กรมควบคุมโรค เดินหน้าขับเคลื่อนวัดปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย หวังลดผลกระทบจากการได้รับควันบุหรี่มือสองในพื้นที่ศาสนสถาน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินหน้าขับเคลื่อนให้วัดทั่วประเทศ ดำเนินการจัดพื้นที่ทั้งหมดของวัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของพระ และพุทธศาสนิกชนจากควันบุหรี่มือสองที่เกิดจากการสูบบุหรี่ในพื้นที่วัด

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

4 มิ.ย.63 นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ เป็นผู้แทนกรมควบคุมโรค มอบป้ายเครื่องหมายวัดเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย ให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีนายจีรวิชญ์ นิยมธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นผู้แทนรับมอบ เพื่อนำไปใช้ติดแสดงเป็นเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ ณ วัดทั่วประเทศ สำหรับประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้มีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ภายในพื้นที่วัด

กรมควบคุมโรค ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้รับผิดชอบดูแลศาสนสถานทุกแห่ง และประชาชนผู้เข้าใช้สถานที่ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากการสูบบุหรี่ภายในพื้นที่วัดหรือศาสนสถานที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42

และหากผู้รับผิดชอบดูแลศาสนสถานไม่ดำเนินการจัดให้สถานที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ตามที่พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย

สามารถสอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร.0-2590-3852



Written By
More from pp
อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ
อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท และ อนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ และ อวานี พลัส...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค เดินหน้าขับเคลื่อนวัดปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย หวังลดผลกระทบจากการได้รับควันบุหรี่มือสองในพื้นที่ศาสนสถาน”