ดับร้อน หวานเย็น ชื่นใจ ที่ เช็ง ซิม อี๊ สวนหลวงสแควร์

ครัวไทยโพสต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับเจ้าของร้านอาหารบางแห่ง ที่ทางราชการอนุญาตให้ร้านเปิดบริการได้ตามปกติ แต่ก็ต้องมีการตรวจคัดกรอง การเว้นระยะห่างบุคคล ฯลฯ ตามระเบียบ หลังจากที่แต่ละร้านโดนพิษของไวรัสโควิด-19 กันถ้วนหน้า ร้านอาหารบางร้านถึงกับต้องปิดกิจการ พนักงานซึ่งส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ เดินทางหนีกลับไปประเทศของตัวเอง ยังไม่ได้เดินทางกลับมา ถึงจะกลับมาก็ยังเข้าเมืองไม่ได้ ก็ต้องปิดร้านต่อไปอีก
ต้อนรับฤกษ์งามยามดีอย่างนี้ทั้งทีก็ต้องแนะนำของกินที่หวานเย็น ชื่นอกชื่นใจ

ร้านนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างดี เพราะมีสาขามากมายหลายแห่ง คือร้าน เช็ง ซิมอี๊ ลือลั่นสะท้านโลกันต์ ของ คุณสมชาติ (ตี๊) คงศักดิ์ศรีสกุล ที่เปิดร้านขายมานานเกิน 80 ปี เริ่มตั้งแต่รุ่นอากง ที่ได้อพยพมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ามาค้าขายตามแบบคนจีนสมัยก่อน

เมื่อกิจการค้าขายเริ่มดีขึ้น ก็ชวนเตี่ยและน้องของเตี่ยคุณตี๊อพยพตามมา ช่วยกันทำขนมหวานที่เป็นแผ่นอี๊กลมๆ บัวลอยเป็นลูกๆ และตี่ทึง ที่คนไทยเรียกกันว่า เต้าทึง เดินหาบขายที่แถวโรงหมู เยาวราช ต่อมาก็ขยับขยายมาขายที่ละแวกหน้าบ้านที่อยู่แถวๆ หัวลำโพง ซึ่งในสมัยนั้น เป็น พ.ศ. 2499 มีกลุ่มอันธพาลที่โด่งดังมาก มีการตีรันฟันแทง มีการยิงต่อสู้กัน ทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วๆ ไป แม้กระทั่งพี่ชายของเฮียตี๊ยังเคยโดนลูกหลง เป็นกระสุนปืนฝังอยู่ในตัวจนทุกวันนี้

เตี่ยของคุณตี๊ คือ คุณโค่วยู่กุ่ย แซ่โค้ว มีลูกถึง 10 คน แต่ละคนก็ช่วยกันทำขนมหวาน จึงรู้จักวิธีและกลเม็ดเคล็ดลับในการทำขนมหวานให้อร่อยเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีพี่น้อง 3 คน ทำขนมขายในชื่อ เช็ง ซิมอี๊ จนมีสาขามากกว่า 40 สาขา ไม่ได้ขายแฟรนไชน์ให้ใคร สำหรับคุณตี๊มีร้านเป็นของตัวเองถึง 9 แห่ง โดยปัจจุบันมีบุตรชายที่เรียนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) มาช่วยบริหารงานในสาขาแต่ละแห่ง

ที่ร้านเช็ง ซิม อี๊ สาขาสวนหลวงสแควร์ เฮียตี๊ได้เล่าให้ฟังว่าได้ค้าขายอยู่ในรั้วของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาตลอด นานกว่า 50 ปี นิสิตจุฬาฯ อาจารย์ ต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี ตัวเองเรียนมามาน้อยแต่ก็ได้พัฒนาจากรุ่นเตี่ยที่มีขนมหวานเพียงแค่ 10 อย่าง กลายเป็นปัจจุบันมีมากกว่า 50 อย่าง

ขนมหวานทุกอย่างต้องเอาใจใส่ใช้ของที่มีคุณภาพ เวลาเชื่อมก็ต้องเชื่อมให้ถึง เนื้อต้องนุ่ม ต้องรู้จักสังเกตุผลไม้แต่ละอย่างว่าจะต้องทำอย่างไร เช่น เผือกต้องเลือกที่ซุย หอม และนำมาเชื่อมอย่างไรให้ซุย แต่ไม่เละ เม็ดบัวต้องเชื่อมให้นุ่ม ยิ่งแปะก๊วยของที่ร้าน ต้องเลือกตั้งแต่แปะก๊วยจากเมืองจีนที่ต้องเหนียวนอก นุ่มใน นำมาเคี่ยวไฟไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง เวลาเคี่ยวกระแซะด้วยน้ำตาลจนมันใส กินกับนมสดจากฟาร์มที่เราต้มเองตามสูตรโบราณกับแปะก๊วยที่หนึกๆ ก็จะอร่อยมาก ได้ชิมแล้วรับประกันได้ว่าจะต้องติดใจ

ของหวานที่นี่มีมากมายลานตาไปหมดครับเลือกแทบไม่ถูกน่ากินไปเสียทั้งนั้น มีทั้งลูกพลับจีนแท้ วุ้น ลำไย แห้ว เม็ดบัว ลูกเดือย ก๋วยแฉะ (ฟักเชื่อม) เม็ดพุทราจีน รากบัวเชื่อม ฯลฯ ให้เลือก โดยของเชื่อมทุกอย่างคุณตี๊จะลดความหวานลงบ้าง เพื่อสุขภาพของลูกค้า

เวลาสั่งของหวานจะให้ใส่โน่นใส่นี่ตามแต่ใจของเราครับ ใส่กี่อย่างก็ได้มีทั้งน้ำกะทิที่ทำเอง น้ำลำไย และน้ำเชื่อมให้เลือกใส่ตามใจชอบ บอกพนักงานก็จะตักให้ทันที โดยมีราคาบอกไว้อย่างเรียบร้อย เริ่มตั้งแต่ราคา 20 บาท หรือถ้าสั่งกลับบ้านคุณตี๊ก็จะมีภาชนะอย่างดีพร้อมน้ำแข็งใส่ให้เรียบร้อยไปถึงที่บ้านก็ยังไม่ละลายครับ

นอกจากของหวานที่ทำให้สดชื่น ชื่นใจแล้ว คุณตี๊ยังได้ขยายกิจการ เปิด ฮกหลีเป็ดย่าง สะท้านฟ้า เพิ่มขึ้นมาอีก โดยเป็นสูตรจากญาติที่เป็นคนจีนฮ่องกงสอนให้จนเชี่ยวชาญ โดยนำเป็ดจากฟาร์มปิดชื่อดังของไทยมาย่างใหม่ๆ จนผิวเกรียม หอมนุ่ม เนื้อไม่ยุ่ย หมูแดงก็ย่างโดยไม่ใส่สีแต่มีรสชาติอร่อย กินกับบะหมี่ไข่ที่ทำเอง โดยใช้แป้งน้อยไข่มาก จะเข้ากันได้เป็นอย่างดีเชียว
นอกจากขายทั้งขนมหวานและบะหมี่เป็ดย่างหมูแดงฮ่องกงแล้ว คุณตี๊ยังรับเหมาออกงานเลี้ยงทุกทุกแห่งครับ

 

ชื่อร้าน เช็ง ซิมอี๊ (ลือลั่นสะท้านโลกันต์)
เจ้าของ คุณสมชาติ (ตี๊) คงศักดิ์ศรีสกุล
สถานที่ สวนหลวงสแควร์ ร้านอยู่ภายในโครงการสวนหลวงสแควร์ จุฬาลงกรณ์ ซอย 5 เปิดบริการตั้งแต่ เวลา 11.00-24.00 น. โทรศัพท์ 08-9770-2618 และ 0-2214-2612

Written By
More from pp
สุนทร – อารยา อรุณานนท์ชัย บริจาคเงิน 1,000,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลทหารผ่านศึกเพื่อใช้ในกิจกรรมของโรงพยาบาล
สุนทร – อารยา อรุณานนท์ชัย บริจาคเงิน 1,000,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลทหารผ่านศึกเพื่อใช้ในกิจกรรมของโรงพยาบาล
Read More
0 replies on “ดับร้อน หวานเย็น ชื่นใจ ที่ เช็ง ซิม อี๊ สวนหลวงสแควร์”