์นำมาวางไว้หน้าห้อง

หากพระสงฆ์มีอาการเจ็บป่วย หรือต้องการยา จะ Line แจ้งทีมแพทย์พยาบาล ทางทีม จะรายงานแพทย์เพื่อสั่งการรักษาหรือให้ยาโดย ถ้าไม่รีบด่วน จะนำไปถวายพร้อมมื้ออาหารเพล แต่ถ้ารีบด่วนให้เจ้าหน้าที่โรงแรมนำไปวางไว้หน้าห้อง

Written By
More from pp
ด่วน ! รับสมัครไปทำงานมาเก๊า 70 อัตรา เงินเดือนกว่า 40,000 บาท
กรมการจัดหางาน รับสมัครคนหางานเพื่อไปทำงานบริษัท Sands China Limited มาเก๊า ธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมและคาสิโน จำนวน 70 อัตรา รายได้สูงสุดกว่า 40,000...
Read More
0 replies on “สธ.จัดสถานที่ดูแลพระภิกษุจากต่างประเทศ”