พรรณสิริ กุลนาถศิริ พปชร.สุโขทัย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ หันไปปลูกกัญชงแทน หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส .สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ ขอหารือประธานสภาฯ ให้เกษตรกรปลูกยาสูบในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย หันไปปลูกกัญชงทดแทน เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนจากราคายาสูบตกต่ำ โควต้าลดลง ทั้งนี้ ยังได้มีการขอความช่วยเหลือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในฐานะประธานอนุกรรมการธิการศึกษาพืชกัญชงและคณะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับการปลูกกัญชงทดแทนยาสูบ เพราะจังหวัดสุโขทัยมีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการปลูกกัญชง รวมถึงพืชทั้ง 2 ชนิด ยังมีความคล้ายกัน มีเกษตรกรมีความชำนาญ และในพื้นที่สุโขทัยยังมีพื้นที่ปลูกยาสูบกว่า 32,000 ไร่ มีเกษตรกร 1,200 คน ขณะเดียวกันจังหวัดสุโขทัย ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์อินโดจีน ที่มีความเหมาะสมในเส้นทางการค้าและการลงทุน



นอกจากนี้ กัญชงยังเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีมูลค่าสูงในอนาคต ทั้งตลาดประเทศไทยและต่างประเทศ ดังนั้นจึงขอเสนอไปยังกรมสรรพสามิต โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง เพื่อสนับสนุนให้เป็นพืชทดแทน และเสนอไปยังกระทรวงเกษตร สนับสนุนในเรื่องของปัจจัยการผลิต รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขให้ประกาศกฎกระทรวงอนุญาตการปลูกโดยเร็ว และขอสนับสนุนในเรื่องของเมล็ดพันธุ์จากสำนักวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง



Written By
More from pp
มท.1 ยืนยันรัฐบาลตั้งใจขยายบริการไฟฟ้าให้ประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 63 เวลา 12.30 น. ที่ห้องประชุมพระสุริยัน อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์...
Read More
0 replies on “พรรณสิริ กุลนาถศิริ พปชร.สุโขทัย ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ หันไปปลูกกัญชงแทน หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ”