“นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์” แนะ รัฐบาล จัดการงบประมาณแบบ New Normal ปรับลดงบทหาร เพิ่มงบประมาณด้านสาธารณสุข

28 พ.ค.63 นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวในการอภิปราย พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 ว่า รัฐบาลจะใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท แก้ปัญหาวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างไร เพราะการใช้เงินครั้งนี้เท่ากับ 11% ของ GDP ซึ่งประเทศไทยมี GDP มูลค่า 16 ล้านบาท ถือว่าเป็นการใช้งบประมาณสูงที่สุดในประเทศไทยและของโลก

ในทางกลับกันขณะที่ทุกประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญกับด้านสาธารณสุขในการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับใช้งบเพียง 45,000 ล้านบาท เท่ากับ 2.4% ของการใช้งบประมาณที่จะกู้เงินทั้งหมด 1.99 ล้านล้านบาทเท่านั้นถือว่าเป็นจำนวนเงินที่น้อยมากสำหรับการแก้ไขปัญหาครั้งนี้

การเกิดวิกฤติโควิด-19 นอกจากจะเป็นปัญหาก็ยังเป็นโอกาสที่ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย สร้างความสุขความเชื่อมั่นได้ว่า สินค้าและบริการของประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขและระบบหลักประกันสุขภาพที่ดี เพราะจุดแข็งของประเทศไทย คือการที่มีระบบสาธารณสุขมูลฐาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และระบบสาธารณสุขที่เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าเป็นอันดับ 6 ของโลก

“วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้เป็นโรคอุบัติใหม่ มีความสำคัญ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และระบบเศรษฐกิจ มากกว่าสงคราม เพราะฉะนั้นแล้ว การลงทุนด้านสาธารณสุขจึงมีความจำเป็นอย่างมาก และจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณที่มากขึ้น

ดังนั้นเราจึงควรลดงบประมาณอย่างอื่น มาเพิ่มงบประมาณด้านสาธารณสุข และการบริหารจัดการแบบ New Normal เราควรลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข หากรัฐบาลมีวิสัยทัศน์ ก็ต้องกล้าหาญที่จะเปลี่ยนงบประมาณ แบบ New Normal โดยจะต้องปรับลดงบการทหาร มาเพิ่มงบความมั่นคงด้านสาธารณสุขให้มากขึ้น”

Written By
More from pp
สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด ๑๙ ประจำวัน พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม ๕๑ ราย
๖ เมษายน ๒๕๖๓ – นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือ โควิด๑๙
Read More
0 replies on ““นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์” แนะ รัฐบาล จัดการงบประมาณแบบ New Normal ปรับลดงบทหาร เพิ่มงบประมาณด้านสาธารณสุข”