ได้เวลาผ่าตัด-โละใหม่?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ได้ฤกษ์วันนี้ (4มิ.ย.) แล้วสิ?

ก็..การเปิดยื่นขอรับความช่วยเหลือจาก “กองทุนเยียวยาโควิด-19 สำหรับลูกจ้างอิสระในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละครโทรทัศน์”..

ที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้ร่วมกับ “เน็ตฟลิกซ์” จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือกับบุคลากรในวงการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  นั่นแหละ!

ซึ่งหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาช่วยเหลือ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้อธิบายว่า..

ต้องเป็นลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์ในกระบวนการการผลิตภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ในไทย

โดยสามารถชี้แจงให้เห็นได้ว่า งานที่ตนทำอยู่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกหรือเลื่อนการผลิตออกไป นับตั้งแต่วันที่ 26 มี..2563 เป็นต้นมา (ช่วงเวลาเดียวกับการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน)

ต้องไม่เป็นลูกจ้างอิสระที่ทำงานให้กับสายการผลิตของเน็ตฟลิกซ์อยู่  เวลานี้ หรือได้รับเงินเยียวยาจากเน็ตฟลิกซ์ก่อนหน้านี้ และเป็นผู้ถือสัญชาติไทยหรือผู้มีถิ่นพํานักถาวรในประเทศไทย

ครับ..รายละเอียดยิบย่อยยังมีอีกมาก แต่เข้าใจว่าบุคลากรในวงการจะได้ศึกษา-เข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 15,000 บาทกันอย่างทั่วหน้า

หรือหากมีคนยื่นขอเยียวยาเกินเลยไปจากกองทุน 16 ล้านบาทที่เน็ตฟลิกซ์มอบไว้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯก็น่าจะหามาเติมได้..

ไม่น่าจะมีดราม่า หรือมีใครไป “แหกตูดด่า” ที่หน้าออฟฟิศหรอกนะ?

นี่..พูดถึง ดร.สรจักร ผมเองก็เพิ่งจะทราบว่าท่านได้กลับมานั่งเก้าอี้ “เลขาธิการ” สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ จะร่วมปี หรือครบขวบปีเข้าไปแล้ว

ต้องสารภาพ ระยะหลังๆ ผมค่อนข้างจะห่างองค์กรแห่งนี้อยู่มาก จึงเลยไม่ค่อยได้รับรู้ความเคลื่อนไหว ข่าวสาร และเหตุที่ห่างก็บอกตามตรงล่ะว่า..

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ ยุคนี้เขาทำงานกันแบบ “ลับๆ” จะหาข่าวมาพูดมาเขียนได้แต่ละชิ้นแต่ละเรื่องไม่ง่ายเหมือนยุคก่อน ก็เลยตัดความรำคาญ อยู่ห่างๆ เสียดีกว่า

และเวลานี้ ที่ดร.สรจักรกลับมารับหน้าที่เป็น “เลขาฯ” องค์กรแห่งนี้ก็ยังดูคล้าย “แดนสนธยา” อยู่เหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่รู้ (จริงๆ) นอกจากการจัดงานประกาศผลภาพยนตร์แห่งชาติประจำทุกปีแล้ว..

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ จะมีงานอื่นใด ที่ได้ทำเพื่อความเจริญก้าวหน้าของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย และเพื่อประโยชน์ของสมาชิกทุกสาขาอาชีพอยู่บ้าง?

คุณสมชัย ฉัตรพัฒนาศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมฯ ก็ถือเป็นคนเก่ง-คนดี มีความรู้ ความสามารถ  ก็อดจะแปลกใจที่ตลอดระยะเวลาปีสองปีที่ผ่านมา..

กลับไม่มีผลงานที่โดดเด่นออกมาให้เป็นที่ประจักษ์!

หรือจะเป็นเพราะ “คณะกรรมการบริหาร” เริ่มโรยราอ่อนแรงกันไปตามวัยหมดแล้ว ถ้างั้นฝาก ดร.สรจักร ช่วยขันน็อตที แต่หากไม่ไหว ก็..

ผ่าตัด..โละใหม่เถอะครับ!



Written By
More from pp
รอหัวใจบอก..
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน หลัง 19 กันยา ขอชื่นชมครับ! ไม่ได้จะชื่นชม “อธิการบดี” ที่ออกมาเบรกม็อบเยาวชนปลดแอก ไม่ให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่พูดเรื่องสถาบันแบบเบิ้มๆ...
Read More
0 replies on “ได้เวลาผ่าตัด-โละใหม่?”