ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  เผยถึงการวางแผนรับมือการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนต่าง ๆ อาจจะต้องจัดการศึกษาแบบผสมผสานกัน อาจจะไม่สามารถจัดห้องเรียนแบบเดิมได้อีกต่อไป ซึ่งโรงเรียนขนาดใหญ่อาจจะไม่มีความคล่องตัวในการจัดการเรียนการสอน ตามมาตรฐานความปลอดภัยของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยโรงเรียนจะมีอำนาจตัดสินใจใช้แนวทางที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองได้ เช่น สลับวันเรียน สลับชั้นเรียน สลับเวลาเรียน ให้นักเรียนมาเรียนช่วงเช้าและบ่าย เป็นต้น

ทั้งนี้ อาจสร้างความหนักใจให้โรงเรียน เพราะทำในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ยากต่อการบริหารจัดการ โรงเรียนจึงควรทำความเข้าใจให้กับครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนด้วย การทดลองการเรียนทางไกลช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 18 พ.ค.2563) ทำให้เห็นแล้วว่าเรามีศักยภาพทำอะไรได้บ้าง และเห็นปัญหาอยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเรียนรู้ เรื่องภาระค่าใช้จ่ายของอินเทอร์เน็ต โดยที่ ศธ.จะต้องคำนึงถึงความพร้อมของทุกฝ่าย สร้างกลไกต่าง ๆ ให้ผู้ปกครองมีภาระน้อยที่สุด

ทั้งนี้ แนวทางการเรียนแบบผสมผสานในช่วงเปิดภาคเรียน ก็มีหลายหน่วยงานจัดเตรียมรูปแบบการเรียนการสอน เช่น โรงเรียนสังกัด กทม. จัดรูปแบบการเรียน เช่น สลับวันเรียน ในโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยนักเรียนที่ไม่ได้ไปเรียนในวันปกติ จะใช้วิธีเรียนทางออนแอร์และออนไลน์ หรือสลับชั้นเรียน เช่น ระดับอนุบาล ประถมศึกษาตอนต้น ให้มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนปลาย ให่สลับวันมาเรียน ส่วนโรงเรียนขนาดเล็ก ให้นักเรียนไปเรียนทุกวันได้เช่นเดิม และรักษาระยะห่างทางสังคม



Written By
More from pp
“พล.อ.ประวิตร” นำทีมเศรษฐกิจ พปชร.เยือน หอการค้าไทย-จีน ร่วมหารือรับฟังข้อเสนอ พัฒนาเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
16 มีนาคม 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจพรรคฯ
Read More
0 replies on “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  เผยถึงการวางแผนรับมือการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563”