กรมควบคุมโรค แนะประชาชนอยู่บ้านดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้ม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนช่วงนี้อยู่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อ ขอให้ดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้มทั้งในบ้านและรอบบริเวณบ้าน โดยเฉพาะในช่วงหลังฝนตก อาจมีน้ำขังและพื้นลื่น ทำให้เดินค่อนข้างลำบาก เสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มได้วันนี้ (30 เมษายน 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้ทางรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น โดยการหยุดอยู่บ้านเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 ประกอบกับรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกบางแห่ง นั้น

กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงขอให้ประชาชนดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะได้รับอุบัติเหตุจากการพลัดตกหกล้มทั้งในบ้านและรอบบริเวณบ้าน โดยเฉพาะในช่วงหลังฝนตก เนื่องจากหลังฝนตกทำให้มีน้ำขังตามบริเวณต่างๆ รอบๆ บ้าน ทำให้พื้นลื่น ผู้สูงอายุจะเดินค่อนข้างลำบาก เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่อาการเล็กน้อย เช่น แผลฟกช้ำ แผลถลอก หรืออาการรุนแรงถึงขั้นกระดูกหักได้

ทั้งนี้ จากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 5 พ.ศ.2557 พบว่า มีผู้สูงอายุมากถึง 1 ใน 3 หกล้ม หรือประมาณกว่า 3 ล้านคน และร้อยละ 20 ของผู้หกล้มได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ที่หกล้มรุนแรงจนกระดูกสะโพกหัก พบร้อยละ 0.4 หรือเกือบ 3,000 คน

สำหรับการป้องกันการพลัดตกหกล้มของผู้สูงอายุในช่วงหลังฝนตก ได้แก่

1.ดูแลเช็ดทำความสะอาดภายในบ้านไม่ให้พื้นเปียกและลื่น

2.จัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ เช่น ควรจัดให้อยู่ชั้นล่าง และเตียงนอนมีความสูงระดับข้อพับเข่า เก็บบ้านให้เป็นระเบียบ มีแสงสว่างเพียงพอให้ผู้สูงอายุมองเห็นได้ชัดเจน มีราวจับภายในบ้านและห้องน้ำ มีที่นั่งสำหรับอาบน้ำ ใช้โถส้วมแบบชักโครก และไม่ควรล็อคประตูขณะใช้ห้องน้ำ

3.กรณีที่ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวและกินยาหลายชนิด ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่หรือเภสัชกรเกี่ยวกับยาที่ใช้ เพื่อให้รู้ผลข้างเคียงของยา

4.หมั่นออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการทรงตัว

นอกจากนี้ ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตก ต้องให้ผู้สูงอายุเพิ่มความระมัดระวังในการเดินรอบๆบริเวณบ้าน หากไม่จำเป็นไม่ควรเดินออกไปนอกบ้านในช่วงดังกล่าว

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า บุตรหลานควรดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด กรณีที่พบเห็นผู้สูงอายุพลัดตกหกล้ม ควรตั้งสติให้ดี ทำการประเมินการบาดเจ็บ หากไม่สามารถขยับและลุกเองได้ หรือเมื่อขยับแล้วรู้สึกปวดสะโพกหรือโคนขา ไม่ควรเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันกระดูกที่หักไปทำลายเนื้อเยื่อ หลอดเลือด หรือเส้นประสาทข้างเคียง ต้องเข้าเฝือกชั่วคราว จากนั้นนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน

หรือขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ฉุกเฉิน โทร. 1669 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Written By
More from pp
พักหรู อยู่สบาย ยิ่งอยู่นาน ยิ่งคุ้ม กับแพ็กเกจ Long Stay สำหรับการเข้าพัก 7 คืนขึ้นไป ที่โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น
จะดีแค่ไหน เมื่อคุณมาเชียงราย แล้วได้พักผ่อนในบรรยากาศที่ดีๆ กับเตียงนอนนุ่มสบาย มีพื้นที่ใช้สอยสำหรับการทำงาน และมีพื้นที่สีเขียวสำหรับการพักผ่อน ซึ่งเดินทางสะดวกสบาย ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย (SHA Extra Plus) ที่ให้คุณมั่นใจในการเข้าใช้บริการ
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค แนะประชาชนอยู่บ้านดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพลัดตกหกล้ม”