พล.อ.ประวิตร ประชุม คนร. กำชับยกระดับ การบริหารทรัพยากรแร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นธรรมาภิบาล ปชช.มีส่วนร่วม คำนึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพ ปชช. ภายใต้ New Normal

15 มิ.ย.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้เวลา10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม ได้รับทราบ ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการภายใต้ คนร. และการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 2 การกำหนดนโยบายบริหารจัดการแร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ (พ.ศ.2560- 2564) และเห็นชอบยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแร่ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ฉบับปรับปรุง

พร้อมทั้งเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงเป็นยุทธศาสตร์ฯ (พ.ศ 2561-2580) เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

นอกจากนั้นที่ประชุมได้มีการเห็นชอบ ร่างการกำหนดหลักเกณฑ์การจำแนกทรัพยากรแร่ของประเทศไทย (TMFC) รวมถึง หลักเกณฑ์การประเมินความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งแร่ และมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุม และยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ ของประเทศ


พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ คนร.ให้เร่งรัดดำเนินการเรื่อง ที่ผ่านความเห็นชอบแล้วให้เป็นไปตามแผนงาน อย่างเร่งด่วน มุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีประสิทธิภาพ โดยจะต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของ ปชช.เป็นสำคัญ ภายใต้New Normal และจะต้องให้ปชช.มีส่วนร่วม อย่างแท้จริง

พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำให้ ทส.โดยกรมทรัพยากรธรณี และ อก. โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ รับผิดชอบการดำเนินงานเหมืองแร่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีธรรมาภิบาล (Green and Smart Mining) พร้อมทั้ง ต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่ ปชช.เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน ต่อไป

Written By
More from pp
รัฐมนตรีฯ ลงตรวจสอบเอง มาตรการจัดส่งอาหาร Delivery และติดตามการประกอบธุรกิจให้เช่าที่พักอาศัย ช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19
วันนี้ (8 พ.ค.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และ พล.ต.ต.ประสิทธิ์...
Read More
0 replies on “พล.อ.ประวิตร ประชุม คนร. กำชับยกระดับ การบริหารทรัพยากรแร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นธรรมาภิบาล ปชช.มีส่วนร่วม คำนึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพ ปชช. ภายใต้ New Normal”