รอบสอง..บ้านใคร-บ้านมัน?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ขณะที่ ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค คลุ้มคลั่งอยู่กับการเมือง..

ฟาก..สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ก็ได้เข้าไปยื่นหนังสือต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อขอผ่อนปรน ปลดล็อกดาวน์กองถ่ายหนัง ละคร ซีรี่ส์ โฆษณา เอ็มวี ที่หยุดนิ่งมาร่วมสองเดือน

อ่านข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ ไม่ใช่แค่ไปยื่นหนังสือหน้าห้อง ถ่ายรูปเสร็จแล้วกลับ หากแต่ คุณบัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ กับคุณอนุชา บุญยวรรธนะ ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับกรมควบคุมโรคด้วย

อ้อ..ก่อนจะคุยต่อ ผมขออนุญาตชี้แจงเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนไว้ตรงนี้นิดเดียว คือคุณบัณฑิต ทองดี น่ะเป็น “อดีต” นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย..

ส่วนนายกสมาคมฯคนปัจจุบัน ณ ขณะนี้ ชื่อ.. “ธนิตต์ จิตนุกูล” ครับ!

รายละเอียดของข่าวก็ไม่ได้มีอะไรมาก สรุปประเด็นหลักก็คือ..สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย มองว่าเวลานี้สถานการณ์โควิดเริ่มจะเบาบางลงแล้ว..

จึงเลยอยากให้รัฐบาล “ปลดล็อก” กองถ่ายเพื่อที่จะได้มาหากินกันต่อไป!

ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร เร็วๆนี้คงจะได้คำตอบ ส่วนตัวเชื่อว่า น่าจะได้รับพิจารณา “ปลดล็อก” ให้ แต่จะทั้งหมด พร้อมกัน “ทุกกอง” รึไม่ ไม่แน่ใจ

ที่ “ไม่แน่ใจ” เพราะผมคิดเอาว่า รัฐบาลน่าจะได้ศึกษา และจัดเรียงลำดับความสำคัญของกองถ่ายเอาไว้บ้างแล้ว

อย่างละคร น่าจะสำคัญอันดับแรก ด้วยเห็นอยู่ว่าทุกสถานีที่มีละครออกอากาศ ต่างต้องขุดเอาละครเก่ากลับมาฉายวน เพราะละครใหม่ไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ในสต๊อก

และแม้จะยังมีคนดูอยู่เป็นปกติ แต่ก็มีผลต่อการขายโฆษณา  เพราะเจ้าของสินค้าจะเล่นแง่ อ้าง.. “ของเก่า” จะขายเวลาโฆษณาแพงได้อย่างไร?

ส่วน “หนัง” หรือภาพยนตร์ แม้โรงหนังจะกลับมาเปิดฉายได้ปลายเดือนนี้ แต่เจ้าของโรงก็บอกเองว่า คนดูอาจจะน้อยลง เพราะคนยังไม่มั่นใจ

แล้วอย่างนี้จะมีบริษัท-ค่ายไหนล่ะที่จะกล้าเอาหนังเข้าโรงฉายภายใน 2-3 เดือนนี้?

อีกอย่าง หนังที่สร้างเสร็จรอเข้าโรงมาตั้งแต่ปลายปีก่อนก็ยังค้างอยู่ในสต๊อกของแต่ละบริษัทผู้สร้างอีกหลายสิบเรื่อง โรงเปิดฉายเมื่อไหร่ ก็พอจะวางคิวฉายไปได้ถึงสิ้นปี!

ฉะนั้น รัฐบาลก็คงจะมองออก ถ้าจะร่นเวลาปลดล็อกไปอีกสักระยะ ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรมากไปกว่านี้

เช่นเดียวกับกองถ่ายเอ็มวี กองถ่ายซีรี่ย์ หรือกองถ่ายโฆษณา ที่อาจจะค่อยๆปลดล็อกไปทีละเปราะทีละกอง!

ครับ..ก็เป็นทัศนะส่วนตัวผม แต่ถ้ารัฐบาลจะ “ปลดล็อก” ให้ได้พร้อมกันทุกกองถ่ายก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะนอกจากคนวงการบันเทิงจะได้กลับมาใช้ชีวิตการทำงานตามปกติแล้ว

ด้านหนึ่ง จะพลอยทำให้เป็นที่มั่นใจว่า รัฐบาล-ศบค.สามารถควบคุม “โควิด-19” ได้อย่างราบคาบหมดสิ้น แต่หากมันโผล่มารอบสอง ก็..

เก็บตู้ปันสุข..บ้านใคร-บ้านมัน!

Written By
More from pp
แอสตร้าเซนเนก้าลงนามสัญญาการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศไทย เพิ่มอีก 60 ล้านโดสในปี 2565
แอสตร้าเซนเนก้า และ รัฐบาลไทย ร่วมลงนามในสัญญาการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีก 60 ล้านโดสสำหรับการทยอยส่งมอบในปี 2565 เพื่อสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข
Read More
0 replies on “รอบสอง..บ้านใคร-บ้านมัน?”