กรมอนามัยแนะ ร้านตัดผม เสริมสวย ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโควิด-19 รับมาตรการผ่อนปรน

กรมอนามัย แนะร้านตัดผม เสริมสวย ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโควิด-19 รับมาตรการผ่อนปรน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ให้คำแนะนำผู้ประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะตัด สระ ไดร์) เตรียมความพร้อมรับมาตรการผ่อนปรน และถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและผู้ใช้บริการ ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 วันนี้ (1 พฤษภาคม 2563)

แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ให้คำแนะนำแนวทางการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย ตามมาตรการผ่อนปรน ร่วมกับ ดร.สมศักดิ์  ชลาชล ณ โรงเรียนเสริมสวยชลาชล อาคาร Biztown ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ว่า จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค.มีมาตรการผ่อนปรนให้สถานประกอบการร้านตัดผม เสริมสวย เปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2563 นั้น

ในส่วนผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงานและผู้เกี่ยวข้องกับงานบริการทุกคน ต้องให้ความสำคัญด้านความสะอาด ปลอดภัย สร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับตนเองและลูกค้าผู้ใช้บริการ และปฏิบัติตามมาตรการของกรมอนามัยในการควบคุมป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้

1) มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแก่พนักงานทุกคนที่ให้บริการ ในร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะตัด สระ ไดร์) ถ้ามีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส หรือมีไข้ ไอ จาม ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์

2) จัดหาหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยสำหรับพนักงานทุกคนอย่างเพียงพอ โดยให้พนักงานทุกคนสวมเสื้อคลุม ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และสวม Face shield ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน

3) กำหนดให้พนักงานทุกคนล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ก่อนและหลังให้บริการลูกค้าคนต่อไป และ

4) ห้ามให้บริการอื่น ๆ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับใบหน้าของลูกค้า หรือถ้าใช้ใบมีดโกน ให้เปลี่ยนใบมีดกับลูกค้าทุกคน ห้ามใช้ซ้ำ

“สำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในร้านนั้น ควรจัดให้มีจุดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ สำหรับบริการลูกค้าที่บริเวณประตูทางเข้า หรือเคาน์เตอร์รับชำระเงินทุกจุดอย่างเพียงพอ รวมทั้งมีระบบระบายอากาศที่ดี มีการไหลของอากาศภายในอาคารที่ได้มาตรฐาน และทำความสะอาดในบริเวณพื้นที่ที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เช่น เก้าอี้ตัดผม เตียงสระผม ที่นั่งรอรับบริการ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อยทุก ๆ 2 ชั่วโมง และปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย ไม่ใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าคลุมตัว ส่วนอุปกรณ์ในการเสริมสวย เช่น หวี แปรง กรรไกร ต้องทำความสะอาดทุกครั้งก่อนและหลังให้บริการกับลูกค้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1 เปอร์เซ็นต์

รวมทั้งจัดเก้าอี้บริการลูกค้าไม่ให้แออัด ให้มีระยะห่างกัน 1.5 – 2 เมตร และสำหรับผู้มารับบริการนั้น ควรนัดคิวการตัดผม เสริมสวย ล่วงหน้าเพื่อลดเวลาในการนั่งรอและอยู่ในสถานที่ร่วมกัน และเมื่อเข้ามาในร้านเสริมสวยต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยให้มีการล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อเข้ามาในร้านและหลังชำระเงิน

ทั้งนี้กรมอนามัยขอความร่วมมือทุกสถานประกอบการร้านตัดผมเสริมสวย ถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการทุกคน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
“พลภูมิ” จวกรัฐส่งยารักษาให้ผู้ป่วยถึงบ้านช้า ทำให้มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นลุกลามทำระบบสาธารณสุขล้ม
นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูงมาก เป็นไปตามอาการของเชื้อโอมิครอน ที่ติดง่ายแต่อาการไม่รุนแรง
Read More
0 replies on “กรมอนามัยแนะ ร้านตัดผม เสริมสวย ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโควิด-19 รับมาตรการผ่อนปรน”