“ปริญญ์” ปลื้มหลังปิดจ๊อบขายมังคุดช่วยชาวสวนจันทบุรี 100 กว่าตัน เตรียมลุยต่อช่วยมังคุดจากใต้ พร้อมจับมือทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกรไทยพ้นวิกฤต

พรรคประชาธิปัตย์ 27 พ.ค.63 –นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยว่า หลังจากทีมเศรษฐกิจทันสมัย นำโดย นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร (AgriBusiness) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดกิจกรรมช่วยขายมังคุดให้กับเกษตรกรชาวสวน จังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนประสบความสำเร็จไปด้วยดี ปิดยอดขายไปได้ 100 กว่าตัน ช่วยผ่อนคลายความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในส่วนของภาคเอกชนได้ร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จัดกิจกรรมขายมังคุดส่งตรงจากสวน ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน รวมถึงจับมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์สามค่ายใหญ่ Wongnai / LINE MAN และ Grab ที่เห็นความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวน และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “เราทำได้ WE CAN DO IT” ส่งตรงเดลิเวอรี่ออนไลน์ “มังคุด” จากพี่น้องเกษตรกรจังหวัดจันทบุรีที่ประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำและวิกฤตไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายทะลุเป้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์

โดยนายปริญญ์ได้กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองทำหน้าที่เป็นโซ่กลางของทุกภาคส่วน จะยังคงเดินหน้าต่อไปในการขับเคลื่อนมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเกตรกรชาวสวนผลไม้ โดยบูรณาการยุทธศาสตร์หลักของสองกระทรวงคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้แนวคิด ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต และนําเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรไทย

นายปริญญ์กล่าวต่อว่า แม้การจัดกิจกรรมช่วยชาวสวนมังคุดที่จังหวัดจันทบุรีจะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ยังมีผลไม้อีกมากที่จะทยอยออกในฤดูกาลถัดไป การแก้ปัญหาจึงต้องทำทั้งระยะสั้นและระยะยาวควบคู่กัน เช่น “ลานสกาโมเดล” ที่ทีมเศรษฐกิจทันสมัยได้จัดทำและประสบความสำเร็จมาแล้วในปีที่ผ่านมา ในการขายมังคุดจากภาคใต้ “ลานสกาโมเดล” ถือเป็นแนวทางที่วางไว้ในการวางแผนการขายสำหรับสินค้าเกษตรโดยเฉพาะผลไม้ ที่ต้องมีแนวทางปฏิบัติก่อนที่ฤดูกาลจะมาถึงเพื่อช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการผลิตและขายสินค้า

ที่สำคัญคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยการสื่อสารเรื่องราวของสินค้าที่มีความโดดเด่น (Brand Story) มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งที่สวยงาม สะดวก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเพื่อช่วยให้สินค้าสามารถขายตัวเองได้ง่ายขึ้น นางดรุณวรรณได้กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า ทีมเศรษฐกิจฯ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันระดมสรรพกำลัง ทำให้การขายมังคุดช่วยชาวสวน จังหวัดจันทบุรีในคราวนี้ ประสบความสำเร็จด้วยดี รวมถึงขอบคุณผู้ซื้อทุกคนที่มาช่วยอุดหนุนผลไม้ไทย ทำให้ขายสินค้าได้หมดภายในสามวัน อย่างที่ตั้งใจไว้

ทำให้ได้เห็นการร่วมแรงร่วมใจของคนไทยที่ช่วยเหลือและสนับสนุนคนไทยด้วยกันในยามที่มีวิกฤต “เป็นที่น่ายินดีว่า จากมาตรการระยะสั้นที่เข้าไปช่วยเหลือชาวสวนในการรับซื้อ นอกจากเป็นการช่วยชาวสวนระบายสินค้าแล้ว ยังช่วยให้ราคาปรับสูงขึ้น เป็นไปตามกลไกตลาด ทำให้มีออเดอร์โดยรวมผ่านการขายทุกช่องทางในครั้งนี้ถึง 100 กว่าตัน และขอประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าสำหรับผู้ที่สนใจ ให้ร่วมซื้อมังคุดสด อร่อย จากภาคใต้ ที่ผลผลิตเริ่มออก ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฟันวิกฤติ โดยสามารถ pre-order รวมถึงสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านการแอดไลน์ไอดี @prinnp และทักแชทมาได้ ” นางดรุณวรรณ กล่าว

Written By
More from pp
นายกฯ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองปี 67 ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับอากาศสะอาด พร้อมพูดคุยแก้ไขปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน
นายกฯ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองปี 67 ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับอากาศสะอาด พร้อมพูดคุยแก้ไขปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน ย้ำทุกฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ
Read More
0 replies on ““ปริญญ์” ปลื้มหลังปิดจ๊อบขายมังคุดช่วยชาวสวนจันทบุรี 100 กว่าตัน เตรียมลุยต่อช่วยมังคุดจากใต้ พร้อมจับมือทุกภาคส่วนช่วยเกษตรกรไทยพ้นวิกฤต”