ประสานความร่วมมือสร้างความเข้าใจการปฏิบัติศาสนกิจช่วงวิกฤตโควิด – 19 เดือนรอมฎอน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 14.10 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสงขลา ถนนลพบุรีราเมศวร์ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา และคณะ เดินทางเข้าพบคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสงขลา พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เกี่ยวกับมาตรการและข้อปฏิบัติในการประกอบศาสนกิจของพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิม ในห้วงของเดือนรอมฎอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 พร้อมมอบกระเช้าอินทผาลัม เป็นขวัญ กำลังใจ แก่คณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดสงขลา

พลตรี ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา กล่าวว่า ตามที่จุฬาราชมนตรีได้ประกาศผ่อนปรนให้ปฏิบัติศาสนากิจละหมาดวันศุกร์ได้ที่มัสยิดนั้น วันนี้จึงได้มาปรึกษาขอความรู้ ความคิดเห็นจากประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดสงขลา เพื่อหาแนวทางในการประกอบศาสนกิจ และสร้างความเข้าใจในหลักปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นไปด้วยดี

ทางด้าน นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พี่น้องมุสลิมที่ถือศีลอดในปีนี้ อยากให้อดทน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงส่งผลกระทบต่อทุกคน

ในช่วงที่ผ่านมาที่จุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้งดการละหมาดที่มัสยิดให้ละหมาดที่บ้านแทน ซึ่งก็เข้าใจว่าพี่น้องชาวไทยมุสลิมหลายท่านก็อยากไปละหมาดที่มัสยิด แต่การละหมาดหรือประกอบศาสนกิจที่บ้านก็สามารถรับผลบุญได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศผ่อนปรนให้ประชาชนชาวไทยมุสลิมปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) ในมัสยิดได้ โดยวางแนวทางปฏิบัติและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ที่ผ่านมาส่วนราชการต่าง ๆ ได้ให้การสนับสนุน สร้างการรับรู้แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิม เพื่อให้ตระหนักและเข้าใจถึงหลักการปฏิบัติที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ให้ตัวเองและคนรอบข้างปลอดภัย

Written By
More from pp
วาเลนไทน์นี้ ชวนทุกคนมาเช็คอิน รับทั้ง Luck และ Love ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ ในแคมเปญ “The Land of Love”
วาเลนไทน์นี้ ชวนมาเช็คอินแบบลัคกี้อินเลิฟ ได้ทั้ง Luck และ Love ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ มาที่เดียวครบ กิน เที่ยว ช้อป...
Read More
0 replies on “ประสานความร่วมมือสร้างความเข้าใจการปฏิบัติศาสนกิจช่วงวิกฤตโควิด – 19 เดือนรอมฎอน”