ใครคิดถึงคิดส์ซาเนีย ชิกะและเออบาโน พาท่องเมืองคิดส์ซาเนียแบบเสมือนจริง

ช่วงนี้หลายๆคนก็คงเริ่มคิดถึงการออกจากบ้าน ออกไปเที่ยวเล่นข้างนอกกันแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยเราก็ควรจะอยู่บ้าน หลีกเลี่ยงที่แออัดกัน สำหรับคุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ ที่คิดถึงคิดส์ซาเนีย ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้ ชิกะ และ เออร์บาโน ผู้พิทักษ์ประจำเมืองคิดส์ซาเนียของเราจะพาเด็กๆ ไปเที่ยวเมืองคิดส์ซาเนียให้หายคิดถึงกัน ชิกะ สาวน้อยผมสีชมพูผู้พิทักษ์แสนใจดีและเป็นมิตร จับมือมากับ เออบาโน ผู้รอบรู้ที่จะพาทุกคนไปรู้จักคิดส์ซาเนียให้มากขึ้นกัน

เอาล่ะ เห็นเครื่องบินกันมาแต่ไกล แสดงว่าเราถึงคิดส์ซาเนียกันแล้ว ขั้นตอนแรกก็คือ ต้องไปซื้อตั๋ว รับสายรัดข้อมือ แผนที่ และเช็คเงินสำหรับเป็นเงินตั้งต้นในการทำงานกันก่อนเลย จุดนี้ก็คือเป็นโซนแรกของคิดส์ซาเนีย คิดส์ซาเนียแบ่งเป็น 3 โซน โซนแรกเราเรียกกันว่า โซนสนามบิน แต่ถ้าเด็กๆคนไหนมีเงินคิดส์โซเดิมอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน แต่มาใหม่เราก็ได้เงินเพิ่มไปอีก เอาละ ได้สายรัดข้อมือแล้วเราก็พร้อมไปเริ่มทำงานกันได้เลย สายรัดข้อมือเรามีการลงทะเบียนกับคุณพ่อคุณแม่ไว้แล้ว เวลาออกก็ต้องออกพร้อมกัน ไม่ต้องกลัวเด็กๆหายเลย สบายใจได้ พร้อมแล้วก็ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองคิดส์ซาเนีย ไปท่องเมืองคิดส์ซาเนียกันได้เลย

จุดเริ่มต้นแรก เด็กๆต้องไปธนาคารกันก่อน เราจะเอาเช็คไปแลกกันก่อน ก็จะได้เงินตั้งต้นกันมา 50 คิดส์โซ ซึ่งธนาคารก็จะตั้งอยู่ในโซนที่ 2 ที่เรียกว่า ซิตี้ แสควร์ เป็นโซนใจกลางเมืองที่รวบรวมสถานที่สำคัญๆไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานีตำรวจ ศาล ธนาคาร และ โรงละคร ซึ่งบริเวณลานซิตี้แสควร์นี้ก็เป็นเวทีกลางแจ้งของหลายๆกิจกรรมด้วย วันสำคัญๆก็จะมีโชว์พิเศษบริเวณนี้ด้วย

เงินพร้อม เราก็เริ่มทำงานกันได้ตามความสนใจของเด็กๆเลย ที่คิดส์ซาเนียมีอาชีพให้เด็กๆได้เลือกถึง 77 อาชีพ สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการเล่นคิดส์ซาเนียตามสไตล์ของเด็กๆ

สายพลัง เป็นตำรวจตามหาคนร้ายรอบเมืองคิดส์ซาเนียที่สถานีตำรวจ นำรอยนิ้วมือที่ได้เบาะแสจากตำรวจมาหาคนร้ายที่ CSI และพลาดไม่ได้กับอาชีพยอดฮิต อย่างนักดับเพลิง ที่ได้เรียนรู้วิธีป้องกันไฟไหม้และนั่งรถดับเพลิงไปดับเพลิงของจริง แอบกระซิบบอกว่า ถ้าเด็กๆคนไหนอยากนั่งรถในเมืองคิดส์ซาเนีย ยังมีกิจกรรมแพทย์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาลที่จะได้นั่งรถพยาบาลออกมารักษาผู้ป่วยด้วยนะ หรือจะเป็นกัปตันขับเครื่องบินที่ศูนย์ปฎิบัติการบินจำลองก็มีให้ได้ขับกัน

หรือถ้าอยากใช้พลังมากๆ ได้วิ่งได้เล่นปีนป่าย ก็มีกิจกรรมส่งพัสดุที่KZ Express และ ฟาร์มมะเขือเทศ หากอยากออกกำลังก็สามารถเตะฟุตบอลได้ที่ สเตเดียม ฝึกเป็นสายลับที่ศูนย์ฝึกสายลับที่แสนลึกลับ หรือจะ ปีนตึก ที่อาคารปีนตึกจำลอง ก็มีให้เด็กๆได้ใช้พลังกันอย่างเต็มที่พร้อมได้รับความรู้ในตัว

สายกิน เด็กๆคนไหนชอบอาหารการกิน ทิ่คิดส์ซาเนียเราก็มีอาชีพที่ให้เด็กๆได้ทำและได้อาหารจริงๆกลับไป แก้หิวกันได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น ทำแฮมเบอร์เกอร์ที่ร้านเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์ เป็นครีเอทีฟเชฟออกแบบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยำยำตามแบบฉบับของตัวเอง เป็นฟู้ดสไตลิสออกแบบตกแต่งไอศกรีมโยเกิร์ต และที่ขาดไม่ได้ก็คือฝึกเป็นเชฟตัวน้อยได้ที่ โรงเรียนสอนทำอาหาร ที่เมนูจะมีเปลี่ยนไปตามกิจกรรมพิเศษด้วยนะ

สายนักทดลอง สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทดลองส่วนใหญ่จะอยู่ที่โซนที่ 3 ของคิดส์ซาเนียคือ โซนโรงงาน และชั้น 2 ของคิดส์ซาเนีย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนวิชาต่างๆที่มหาวิทยาลัยคิดส์ซาเนีย ที่วิชาจะเปลี่ยนไปในแต่ละเดือนไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือน เด็กๆสนใจแบบไหนไม่ว่าจะเป็นชีววิทยา ธรณีวิทยา ฟิสิกส์ เคมี ก็ลองแวะไปดูได้เลยที่ชั้น 2 นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตนมที่ให้เด็กๆได้สวมบทบาทเป็นนักวิจัย และยังได้นมจริงๆกลับไปด้วยนะ โรงงานผลิตชาเขียว โรงงานผลิตถั่ว โรงงานบรรจุขวดและโรงงานผลิตซอสมะเขือเทศ ที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนการผลิตของแต่ละอย่างอย่างละเอียดทีนี้เด็กๆก็จะได้เรียนรู้และได้เห็นกรรมวิธีการผลิตแบบสมจริง

และอีกสถานที่นึงที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยลอง แต่เหมาะกับเด็กๆสายนี้มากก็คือ ศูนย์วิจัยน้ำดื่ม ที่ชั้นใต้ดินของคิดส์ซาเนีย ใช่ คิดส์ซาเนียนอกจากชั้น 2 แล้วก็มีชั้นใต้ดินด้วยนะ ให้เด็กๆได้ลงไปเรียนรู้กระบวนการผลิตน้ำดื่ม การบรรจุน้ำลงขวด เด็กๆคนไหนชอบกิจกรรมเชิงวิทยาศาตร์จะต้องถูกใจกับกิจกรรมแนวนี้แน่นอน

อาชีพทางการแพทย์ก็มีให้เด็กๆได้เรียนรู้กันแทบทุกแขนง แค่ในโรงพยาบาลเราก็มีกันถึง 4 กิจกรรมให้เด็กๆได้เรียนรู้ทั้งคุณหมอส่องกล้อง คุณหมอผ่าตัด คุณหมอฉุกเฉิน และ คุณหมอแผนกดูแลเด็กเล็ก นอกจากนี้ยังมีหมอฟัน จักษุแพทย์ที่ศูนย์ตรวจสายตา ให้เด็กๆได้เลือกเรียนรู้กันดังใจ เพราะการเรียนรู้ในแต่ละที่เราสอนเด็กๆแบบจริงจังมากๆสามารถนำไปต่อยอดใช้ได้จริงในอนาคต

สายรักสวยรักงาม สำหรับสาวๆที่รักสวยรักงามเราก็มีกิจกรรมให้เลือกเฉิดฉายไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นเสริมสวย แต่งหน้า ทำผม ทำเล็บที่ ร้านเสริมสวยประจำเมืองคิดส์ซาเนีย สวยพร้อมแล้ว เราก็มีเวทีให้เด็กๆได้โชว์ความสามารถมากมาย เริ่มกันที่สถาบันการแสดง ที่ให้เด็กๆได้เลือกทำกิจกรรมทั้งเรียนการแสดงเพื่อแสดงละครเวทีในโรงละครของคิดส์ซาเนียหรือเดินพาเหรดรอบเมือง  หรือเด็กๆสายแฟชั่น ก็ต้องไปที่ Fashion boutique เพื่อเรียนการเดินแบบสำหรับเดินแฟชั่นโชว์และถ่ายแบบ ส่วนเด็กๆขาร้อง ก็มีสถาบันดนตรีให้เด็กๆได้เรียนร้องเพลง เล่นดนตรี ขาแดนซ์ก็มีทั้งดิสโก้เลาจน์ให้ได้เรียนเต้น และถ้าตรงกับรอบเวลาสำหรับสตรีทแดนซ์โชว์เด็กๆก็มีโอกาสได้มาโชว์ความสามารถที่เวทีกลางแจ้ง บริเวณซิตี้แสควร์ กิจกรรมร้องเพลงก็เช่นกัน เด็กๆคนไหนอยากฝึกความกล้าแสดงออก อยากโชว์ความสามารถคิดส์ซาเนียก็มีเวทีให้เด็กๆทุกคน

เที่ยวกันจนเหนื่อยแล้วผู้ปกครองหรือเด็กเล็ก ก็มีโซนชั้น2 อีกฝั่งที่มีทั้ง Parent Lounge ให้ผู้ปกครองนั่งพักขา ทำงาน ชาร์ตแบต และ Urbano’s House สำหรับเด็กเล็กที่มีทั้งหนังสือนิทาน บ่อบอล ของเล่น ให้เด็กๆได้เล่นกันอย่างสนุกสนานไม่มีเบื่อทั้งเด็กเล็กและเด็กโต เมื่อเด็กๆทำงานกันอย่างเหนื่อยแล้วได้เงินมา ก็สามารถนำเงินที่สะสมไว้ไปแลกของที่ห้างสรรพสินค้า หรือถ้ายังอยากสะสมเงินเพิ่มเติมก็สามารถเก็บไว้มาใช้คราวต่อไปได้ หรือจะนำเงินคิดส์โซของประเทศไทยไปใช้ที่คิดส์ซาเนียสาขาต่างประเทศก็ได้เหมือนกัน เพราะสกุลเงินคิดส์โซเป็นสกุลที่ใช้สากล ใช้ได้ทั่วโลก

สุดท้ายเมื่อถึงเวลาบอกลาเมืองคิดส์ซาเนียที่แสนสนุกของเด็กๆ เราก็ไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อถอดสายรัดข้อมือ ออกจากเมืองคิดส์ซาเนียกลับไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง แน่นอนว่าด้วยกิจกรรมที่มีในคิดส์ซาเนียวันเดียวก็คงเล่นไม่ครบ อย่างไรก็ไว้พบกันโอกาสต่อไปได้ตลอดเลย สำหรับช่วงนี้เด็กๆต้องอดใจรอกันนิดนึง เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้วกลับมาเล่นที่คิดส์ซาเนียได้อย่างปลอดภัยที่สุด จำเอาไว้ว่าเราต้องห่างกันเพื่ออนาคตที่ดีกว่าในวันพรุ่งนี้ Zee-U!

Written By
More from pp
มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ 256 คนดี/องค์กรผู้เสียสละเพื่อสังคม
เนื่องในวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ประจำปี 2562 (วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562 เวลา 15.30 น.) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี...
Read More
0 replies on “ใครคิดถึงคิดส์ซาเนีย ชิกะและเออบาโน พาท่องเมืองคิดส์ซาเนียแบบเสมือนจริง”