“จุรินทร์” เตรียมลุย ราชบุรี-สมุทรสงคราม-สมุทรสาคร “มอบถุงยังชีพช่วยประชาชน” ผ่านโควิด-19 ก่อนลุยมอบโฉนดที่ดินเกษตรกรอีสาน

13 มิ.ย.63 นายแทนคุณ จิตต์อิสระ โฆษกส่วนตัวและคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันหยุดอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มีกำหนดการเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนที่องค์การบริหารส่วนตำบลสวนกล้วย อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในพื้นที่ของนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์

และช่วงบ่ายจะพบประแจกถุงยังชีพแก่ประชาชนที่วัดช่องลม ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยการประสานงานของนางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส. สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นจะมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่วัดเจษฎาราม ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยการประสานงานของนายนิติรัฐ สุนทรวร ซึ่งเป็นกำหนดการช่วงวันหยุดปกติของนายจุรินทร์ทุกสุดสัปดาห์

ขณะเดียวกันช่วงสัปดาห์หน้า 19-20 มิถุนายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางไปช่วยประชาชนที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดศรีสะเกษ โดยจะมีการพบปะเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเพื่อติดตามนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร การฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร

และจะมีการมอบโฉนดที่ดินคืนให้แก่เกษตรกรจำนวนหนึ่ง พร้อมมอบเช็คชำระหนี้แทนเกษตรกรให้กับสหกรณ์ในจังหวัดศรีสะเกษ ตามนโยบาย ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำหรับการมอบโฉนดคืนให้กับเกษตรกรที่ชำระหนี้ปิดบัญชีกับกองทุนจำนวน 53 รายนั้นจะประกอบไปด้วยเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

นายแทนคุณ กล่าวว่า ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อนายจุรินทร์มาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งเป็นการประชุมเมื่อหลายเดือนก่อนนั้นได้รับเสียงตอบรับจากกรรมการกองทุนฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้เวลาประชุมมาราธอนเกือบ 6 ชั่วโมงทั้งวัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์แรกของการเป็นประธานการประชุม


ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อเรื้อรังของกองทุนฟื้นฟูฯ จากนั้นทุกคนก็ปรบมือเฮ เมื่อนายจุรินทร์ตัดสินใจเคาะมติให้ซื้อหนี้เกษตรกร 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่เป็นลูกหนี้ธนาคารของรัฐ ซึ่งเมื่อซื้อแล้วทางกองทุนฯ สามารถบริหารโฉนดและปล่อยให้เกษตรกรหรือทายาทเช่าซื้อเพื่อใช้ทำกินต่อไปได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรยังมีที่ดินทำกินในที่ของตนเอง

นอกจากนั้น ยังมีมติพิจารณาแนวทางชำระหนี้แทนสถาบันเกษตรกร การเห็นชอบการจัดการหนี้ที่ถูกเจ้าหนี้ขายทรัพย์เป็นประกัน การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการปฏิรูปองค์กรและจัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรในกรณีเร่งด่วน และยังมีการกำกับการปฎิบัติงานคณะกรรมการและเร่งออกประกาศหลักเกณฑ์ว่าด้วยการฟื้นฟูฯ โดยปัญหาจำนวนมากยืดเยื้อมาตั้งแต่ยุคปี 2546 ต้องอาศัยระเบียบ กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีแก้ไขอีกหลายรายการ

ทั้งนี้เมื่อนายจุรินทร์ได้รับมอบหมาย มาดูแลทำให้เกษตรกรหลายกลุ่มตั้งความหวังไปที่การทำงานอย่างตั้งใจจริงของนายจุรินทร์ เพราะเห็นว่าเป็นคนที่เอาใจใส่โดยมีเป้าหมายที่การช่วยเหลือประชาชนเป็นที่ตั้ง



Written By
More from pp
บราเดอร์ ร่วมกับ BMB เครื่องเสียงคาราโอเกะระดับไฮเอนด์ สนับสนุนกลุ่มนักดนตรีที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เปิดเวทีออนไลน์ให้ได้โชว์ผลงานเพลงผ่านกิจกรรม 7 Nights Live Music – คอนเสิร์ตเพื่อพี่น้องนักดนตรี
บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่าย BMB เครื่องเสียงคาราโอเกะระดับไฮเอนด์จากประเทศญี่ปุ่น สนับสนุนวงการเพลงเมืองไทยอีกครั้ง ด้วยการจัด Facebook Live...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” เตรียมลุย ราชบุรี-สมุทรสงคราม-สมุทรสาคร “มอบถุงยังชีพช่วยประชาชน” ผ่านโควิด-19 ก่อนลุยมอบโฉนดที่ดินเกษตรกรอีสาน”