จงอยู่กับปัจจุบัน อย่าจมอยู่กับอดีต!

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

จั่วหัวอย่างนี้ไม่ได้เจาะจงจะบอกใคร แค่พูดลอยๆขึ้นมาหลังจากที่2-3วันก่อน มีบางคน บางคณะ ได้ยกเอา “อดีต”ขึ้นมาพูด-กล่าว..

ซึ่งเรื่องราวอดีตเหล่านั้น ล้วนแต่ทำให้ใจทุกข์-ใจแค้น ไม่มีสักเสี้ยวตอนที่จะ “สุข-สบายใจ” ทั้งคนพูดและคนฟัง (อ่าน)!

อีกอย่าง..หากจะรำลึกถึง “วีรชนผู้กล้า” กันทุกปีๆ ยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติ เพื่อสดุดี-เชิดชูแล้ว ก็น่าจะได้ย้อนรำลึกไปถึง “นักรบ-ชาวบ้าน” ที่ถือดาบ ถือขวาน มาตั้งแต่ยุค “พระองค์ดำ” นู้นเลย?

เพราะ..เขาเหล่านั้นคือ “วีรชนผู้กล้า” “ตัวจริง-เสียงจริง” ที่ได้ต่อสู้กับข้าศึก เสียเลือดเสียเนื้อเสียชีวิตเพื่อปกป้อง-รักษาแผ่นดินให้ลูกหลานเหลนโหลนได้อยู่สุขสบายมาจวบจนทุกวันนี้!

อย่าง “ชาวบ้านบางระจัน” ไม่เห็นมีกลุ่มคนคณะไหนไปทำพิธีรำลึก ร่วมวางหรีด และมาลัย เป็นประจำทุกๆวันเพ็ญเดือนสิบสองบ้างล่ะ?

แต่อย่างว่า ถ้ามัวรำลึกถึงอดีตอยู่อย่างนั้น เรา-คนไทยก็จะมีความทุกข์ ความไม่สบายใจอยู่ทุกปีๆ และดี-ไม่ดีก็จะพาลโกรธ-เกลียด-ชังเอากับคนในประเทศที่เคยรบ-ฆ่ากันมา ไม่สิ้นสุด!

เมื่อ “อดีต” มีแต่ความทุกข์ ก็อดสงสัยไม่ได้ คนบางคน บางคณะจะยัง “จมอยู่กับอดีต” ไปเพื่ออะไร หรือว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์จาก “อดีต”..

ที่มีแต่ความทุกข์ ความเจ็บปวด ก็ไม่รู้นะ?

ครับ..คุยเรื่องปัจจุบันที่สุข-สบายใจดีกว่า ก็เป็นอันว่านับจากวันที่ 17 พ.ค. ที่ศบค.ได้มีมติปลดล็อคเฟสสอง ให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดบริการได้ตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึง 3 ทุ่ม..

และปรับเคอร์ฟิวส์ ให้สามารถออกนอกบ้านและที่พักได้ในเวลา 23.00-04.00 น.แล้ว “กองถ่าย” ไม่ว่าจะหนัง ละคร ซีรี่ส์ โฆษณา ก็ได้รับการปลดล็อค..

อนุญาตให้ถ่ายทำกันได้ แต่ติดเงี้ยงเงื่อนไขไว้นิดนึง..ห้ามมีทีมงานในกองเกิน 50 คน!

ก็..คงพอจะกล้อมแกล้มไปได้อยู่นะ ดีกว่าแนวคิดเดิมที่ให้แค่กองละ 5 คน อย่างนั้นอย่าปลดเลย เพราะถ้าปลดไป ประโยชน์จะได้แต่เฉพาะคนทำหนังเอ็กซ์กลุ่มเดียว!

ว่าแต่..ปลดล็อคแล้ว ผู้กำกับจะมีหนังมีละครให้ถ่ายทำกันสักกี่รายละเนี่ย เพราะเท่าที่ฟังๆ ดูเหมือนบริษัทผู้สร้างหนังยังไม่ค่อยจะอยากเปิดกล้อง ถ่ายทำหนังกันในห้วงนี้

พูดง่ายๆ ทุกคน-ทุกบริษัทยังไม่กล้าเสี่ยงใช้เงิน ไม่รู้ว่าถ่ายทำเสร็จแล้ว จ่ายเงินให้ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ ดารา นักแสดง ทีมงานแล้ว หนังจะได้เข้าฉายเมื่อไหร่?

ถึงจะมีโรงฉาย แต่..แต่ละบริษัทก็ไม่ผลีผลามที่จะ “บุ๊คคิว” กันในเดือนสองเดือนหรือสามเดือนนี้แน่

ตัวอย่าง หนังเรื่อง “LOVE เลย 101” ที่เคยวางคิวฉายเอาไว้วันที่ 12 มีนาคมต้นปี ตอนนี้ได้ยินมาว่าจะไปฉายเอาไม่ปลายธันวา ก็ต้นมกราปีหน้านู้น!

หรือหากค่ายไหนกินดีหมีกล้าลงทุน-ใช้เงินในตอนนี้ รัฐบาลก็ควรที่จะให้การส่งเสริม สนับสนุน เพราะเป็นการสร้างงาน เงินจะได้หมุนเวียน!

อ้อ..มีประเด็นให้ติดใจอยู่นิดตรงที่ ห้างเปิด ร้านอาหารเปิด สนามกอล์ฟที่มีคนหวดสวิงเป็นร้อยเปิด..

แต่สนามฟุตบอล ฟุตซอลกลางแจ้งมีคนเล่น 20-30 คน  ที่ไม่ใช่การแข่งขันระดับสโมสร ยังถูกล็อค!

ตกลงจะส่งเสริมให้คนออกกำลังกาย หรืออยากให้ไปเดินแออัดอยู่ในห้าง..

ขอคำตอบครับ!

Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีย้ำสร้างความเข้มแข็งภาคการเกษตร ชูวิสาหกิจชุมชน และ Young Smart Farmer เป็นกลไกเสริมรากฐานเศรษฐกิจไทยมีความแข็งแรง
18 ส.ค. 63 เวลา 08.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์...
Read More
0 replies on “จงอยู่กับปัจจุบัน อย่าจมอยู่กับอดีต!”