“เศรษฐพงค์” กางแผนระบบไอทีรัฐสภา ชี้ ต้องบูรณาการ Physical-Information ให้เข้ากับยุคมีความปลอดภัย แนะ เตรียมประยุกต์ใช้ Iot- AI ช่วยงาน

วันที่ 8 มิ.ย.63 พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กทธ.ดีอีเอส) กล่าวว่า ระบบ ไอทีในรัฐสภาในความเป็นจริงควรมองระบบรักษาความปลอดภัยของสภาในภาพรวมคือทั้งที่เป็น Physical และ Information โดยสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในเรื่องของความปลอดภัยซึ่งในส่วนของ information คือ 1. ความลับ (Confidentiality) 2.ความสมบูรณ์(Integrity) 3.ความพร้อมในการใช้งาน(Availability) และ 4.ความเป็นเอกภาพ(Unity) รวมถึงความสำคัญและความท้าทายที่การทำงานของระบบความปลอดภัยของข้อมูลในรัฐสภาที่กำลังดำเนินการอยู่คือ BCP (Business Continuity Plan) หรือ DRP (Disaster Recovery Plan) และระบบข้อมูลของรัฐสภามีความสำคัญระดับประเทศจึงจำเป็นต้องมีแผนจัดเก็บข้อมูลสำรองในมาตรฐานที่ดีและปลอดภัยพร้อมดำเนินการได้ทันทีที่ระบบหลักล่มหรือเกิดปัญหา

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่ควรต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ ความต่อเนื่องในการดำเนินโครงการติดตั้งระบบไอทีของรัฐสภา การบูรณาการของระบบในภาพรวมทั้ง Physical และ Information ถ้าไม่ได้มีการบูรณาการไว้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบระบบ ควรต้องจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาระบบทั้งสองเข้าด้วยกัน ส่วนระบบฐานข้อมูลของรัฐสภา ควรออกแบบให้มีการสอบทานและสามารถจัดการข้อมูลที่ไม่เหมาะสมได้

ซึ่งข้อมูลของรัฐสภาเป็นข้อมูลสำคัญและมีผลต่อระบบการบริหารประเทศ ด้านระบบอำนวยความสะดวก เป็นอีกระบบที่ต้องผูกเข้ากับระบบไอทีในภาพรวม และถ้าจะให้ดีควรประยุกต์ใช้ระบบตรวจจับ ที่สามารถส่งข้อมูลต่าง ๆ เข้าระบบเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ได้ทันท่วงที และควรมีระบบความปลอดภัยที่สามารถตรวจติดตามบุคคลได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ควรใช้ Cloud Based System เพื่อประหยัดและมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ


“ในระยะอันใกล้ควรมีการประยุกต์ใช้ Iot และ AI เข้ามาช่วยในการดำเนินงาน นอกจากนี้ เทคโนโลยี 5G เป็นสิ่งที่รัฐสภาควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญในการนำมาประยุกต์ หรือปรับปรุงทั้งในเรื่องของ การติดต่อสื่อสาร การสร้างโครงข่ายเฉพาะ เพื่อการบริหารความปลอดภัย และเป็นช่องทางในการติดต่อเฉพาะกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง รวมทั้งระบบที่รองรับ New Normal ของการประชุมโดยเฉพาะการประชุม กมธ. ต่าง ๆ ที่มีหลายคณะ การดำเนินการให้สามารถมีการจัดประชุมร่วมกับการประชุมออนไลน์ และระบบ Teleconference ได้จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมาก

ซึ่งโครงสร้างพื้นฐาน ต้องเป็นการผสมผสานระหว่าง Wireline และ Wireless เพื่อความเหมาะสมทั้งในด้านการใช้งานและ Capacity ที่ต้องรองรับการใช้งาน โครงข่ายลักษณะนี้อาจเรียกว่า Fixed Mobile Network เช่น 5G-fixed Mobile Convergence”พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว



Written By
More from pp
เท Flea Market Season 6 เทนี้ไม่ถูกเท งานเท่ๆ โดนๆ โซนนิสิตสุดปัง @ สวนหลวงสแควร์ จุฬาฯ ซอย 5
สวนหลวงสแควร์ จัดงาน เท Flea Market Season 6 “เทนี้ไม่ถูกทิ้ง” คริสต์มาสนี้ชวนมาถ่ายรูปสุดเท่ห์ในบรรยากาศแค้มปิ้ง
Read More
0 replies on ““เศรษฐพงค์” กางแผนระบบไอทีรัฐสภา ชี้ ต้องบูรณาการ Physical-Information ให้เข้ากับยุคมีความปลอดภัย แนะ เตรียมประยุกต์ใช้ Iot- AI ช่วยงาน”